Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFPRO อันเป็นองค์กรสหภาพแรงงานของนักฟุตบอลทั่วโลก ยก 8 เหตุผลที่ 'นักฟุตบอล' ควรเข้าร่วม 'สหภาพแรงงาน' หรือ ‘สมาคมนักฟุตบอล’


ที่มาภาพ: FIFPRO

เนื่องในวันแรงงานเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. 2566 ที่ผ่านมาสหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFPRO อันเป็นองค์กรสหภาพแรงงานของนักฟุตบอลในระดับนานาชาติ ได้ยก 8 เหตุผลที่ 'นักฟุตบอล' ควรเข้าร่วม 'สหภาพแรงงาน' ไว้ดังต่อไปนี้

1. สภาพการทำงานที่ดีและเป็นธรรม


ที่มาภาพ: FIFPRO

นักฟุตบอลที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกคือผู้เล่นที่อยู่ในการแข่งขันระดับสูง (ลีกใหญ่ๆ ในยุโรป) พวกเขาได้รับค่าจ้างสูงสุดและดึงดูดข้อตกลงจากสปอนเซอร์ที่มูลค่าสูงสุดด้วยเช่นกัน 

แต่ในความเป็นจริง นักฟุตบอลส่วนใหญ่ทั่วโลกได้รับเงินเดือนพอประมาณ ซึ่งมักจะสอดคล้องกับค่าจ้างเฉลี่ยของคนทำงานในประเทศที่พวกเขาค้าแข้งอยู่ จากรายงานการจ้างงานนักฟุตบอลทั่วโลกปี 2558 ของ FIFPRO พบว่า 45% ของนักฟุตบอลทั่วโลกมีรายได้น้อยกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน ในขณะที่ 74 เปอร์เซ็นต์มีรายได้น้อยกว่า 4,000 เหรียญสหรัฐฯ

ในวงการฟุตบอล ซึ่งเป็นตลาดแรงงานที่ลื่นไหล เปราะบาง และซับซ้อน การเข้าร่วมสหภาพแรงงานสามารถช่วยปกป้องสิทธิของนักฟุตบอล ปรับปรุงชีวิตการทำงาน และรับประกันการปฏิบัติที่เป็นธรรมและเป็นสากล ซึ่งรวมถึงการได้รับค่าจ้างตรงเวลา การปกป้องสถานะการจ้างงาน การปรับปรุงกฎข้อบังคับ สัญญาที่มีมาตรฐาน และอื่นๆ อีกมากมาย

2. การเจรจาต่อรองร่วม


ที่มาภาพ: FIFPRO

องค์กรปกครองในวงการฟุตบอลสามารถกลบเสียงของนักฟุตบอลได้ แต่ด้วยความแข็งแกร่งในด้านจำนวนนั้นย่อมมาพร้อมกับพลังของการเจรจาต่อรองร่วมกัน การเข้าร่วมสหภาพแรงงานถือเป็นความจำเป็นพื้นฐาน เพื่อให้แน่ใจว่าการตัดสินใจภายในอุตสาหกรรมนั้นดำเนินไปอย่างเป็นประชาธิปไตยและคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบรรดานักฟุตบอลเป็นสำคัญ

สหภาพแรงงานมีบทบาทอย่างแข็งขันในการพัฒนาและผลักดัน 'ข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วม' (CBAs) เพื่อให้แน่ใจว่านักฟุตบอลสามารถมีส่วนร่วมในการกำหนดสภาพการทำงานของพวกเขาได้

3. การสนับสนุนทางกฎหมาย


ที่มาภาพ: FIFPRO

สหภาพแรงงานของนักฟุตบอลจะเสนอคำแนะนำทางกฎหมายและให้การสนับสนุนแก่นักฟุตบอลในประเด็นต่างๆ มากมาย รวมถึงเมื่อผู้เล่นเซ็นสัญญา เมื่อผู้เล่นต้องการค้าแข้งในต่างประเทศ หรือข้อสงสัยอื่นๆ เกี่ยวกับงานที่ผู้เล่นอาจมี

สหภาพแรงงานยังให้การสนับสนุนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องในข้อพิพาท เช่น การละเมิดสัญญา หรือการละเมิดสิทธิ์ของนักฟุตบอล สหภาพแรงงานที่เป็นสมาชิกของ FIFPRO จะดำเนินงานภายในประเทศ ส่วนในระดับโลกนั้น FIFPRO จะมีส่วนร่วมในการกำหนดกรอบกฎระเบียบต่างๆ เพื่อการคุ้มครองนักฟุตบอล

4. สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย


ที่มาภาพ: FIFPRO

นักฟุตบอลอาชีพมีสิทธิเช่นเดียวกับคนทำงานในอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งรวมถึงสิทธิในการทำงานที่ปลอดภัย การไม่ถูกเลือกปฏิบัติจากเชื้อชาติ เพศหรือรสนิยมทางเพศ ป้องกันความรุนแรงจากแฟนบอล และป้องกันการใช้อำนาจโดยมิชอบจากผู้บริหารสโมสรและโค้ช 

