Skip to main content
sharethis

เครือข่ายชุมชนและชาวบ้านกลุ่มรักเขากะลา จ.นครสวรรค์ คัดค้านโครงการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง เพราะจะทำให้ชุมชนได้รับผลกระทบ

22 ก.ค. 2566 กลุ่มรักเขากะลาแจ้งข่าวว่า ณ วัดธารลำไย ตำบลเขากะ อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ เครือข่ายชุมชนและชาวบ้านกลุ่มรักเขากะลาในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเวทีการประชุมรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 (EIA) โครงการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง วัดธารลำไย หมู่ 5 ตำบลเขากะลา อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งจัดโดยบริษัท ตถาตาสิ่งแวดล้อม จำกัด (บริษัทที่ปรึกษสิ่งแวดล้อม) คำขอประทานบัตรที่ 5/2564 หมายเลขหลักหมายเลขเขตเหมืองแร่ที่ 32333 ของบริษัท ศิลาพระนอน จำกัด 


    
เนื่องจากว่าการทำเหมืองแร่หินจะทำให้ชุมชนได้รับผลกระทบ ชาวบ้านจึงออกมารวมกลุ่มคัดค้านในเวทีการประชุมรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 (EIA)  พื้นที่หมู่ 10 ตำบลพระนอน อำเภอเมืองนครสวรรค์ และพื้นที่หมู่ 5 ตำบลเขากะลา อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่หินโดยตรงได้แก่พื้นที่หมู่ 7 บ้านพุตานวล หมู่ 9 บ้านหัวครัก หมู่ 10 บ้านพุน้อย ในตำบลพระนอน อำเภอเมืองนครสวรรค์ หมู่ 5 บ้านธารลำไย หมู่ 10 บ้านพุวิเศษ หมู่ 11 บ้านเขาพระไกร หมู่ 12 บ้านเขาสนามชัย หมู่ 13 บ้านพุตาเมือง ตำบลเขากะลา อำเภอพยุหะคีรี หลายร้อยหลังคาเรือน เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงหากมีการระเบิดเขาทำเหมืองแร่ ตัวแทนชาวบ้านเล่าให้ฟังว่าเขากะลาเคยเป็นแหล่งอาหาร เป็นแหล่งสมุนไพรพื้นบ้าน เป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศให้ชาวบ้านกับป่าได้พึ่งพาอาศัยกันอย่างสมดุล แต่ถ้าหากเกิดการสร้างเหมืองแร่หินและระเบิดเขา มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง การทำเกษตรกรรมรวมถึงชุมชนเขากะลาที่เป็นแหล่งต้นน้ำของบึงบอระเพ็ด จะปนเปื้อนสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นำความความเดือดร้อนมายังชาวบ้านในพื้นที่ 
     
เครือข่ายชุมชนและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างไกล้ชิด ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ต้องการยื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ อุตสาหกรรมจังหวัดนครสวรรค์ รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยุติเวทีการประชุมรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 (EIA) ของ บริษัท ตถาตาสิ่งแวดล้อม จำกัด (บริษัทที่ปรึกษสิ่งแวดล้อม) ของบริษัท ศิลาพระนอน จำกัด เพื่อให้ชาวบ้านและชุมชนกลับมาทบทวนอย่างถี่ถ้วนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับลูกหลานและทุกคนในชุมชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net