Skip to main content
sharethis

ส.ส. ในญี่ปุ่นแก้กฎหมายอาชญากรรมทางเพศให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เช่นการเปลี่ยนนิยามการข่มขืน การขยายนิยามไปถึงการวางยาและกระทำในช่วงที่เมา รวมถึงเพิ่มอายุที่ยินยอมให้มีเพศสัมพันธ์ได้จากเดิม 13 ปี เป็น 16 ปี ด้วย หลังจากใช้กฎหมายเก่าโดยไม่เคยถูกแก้มา 116 ปี

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมาสภาญี่ปุ่นแก้กฎหมายเพิ่มอายุความยินยอมจากเดิมที่อายุ 13 ปี ให้กลายเป็น 16 ปี หมายความว่าผู้ใดก็ตามที่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่อายุยังไม่ถึง 16 ปี จะมีความผิดทางกฎหมายไม่ว่าบุคคลอายุต่ำกว่า 16 ปีจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขกฎหมายอาชญากรรมทางเพศให้เข้มงวดขึ้น โดยการแก้ไขนิยามคำว่าการข่มขืนจากเดิมที่นิยามว่าเป็น "การบังคับให้มีเพศสัมพันธ์" กลายเป็นนิยามใหม่คือ "การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ผ่านการยินยอม" ซึ่งจะเป็นการป้องกันการโทษเหยื่อว่าไม่ขัดขืนมากพอ

อีกทั้งยังมีการขยายนิยามการข่มขืนรวมไปถึงการมีเพศสัมพันธ์ด้วยการวางยาฝ่ายตรงข้ามและการมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามมึนเมา รวมถึงมีการเพิ่มความผิดในเรื่องการล่อลวงเด็กเพื่อเตรียมทารุณกรรมทางเพศด้วย

ในการแก้กฎหมายใหม่นี้ยังได้เพิ่มเรื่องการปราบปราม "รูปภาพแอบถ่าย" อย่างการแอบถ่ายรูปหรือวิดีโอใต้กระโปรงของบุคคลโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าตัว และการลักลอบแอบถ่ายการร่วมรักของบุคคล ซึ่งจะนับเป็นความผิดเช่นกัน

สาเหตุที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากหันมาสนใจเรื่องกฎหมายเรื่องความยินยอมทางเพศของญี่ปุ่นนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่จำเลยหลายคนที่ถูกตั้งข้อหาอาชญากรรมทางเพศได้รับการตัดสินให้พ้นโทษเมื่อปี 2562

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนที่เคยเป็นเหยื่อความรุนแรงทางเพศและผู้สนับสนุนเหยื่อรวมตัวกันเป็นขบวนการ "ฟลาเวอร์ เดโม/ฟุราวาเดโม" (フラワーデモ) ที่มีการรวมตัวกันเดือนละครั้งในการเรียกร้องให้ให้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายอาชญากรรมทางเพศ

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 ญี่ปุ่นก็เคยเปลี่ยนแปลงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยความผิดทางเพศที่ใช้มาตั้งแต่พ.ศ. 2450 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 1 ศตวรรษ แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวก็บอกว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้นยังไม่มากพอ

ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงอายุความยินยอม ซึ่งหมายถึงอายุที่บุคคลมีสิทธิตัดสินใจในเรื่องการร่วมเพศได้นั้น ญี่ปุ่นกำลังจะเปลี่ยนแปลงเดิมคือ 13 ปี เป็น 16 ปี ซึ่งทำให้ใกล้เคียงกับหลายประเทศในโลกตะวันตกคือ อังกฤษ, แคนาดา และรัฐส่วนใหญ่ในอเมริกา ซึ่งอยู่ที่ 16 ปี เช่นกัน ส่วนฝรั่งเศสอยู่ที่ 15 ปี เยอรมนีกับอิตาลีอยู่ที่ 14 ปี

อีกเรื่องหนึ่งที่ผู้คนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกฎหมายฉบับเดิมคือการที่มันเป็นกฎหมายโทษเหยื่อว่าไม่ขัดขื่นมากพอต่อผู้ที่ทำการข่มขืนหรือล่วงละเมิดทางเพศ การแก้ไขกฎหมายทำให้ญี่ปุ่นในตอนนี้มีอยู่ 8 กรณีที่จะทำให้มีการดำเนินคดีในข้อหาข่มขืนได้ เช่น การที่ผู้ถูกกระทำอยู่ภายใต้อิทธิพลของแอลกอฮอลหรือยาเสพติด, อยู่ในภาวะหวาดกลัว และการที่ผู้ก่อเหตุอาศัยข้อได้เปรียบเรื่องสถานะทางสังคมมาเป็นตัวบีบให้เหยื่อมีเพศสัมพันธ์ด้วย

นอกจากนี้ในกฎหมายฉบับแก้ไขยังระบุถึงกรณี "การกระทำผิดโดยการขอให้เข้าพบ" ซึ่งระบุโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับเป็นเงิน 500,000 เยน (ราว 120,000 บาท) ต่อคนที่ใช้วิธีการข่มขู่คุกคาม, ล่อลวงหรือใช้เงินบังคับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ในเรื่องทางเพศ

 

เรียบเรียงจาก

Japan raises age of consent and redefines rape, 16-06-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net