Skip to main content
sharethis

ประธานกกต. เผย ประชุมกกต.เรื่อง 'พิธา' ถือหุ้น ITV วันนี้ ยังไม่มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นัดต่อพรุ่งนี้ 

10 ก.ค.2566 จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประชุมเกี่ยวกับการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด(มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น เข้าข่ายลักษณะต้องห้าม ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีนั้น 

ล่าสุด สำนักข่าวไทย รายงานว่า อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า การประชุม  กกต.วันนี้ ( 10 ก.ค.) ที่ประชุมเพียงติดตามความคืบหน้าของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เท่านั้น ยังไม่ได้ลงมติเรื่องดังกล่าว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ที่ประชุมกกต.ใช้เวลาประชุมตั้งแต่เวลา 13.00 น. เลิกประชุมเวลา  16.00 น. โดยไม่แถลงผลประชุม อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าจะนัดประชุมต่อพรุ่งนี้ (11 ก.ค.)  เวลา   10.00 น.  และวันที่ 13 ก.ค.ในเวลา  9.00 น.

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้ส่งหนังสือด่วนไปยัง กกต. เพื่อคัดค้านการที่ กกต. จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยกรณีหุ้นสื่อของพิธา เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอนที่ระเบียบ กกต. ระบุไว้เอง มีความเร่งรัดเกินกว่าเหตุ จนน่าสงสัยในเจตนาของ กกต. ว่ากระทำโดยความเป็นกลางหรือไม่

โดยต่อมาช่วงบ่าย กกต.เรียก พิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าพบชี้แจงพฤติการณ์ การถือหุ้นไอทีวี ด่วนในบ่ายวันนี้ (10 ก.ค.)    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net