Skip to main content
sharethis

คนทำงานเก็บขยะบริษัท Cleanaway ในออสเตรเลียประท้วงทั่วประเทศ เรียกร้องค่าแรงเพิ่มและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น


ที่มาภาพประกอบ: Michael Coghlan (CC BY-SA 2.0)

14 เม.ย. 2566 สหภาพแรงงานขนส่งแห่งออสเตรเลีย (TWU) เปิดเผยว่าพนักงานของ 'Cleanaway' บริษัทกำจัดขยะรายใหญ่ในออสเตรเลีย กำลังเผชิญแรงกดดันเนื่องจากต้องทำงานนานขึ้น รวดเร็วขึ้น และต้องทำงานช่วงสุดสัปดาห์ ในขณะที่ค่าจ้างลดลง ทำให้พวกเขาต้องใช้การหยุดงานประท้วงเพื่อต่อรองกับบริษัท

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. พนักงานเก็บขยะของ Cleanaway ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) และแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) หยุดงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ทั่วเมืองซิดนีย์ แรนด์วิค (ขยะที่อยู่อาศัย) แคนเบอร์รา เออร์สกินพาร์ค (ขยะเชิงพาณิชย์) และซิลเวอร์วอเตอร์ (ขยะโรงพยาบาล)

คนทำงานกำลังต่อสู้กับความพยายามของบริษัทที่จะบังคับให้ทำงานในช่วงสุดสัปดาห์และกะการทำงานที่ยาวขึ้น ในขณะที่สูญเสียสิทธิต่างๆ เช่น ลดการทำงานล่วงเวลาของพนักงานประจำ ความไม่เท่าเทียมกันของค่าจ้าง และความกังวลด้านความปลอดภัยในการทำงาน

TWU ระบุว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ พนักงานของ Cleanaway ที่ไซต์งานหลายแห่งในรัฐวิกตอเรียและในเมืองนูซา รัฐควีนส์แลนด์ ได้ลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นในการหยุดงานประท้วง

Cleanaway เพิ่งประกาศผลกำไรครึ่งปี 2565 หลังหักภาษีที่ 49 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย รายงานทางการเงินของ Cleanaway ยังชี้ให้เห็นถึงการให้พนักทำงานล่วงเวลามากขึ้นและจ้างผู้รับเหมาช่วงมากขึ้น โดยเน้นย้ำถึงความเสี่ยงของงานเก็บขยะนและแรงกดดันต่อพนักงานที่ต้องทำงานหลายชั่วโมงในขณะที่ Cleanaway พยายามลดการทำงานล่วงเวลาของพนักงานประจำ ซึ่งหมายถึงรายได้จากส่วนนี้ของคนทำงานก็จะลดลง

ลูกค้ารายใหญ่ของ Cleanaway คือท้องถิ่นที่ต้องกำจัดขยะอยู่อาศัยและขยะทางการแพทย์ รวมทั้งลูกค้าที่มั่งคั่งสำหรับการกำจัดขยะในเชิงพาณิชย์ TWU ระบุว่าบริษัทจะต้องทำให้มั่นใจว่าพนักงานของพวกเขา ต้องมีสภาพการทำงานที่ยุติธรรม ปลอดภัย และยั่งยืน

ริชาร์ด โอลเซน เลขาธิการ TWU กล่าวว่าการนัดหยุดงานประท้วงของพนักงานในซิดนีย์และแคนเบอร์ราแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของ Cleanaway ว่ากำลังทำร้ายคนในครอบครัวที่ทำงานหนักหลายร้อยคน คนในครอบครัวที่พยายามรักษาถนนของเราให้สะอาด

“พนักงานเหล่านี้ให้บริการที่สำคัญแก่ชุมชน โรงพยาบาล และธุรกิจของเรา แต่พวกเขากลับถูกปฏิบัติอย่างเลวร้ายโดยฝ่ายบริหารของ Cleanaway" เลขาธิการ TWU กล่าว

โอลเซนยังระบุว่าการขาดแคลนพนักงานเก็บขยะสร้างแรงกดดันอย่างมากต่อคนทำงาน พวกเขาต้องให้ทำงานเร็วขึ้นและยาวนานขึ้น ในขณะที่ความพยายามของ Cleanaway ที่จะทำให้สภาพการทำงานแย่ลง มีแต่จะเพิ่มแรงกดดันที่เป็นอันตรายให้กับคนทำงานให้เร่งรีบและขับรถไปตามถนนชานเมืองอย่างเหน็ดเหนื่อย

ทั้งนี้หน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของรัฐนิวเซาท์เวลส์กำลังสอบสวนการเสียชีวิตพนักงานของ Cleanaway ซึ่งถูกพบว่า 'ติดอยู่ระหว่างเครื่องจักร' เมื่อเดือน ก.พ. 2566 รวมทั้งคนขับรถเก็บขยะอีกคนที่เสียชีวิตในปี 2565 จากอุบัติเหตุรถค่ำ - จากสถิติพบว่ามีผู้เสียชีวิต 6 ราย จากอุบัติเหตุรถเก็บขยะของ Cleanaway ในออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2554 ในจำนวนนี้เป็นอุบัติเหตุเบรกแตก 2 ครั้ง


ที่มา:
WASTE WORKER STRIKES LOOM ACROSS AUSTRALIA OVER CLEANAWAY’S ATTACKS TO PAY AND CONDITIONS (TWU, 6 April 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net