Skip to main content
sharethis

รายงานพิเศษจากสหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) นำเสนอเรื่องราวของนักฟุตบอลต่างชาติที่เดินทางไปยัง 'โปรตุเกส' มุ่งหวังจะเริ่มต้นอาชีพเพื่อก้าวไปสู่การสร้างชื่อในวงการฟุตบอลยุโรป แต่กลับประสบกับความยากลำบากและความผิดหวัง ซึ่งกรณีของพวกเขาอาจเข้าข่ายการถูก 'ค้ามนุษย์'


ที่มาภาพ: FIFPRO

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) ระบุว่าสหภาพแรงงานนักฟุตบอลโปรตุเกส (SJPF) ได้ช่วยเหลือบรรดานักฟุตบอลจำนวนมาก หลังจากที่พวกเขาติดอยู่ในโปรตุเกส โดยนักฟุตบอลเหล่านี้มีความหวังที่จะเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลในยุโรป แต่ส่วนใหญ่กลับประสบกับความยากลำบากและความผิดหวัง ในรายงานชิ้นนี้ขอเสนอ 3 กรณีตัวอย่างที่ได้สะท้อนถึงอุปสรรคที่นักฟุตบอลเหล่านี้ต้องเผชิญ

นักเตะอาร์เจนติน่า 12 คน ในบ้านพักที่ทรุดโทรม

ในเดือน ก.ค. 2019 มีนักฟุตบอล 12 คน จากอาร์เจนตินาเดินทางมาถึงโปรตุเกส พวกเขาได้เข้าร่วมการทดสอบในบัวโนสไอเรส และได้รับข้อเสนอค่าจ้าง 850 ยูโรต่อเดือนพร้อมโบนัสเพื่อเข้าร่วมทีม AD Oliveirense ทีมดิวิชั่น 3 ของโปรตุเกส ซึ่งขณะนั้นมีประธานสโมสรเป็นชาวอาร์เจนตินา แต่เงื่อนไขคือพวกเขาต้องออกค่าตั๋วเครื่องบินและค่าเอกสารทั้งหมดเอง

เมื่อมาถึง Oliveirense พวกเขาพบว่ามีนักฟุตบอลจากอาร์เจนตินาอยู่ที่นี่แล้วถึง 13 คน หลังจากซ้อมกับสโมสรได้ 1 สัปดาห์ นักฟุตบอลทั้ง 12 คน ถูกส่งต่อไปยังสโมสร GD Mirandes โดยพวกเขาเซ็นสัญญา 2 ปี ได้รับค่าจ้าง 750 ยูโรต่อเดือน ซึ่งน้อยกว่าที่ Oliveirense เสนอมา 100 ยูโร

อย่างไรก็ตาม Mirandes ไม่เคยจ่ายเงินค่าจ้างให้กับนักฟุตบอลทั้ง12 คน สโมสรจัดหาบ้านพักที่มีสภาพทรุดโทรม ไม่มีหน้าต่าง และมีเพียงน้ำเย็น นักฟุตบอลต้องนอนรวมห้องกัน 2-3 คน และได้รับอาหารจากสโมสรในปริมาณจำกัด "บางครั้งเราก็หิวเพราะมีอาหารน้อยมาก พวกเราบ่อยครั้งมารวมตัวกันแล้วร้องไห้" หนึ่งในนักเตะเล่าให้กับสหภาพแรงงานนักฟุตบอลโปรตุเกสภายหลัง


นักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา 4 คนที่สหภาพแรงงานนักฟุตบอลโปรตุเกสช่วยเหลือ | ที่มาภาพ: FIFPRO

สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีกในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากสภาพอากาศภายในบ้านหนาวเหน็บ และยิ่งย่ำแย่ไปอีกเมื่อนักฟุตบอลต้องรอจนถึงเดือน ม.ค. 2020 ถึงจะมีสิทธิ์ลงเล่น ไม่นานหลังจากนั้น โรคระบาดโควิด-19 ก็เริ่มต้นขึ้น