สหภาพแรงงานหลายแห่งมีส่วนร่วมในการรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ เพื่อป้องกันรูปแบบการเลือกปฏิบัติในที่ทำงานที่นักฟุตบอลอาจเผชิญ เช่นเดียวกับการเสนอแนวทางแก้ไขเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

5. โอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา


ที่มาภาพ: FIFPRO

นอกจากเส้นทางอาชีพจะมีระยะเวลาสั้นแล้ว นักฟุตบอลยังมีความไม่แน่นอนอีกด้วย การบาดเจ็บครั้งต่อไป การเปลี่ยนโค้ช หรือสัญญาที่หมดอายุ สิ่งเหล่านี้อาจทำให้อาชีพนักฟุตบอลสิ้นสุดลงกระทันหัน

การเข้าร่วมสหภาพแรงงานเปิดช่องทางมากมายในรูปแบบของโอกาสทางการศึกษาและการพัฒนา ช่วยให้ผู้เล่นได้รับทักษะและมีคุณสมบัติในการเตรียมพร้อมสำหรับชีวิตหลังเลิกเล่นฟุตบอล 

6. การสนับสนุนด้านสุขภาพ


ที่มาภาพ: FIFPRO

นักฟุตบอลอาชีพต้องเผชิญกับสภาวะกดดันสูง ที่สามารถก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตได้ นอกจากนี้ ความเสี่ยงจากบาดเจ็บในการทำงานของนักฟุตบอลยังสูงกว่าอาชีพอื่นๆ มาก มันอาจส่งผลกระทบระยะยาวต่ออาชีพของผู้เล่น ซึ่งโดยปกติอาชีพนักฟุตบอลก็มีเวลาสั้นกว่าอาชีพอื่นๆ ส่วนใหญ่อยู่แล้ว

สหภาพแรงงานทำงานเพื่อปกป้องและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสุขภาพของผู้เล่นทั้งในระหว่างค้าแข้งจนถึงหลังสิ้นสุดอาชีพของพวกเขา ด้วยการเสนอเครื่องมือเพื่อสนับสนุนสุขภาพจิต แก้ไขปัญหาในเกมการแข่งขัน เช่น วิธีปฏิบัติเมื่อถูกกระทบกระเทือน ตารางการแข่งขันที่อัดแน่นมากเกินไป การให้การศึกษาเกี่ยวกับอาการและสัญญาณของภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน รวมถึงการช่วยชีวิตในสถานการณ์ฉุกเฉินและอื่นๆ

7. ให้การสนับสนุนนักฟุตบอลที่หมดสัญญา


ที่มาภาพ: FIFPRO

อาชีพนักฟุตบอลมักไม่แน่นอน อ่อนไหวต่อปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเขา โดยธรรมชาติแล้วสัญญาการจ้างมักจะสั้นตามฤดูกาล ในตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูงและล่อแหลมเช่นนี้ เรามักเห็นผู้เล่นสิ้นสุดสัญญาและไม่มีสโมสรสังกัดอยู่บ่อยครั้ง

สหภาพแรงงานหลายแห่งเสนอวิธีแก้ปัญหา เช่นการจัดค่ายฝึกอบรมสําหรับผู้เล่นที่หมดสัญญา ช่วยให้พวกเขามีความฟิตอยู่เสมอ เพื่อที่จะดึงดูดให้สโมสรใหม่เซ็นสัญญากับพวกเขาอีกครั้ง

8. สิทธิในการเข้าร่วมสหภาพแรงงาน


ที่มาภาพ: FIFPRO

เป็นสิทธิ์ของคุณที่จะมีทางเลือกในการเข้าร่วมสหภาพแรงงาน ตามกฎหมายสโมสรฟุตบอลไม่สามารถปฏิเสธการจ้างงาน ขับนักฟุตบอลออกจากสโมสร หรือปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม เพียงเพราะพวกเขาเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน 

 

อนึ่ง FIFPRO ถือองค์กรตัวแทนระดับโลกเพียงแห่งเดียวสําหรับนักฟุตบอลอาชีพ ในฐานะสหภาพแรงงานและสมาคมนักฟุตบอลระดับชาติในเครือ 66 แห่ง มีสมาชิกเป็นนักฟุตบอลชายและหญิงมากกว่า 66,000 คน FIFPRO เป็นตัวแทนในระดับสากลที่มีอำนาจในการตัดสินใจที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมการทํางานและอุตสาหกรรมโดยรวม 

FIFPRO ขับเคลื่อนโดยลําดับความสําคัญของนักฟุตบอลเป็นสำคัญ และทำงานร่วมกับสหภาพแรงงานที่เป็นสมาชิกและพันธมิตร เพื่อทำการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทํางานของนักฟุตบอลและความเป็นอยู่โดยรวม ซึ่งครอบคลุมทุกด้านของอาชีพนักฟุตบอลต้นจนจบ ตั้งแต่ ค่าจ้าง สัญญา และการพัฒนาส่วนบุคคล ไปจนถึงสุขภาพ ความปลอดภัย และการแสวงหาความยุติธรรม


ที่มา:
Eight reasons to join a union (FIFPRO, 1 May 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net