Skip to main content
sharethis

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก และเครือข่ายจัดงานวันกรรมกรสากล ประกาศเจตนารมณ์ 9 ข้อ ที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นจริงในยุคสมัยของเรา เชื่อมั่นในประชาธิปไตยในการออกมาแสดงพลังกำหนดชะตาชีวิตของเราเองด้วย สิทธิ์ 1 เสียงที่มี ย้ำ 8-9 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่เพียงพอแล้วกับการทำลายชีวิตประชาชน 

2 พ.ค.2566 วานนี้ (1 พ.ค.66) เนื่องในวันกรรมกรสากล ช่วงเช้าถึงบ่าย บริเวณใต้ทางยกระดับแยกปากร่วม ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก องค์กรสหภาพแรงงานกว่า 12 องค์กร และองค์กรเครือข่ายได้ร่วมจัดกิจกรรม "May Day 2023" ภายในงานมีกิจกรรม เช่น ตัวเเทนสหภาพเเรงงานปราศรัย การอ่านแถลงการณ์และประกาศเจตนารมย์โดยกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ในช่วง “พรรคการเมืองฟังเสียงแรงงาน” ซึ่งมีพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมฟังเจตนารมย์และข้อเสนอเชิงนโยบายโดยสหภาพแรงงาน, การจัดกิจกรรมจำลองการเลือกตั้ง 66 โดยเครือข่ายประชาชลและทะลุฟ้า ก่อนปิดท้ายด้วยการแสดงดนตรีเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่มวลชนแรงงานที่มาเข้าร่วม

สำหรับแถลงการณ์ มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก เนื่องในวันกรรมกรสากล 2023

หลังการประกาศยุบสภาฯ เสร็จสิ้นการบริหารประเทศโดยรัฐบาลที่เปรียบเสมือนร่างทรงของเผด็จการ คสช. นอกจากผู้สนับสนุนระบบอำนาจนิยมและองคาพยพของเผด็จการ คงไม่มีใครหน้าชื่นตาบานยอมรับรัฐบาลที่มีผู้นำซึ่งขาดวุฒิภาวะ ไร้คุณธรรมจริยธรรม ไม่มีความโปร่งใสในการบริหารประเทศ กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง ไม่เชื่อมั่นและเคารพหลักการในประชาธิปไตยนี้ได้

รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารไม่เคยมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน หรือมีก็แทบไม่สามารถทำได้อย่างที่เคยประกาศไว้ การทำงานที่แสดงถึงความไม่จริงใจในการทำงานเพื่อพัฒนาคุรภาพชีวิตของแรงงาน มิหนำซ้ำยังมีความพยายามที่จะออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานโดยมีความมุ่งหมายที่จะทำลายความเข้มแข็งของแรงงาน องค์กรสหภาพแรงงานอย่างร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ฉบับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งยังไม่เคยพยายามจัดการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานจากกลุ่มทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยแต่ไม่เคยปฏิบัติตนภายใต้กฎหมายไทยหรือกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

เราเห็นพ้องต้องกันว่า ความไม่ใส่ใจ ความไร้ประสิทธิภาพในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานของรัฐบาลที่ผ่านมา เป็นผลพวงมาจากการมีผู้นำที่มาจากเผด็จการไม่มีความยึดโยงกับประชาชน รัฐมนตรี เหล่าบริวารที่ห้องล้อมก็ล้วนแต่เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ที่รัฐบาลร่างทรงเผด็จการหยิบยื่นให้ หาได้มีความความใส่ใจอย่างจริงใจกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานไม่

กับระยะเวลา 8-9 ปีที่ผ่านมาก็คงเป็นช่วงเวลาที่เพียงพอแล้วกับการทำลายชีวิตประชาชนและประเทศชาติ

กับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้จะเป็นบทพิสูจน์ของพี่น้องแรงงานประชาชนที่เชื่อมั่นในประชาธิปไตยในการออกมาแสดงพลังกำหนดชะตาชีวิตของเราเองด้วย สิทธิ์ 1 เสียงที่เรามี

และที่เรามารวมตัวกันในวันนี้ ไม่ใช่แค่การมาร่วมเฉลิมฉลองวันกรรมกรสากล แต่เรามาร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ในข้อเรียกร้องของเราเหล่าชนชั้นแรงงานไปยังรัฐบาลชุดใหม่ที่จะได้มาหลังจากการเลือกตั้งร่วมกันไว้ ณ ที่นี้ว่า เราจะร่วมกันผลักดันข้อเรียกร้องของแรงงานเหล่านี้ให้เกิดขึ้นจริงภายใต้การทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะได้มาในอนาคตอันใกล้นี้

1. ผู้ประกันตนต้องสามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลจากที่เกิดจากทุกความเจ็บป่วยในสถานพยาบาลทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะกรณีฉุกเฉินเพียงอย่างเดียว

2. จัดตั้งกองทุนฉุกเฉินสำหรับแรงงานที่ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมในทุกกรณี เช่น กรณีนายจ้างปิดกิจการหนีโดยไม่จ่ายเงินค่าชดเชยให้กับลูกจ้าง

3. ต้องสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตของแรงงานด้วยการยกเลิกการจ้างงานแบบ Sup Contract หรือการจ้างแบบเหมาค่าแรง

4. จัดให้ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิในการเลือกตั้งทุกระดับในพื้นที่ที่ตนเองทำงานหรือที่อยู่อาศัยจริงได้

5. สำหรับการเข้าถึงกรบวนการยุติธรรมในคดีแรงงาน รัฐบาลใหม่ต้องริเริ่มผลักดันให้มีการจัดตั้งศาลแรงงานในทุกศาลจังหวัดในทุกศาลจังหวัด ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 หมวด 1 มาตรา 7

6. ต้องผลักดันไม่ว่าจะเป็นออกกฎหมายหรือข้อบังคับให้สถานประกอบการให้มีการอบรมเรื่องกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้องให้กับพนักงานใหม่ เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิแรงงานให้กับลูกจ้างและสถานประกอบการ

7. ต้องริเริ่มผลักดันให้มีการบรรจุเนื้อหากฎหมายแรงงานต่าง ๆ เบื้องต้นในหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวะศึกษา

8. ต้องจัดให้มีรัฐสวัสดิการที่ก้าวหน้าเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานของประชาชนอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในสังคม

9. ต้องยกเลิกการนำร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ ฉบับ พ.ศ. ..... ฉบับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและห้ามมิให้นำเข้าพิจารณาของคณะรัฐมนตรีโดยเด็ดขาด

นี้ไม่ใช่เพียงข้อเรียกร้อง แต่คือเจตนารมณ์ของพวกเราเหล่าผู้ใช้แรงงานที่จะผลักดันสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นจริงในยุคสมัยของเรา

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก

1 พฤษภาคม 2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net