ด้วยสภาพที่ไร้เงิน นักฟุตบอลหันไปพึ่งความช่วยเหลือจากสหภาพแรงงาน SJPF เมื่อประมาณเดือน มี.ค. 2020 เกือบ 1 ปี หลังจากพวกเขามาถึงอาร์เจนตินา สหภาพแรงงานจัดหาอาหารและที่พักให้พวกเขา และช่วยนักฟุตบอล 10 คน กลับไปยังอาร์เจนตินา ขณะที่อีก 2 คนเลือกที่จะอยู่ต่อในโปรตุเกส

สหภาพแรงงาน SJPF ชนะคดีความในศาลแรงงานให้กับนักฟุตบอล 8 คน จากกรณีฟ้องร้อง GD Mirandes โดยนักฟุตบอลได้รับเงินชดเชยรวมกว่า 130,000 ยูโร สำหรับค่าจ้างค้างจ่ายและชดเชยความเสียหาย แต่ GD Mirandes ก็ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ศาลอุทธรณ์

ขายมอเตอร์ไซค์เพื่อความฝันเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

อัลลัน (Allan) นักฟุตบอลวัย 21 ปี เชื้อสายฝรั่งเศส-โปรตุเกส เดินทางจากฝรั่งเศสเพื่อมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพในประเทศโปรตุเกส เขาติดต่อกับนายหน้าที่อ้างว่าสามารถช่วยนักนักฟุตบอลหาต้นสังกัดเพื่อลงเล่นได้ เริ่มแรก อัลลันได้รับอนุญาตให้ซ้อมกับทีม Vieira de Minho ในลีกดิวิชั่น 5 เพียง 5 วัน นายหน้าก็บอกว่าสโมสรสนใจที่จะเก็บเขาไว้ แต่ไม่สามารถจ่ายค่าจ้างได้

ต่อมานายหน้าก็เสนอโอกาสให้อัลลันเข้าร่วมทีมในลีกอาชีพ โดยบอกว่าการจ่ายเงินให้สโมสรเป็นเรื่องปกติในโปรตุเกส อัลลันหลงเชื่อจึงตัดสินใจขายมอเตอร์ไซค์ของตัวเองและจ่ายเงิน 12,000 ยูโร (ประมาณ 432,000 บาท) ให้กับนายหน้าเพื่อเข้าร่วมทีม Varzim ในลีกดิวิชั่น 2


สนามของสโมสร Varzim | ที่มาภาพ: FIFPRO

อัลลันได้รับเชิญจากนายหน้าให้เซ็นสัญญาที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองบรากา โดยไม่มีเจ้าหน้าที่สโมสร Varzim อยู่ด้วยขณะเซ็น เขาต้องจ่ายเงินเพิ่มให้กับนายหน้าอีก 1,000 ยูโร และได้รับอนุญาตให้ซ้อมกับทีมสำรองของ Varzim แต่ไม่สามารถลงเล่นแมตช์ใด ๆ

นายหน้าอ้างว่ากำลังแก้ไขปัญหาแต่ต้องการเงินอีก 6,000 ยูโร อัลลันปฏิเสธ เขาต้องการให้ทุกอย่างถูกจัดการอย่างถูกต้องและได้รับอนุญาตให้ลงเล่นก่อนจ่ายเงินเพิ่ม

หนึ่งเดือนหลังจากมาถึงโปรตุเกส อัลลันติดต่อสหภาพแรงงาน SJPF และพบว่าสัญญาของเขาไม่เคยได้รับการลงทะเบียนกับสหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส สัญญาไม่เคยได้รับการเซ็นโดยสโมสร และไม่มีชื่อหรือเลขประจำตัวของผู้เล่น

อัลลันกลับไปฝรั่งเศส ปัจจุบันทำงานเป็นคนขับแท็กซี่ เขาเล่าว่า "ผมขึ้นเครื่องบินจากฝรั่งเศสด้วยความคิดว่า 'ฝันของฉันกำลังจะเริ่มต้น ฉันกำลังจะเริ่มอาชีพของฉัน' แต่สุดท้ายผมกลับโดนหลอก มันเศร้าใจมาก"

ด้วยการสนับสนุนจากสหภาพแรงงาน SJPF อัลลันยื่นฟ้องอาญากับนายหน้า โดยมีกำหนดพิจารณาคดีในเดือน มี.ค. 2024 นี้

