Skip to main content
sharethis

โรมทวง กกต. ขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากรณีเว็บลงทะเบียนล่มในคืนสุดท้าย หลังเมื่อวานนี้เลขาฯ กกต.ออกมาบอกยังไม่มีแนวทางว่าจะขยายเวลา ต้องรอสำนักทะเบียนวางแผนแก้ปัญหาก่อน

11 เม.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานว่า รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ทวงถามคำตอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีการขยายวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต และนอกราชอาณาจักร ที่พรรคก้าวไกลเสนอให้เพิ่มไปจนถึงช่วงวันสงกรานต์ ว่า กกต.ต้องมีคำตอบเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ออกมาพูดขอโทษแบบส่ง ๆ แต่ไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ว่าสุดท้ายจะดำเนินการอย่างไร เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของประชาชน กกต. มีหน้าที่ทำให้เว็บไซต์ลงทะเบียนใช้งานได้ตามเวลาที่ขีดเส้นไว้ การอ้างว่าเว็บไซต์ล่มเพราะมีประชาชนเข้าใช้งานจำนวนมากพร้อมกัน เป็นเหตุผลที่รับฟังไม่ได้ ในเมื่อ กกต. ควรคาดการณ์เหตุการณ์นี้ได้อยู่แล้ว มีทั้งงบประมาณเป็นพันล้านจากภาษี มีทั้งเวลาเตรียมการทำงาน ทำไมยังปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น

ถึงที่สุด หาก กกต. ยังไม่มีคำตอบ คงต้องเตือนว่าระวังจะโดนประชาชนฟ้องร้อง เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 กำหนดให้การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของคนไทย การที่ประชาชนคนหนึ่งไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ทั้งที่เขาไม่ได้ต้องการอย่างนั้น จะทำให้เขาถูกตัดสิทธิหลายข้อเป็นเวลาถึง 2 ปี ตามที่ระบุใน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 35 เช่น ไม่มีสิทธิร่วมลงชื่อยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส., ไม่มีสิทธิรับสมัครเป็น ส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือ ส.ว., ขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง นายก อบจ. ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น และทุกตำแหน่งที่ผ่านการเลือกตั้ง

“มันใช่เรื่องหรือไม่ ที่ประชาชนต้องถูกจำกัดสิทธิทั้งที่เขาไม่ได้ทำผิดอะไร เขาต้องการไปเลือกตั้ง แต่หน่วยงานจัดการเลือกตั้งกลับไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้เขาได้ ทั้งที่เป็นภารกิจหลักขององค์กร หาก กกต. ยังทำหน้าที่ไม่คุ้มค่าเงินภาษีแบบนี้ อาจถูกประชาชนฟ้องร้อง ดังนั้นรีบออกมาให้คำตอบดีกว่า ว่าจะขยายวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า หรือมีมาตรการอย่างไรเพื่อรักษาสิทธิของประชาชน ไม่ให้ต้องรับผลกระทบจากเหตุที่มาจากความผิดพลาดของ กกต. เอง” รังสิมันต์กล่าว

เว็บลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่มคืนสุดท้าย iLaw แนะกกต. มีอำนาจขยายเวลาได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้ให้ข่าวกับสื่อมวลชนกรณีว่า นขอโทษประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีคนมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีคนใช้งานระบบมากกว่าที่ระบบจะรองรับได้คือ 4,000 คนต่อวินาที ดังนั้นในส่วนของ กกต.ก็จะต้องรับผิดชอบ 

สำหรับแนวทางเบื้องต้น แสวงระบุว่า กรณีทีมีชื่อของคนที่มาลงทะเบียนค้างอยู่ในระบบและสามารถพิสูจน์ได้ว่าเข้ามาลงทะเบียนภายในวันที่ 9 เม.ย. สำนักงานทะเบียนจะติดต่อกลับไปเพื่อสอบถามว่าจะใช้สิทธิลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ไหน 

อย่างไรก็ตามเลขาฯ กกต.ก็บอกด้วยว่า ยังไม่ได้คิดถึงการขยายเวลาการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ขอให้ทางสำนักทะเบียนได้วางแผนแก้ไขปัญหาก่อน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net