3 หนุ่มอเมริกัน ถูกทิ้งไว้ที่สนามบิน

วอลเตอร์ (Walter) อายุ 20 ปี, จาห์เวห์ (Jahveh) อายุ 23 ปี และเฮนรี่ (Henry) อายุ 20 ปี 3 หนุ่มชาวอเมริกันตัดสินใจทิ้งครอบครัวไว้เบื้องหลัง เดินทางมายังโปรตุเกสด้วยความหวังเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอล พวกเขาได้รับข้อมูลจากเพื่อนคนหนึ่ง ว่าทีม AD Camacha ทีมในลีกดิวิชั่น 4 กำลังมองหาผู้เล่นใหม่ และเพื่อนคนนั้นถามพวกเขาว่าสนใจหรือไม่

ข้อเสนอที่ได้รับคือสัญญา 1 ปี มีสวัสดิการอาหารรวมที่พัก และค่าจ้าง 400 ยูโรต่อเดือน ถึงเงินเดือนจะน้อย แต่หนุ่ม ๆ ทั้ง 3 ก็ยอมรับเพราะมีเป้าหมายเดียวคือการสร้างชื่อในวงการฟุตบอลยุโรป

แต่ละคนจ่ายเงิน 200 ยูโร ให้กับนายหน้าที่อ้างว่าจะจัดการเรื่องจดหมายเชิญจากสโมสร (เป็นหลักฐานยืนยันว่าสโมสรต้องการตัวพวกเขา) และพวกเขาก็จัดการเรื่องตั๋วเครื่องบินเดินทางไปโปรตุเกสด้วยตัวเอง พวกเขาปฏิเสธการจ่ายเงิน 1,300 ยูโร ให้กับนายหน้าเพื่อดำเนินเรื่องเอกสาร

เมื่อพวกเขาเดินทางไปถึงสนามบินลิสบอน กลับไม่มีใครมารับตัว ทั้งๆ ที่นายหน้ารับปากว่าจะมีคนจากสโมสรรออยู่ พวกเขาโทรติดต่อนายหน้า ผู้ที่อ้างเป็นผู้อำนวยการสโมสร AD Camacha บอกว่า "ทุกอย่างเรียบร้อย" ขอให้พวกเขาจองห้องพักในโรงแรม เขาจะจัดการปัญหาเรื่องนี้เอง

เมื่อเวลาผ่านไป ผู้ที่อ้างเป็นผู้อำนวยการสโมสร AD Camacha แจ้งว่า "แผนเปลี่ยนไป"  พวกเขาจะไม่ได้ไป Camacha แต่จะไปที่ Uniao de Madeira แทน และจะมีคนมารับพวกเขาที่สนามบิน

ทั้ง 3 รอคอยที่สนามบิน แต่ผ่านไป 2 วันก็ยังไม่มีใครมารับ พวกเขาพยายามติดต่อนายหน้า รวมถึงผู้ที่อ้างเป็นผู้อำนวยการสโมสร AD Camacha และเพื่อนที่แนะนำมา ก็ติดต่อไม่ได้ ไม่มีใครให้คำตอบที่ชัดเจน


วอลเตอร์, จาห์เวห์ และเฮนรี่ ปรึกษากับทนายความของสหภาพแรงงาน SJPF | ที่มาภาพ: FIFPRO

วอลเตอร์ กล่าวว่า "หลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ พวกเราเริ่มสงสัยทุกอย่างที่ได้รับฟัง ครอบครัวเรากังวล เงินเราก็เริ่มหมด เราไม่ได้มาที่นี่เพื่อใช้เงิน แต่เรามาที่นี่เพื่อหาเงิน"

นักฟุตบอลทั้ง 3 คนติดต่อสหภาพแรงงาน SJPF ซึ่งช่วยจัดหาที่พัก การเดินทาง อาหาร รวมถึงช่วยให้พวกเขากลับบ้านอย่างปลอดภัย

จาห์เวห์ กล่าวว่า "เราต้องหยุดพฤติกรรมแบบนี้ มีเด็กอีกมากมายที่มีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอล อยากเล่นในยุโรป เราไม่สามารถปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับพวกเขาได้"


ที่มา:
Human trafficking in Portugal: Footballers tell their story (FIFPRO, 31 January 2024)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net