Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านกลุ่มรักเขากะลา จ.นครสวรรค์ ยื่นหนังสือขอให้ยุติเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 2 (EIA) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 ต.ค. 2566 ณ สโมสรนายทหารประทวน ร.4 พัน.1 กรมทหารราบที่ 4 ค่ายจิรประวัติ

ชาวบ้านกลุ่มรักเขากะลา แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2566 เวลา 08.00 น. ณ องค์การบริหารส่วนตำบลพระนอน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เครือข่ายชุมชนและชาวบ้านกลุ่มรักเขากะลาในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเหมืองแร่หินเก่าและโครงการเหมืองแร่หินใหม่ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำ EIA (Environmental Impact Assessment) "รณรงค์ปกป้องเขากะลาป่าต้นน้ำบึงบอระเพ็ดและคัดค้านเหมืองแร่" เพื่อยื่นหนังสือขอให้ยุติเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 2 (EIA) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 ต.ค. 2566 ณ สโมสรนายทหารประทวน ร.4 พัน.1 กรมทหารราบที่ 4 ค่ายจิรประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ 

โดยขบวนเริ่มต้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลพระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และเคลื่อนไปยัง - ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ -สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครสวรรค์ -สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครสวรรค์ -สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีรถร่วมขบวนนับได้ 200 คัน และเครือข่ายคนรักเขากะลากับชาวบ้านกว่า 500 คน ร่วมขบวนอย่างมีความหวังที่จะปกป้องทรัพยากรและบ้านเกิดของตัวเอง เขากะลาที่ตอนนี้เต็มไปด้วยเหมืองแร่หินปูนและโรงโม่ และยังถูกจับจองขอประทานบัตรเพื่อที่จะทำเหมืองเพิ่ม เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันอนุรักษ์เพื่อเป็นป่าต้นน้ำของบึงบอระเพ็ด มีระบบนิเวศธรรมชาติที่สมบูรณ์และวิถีชีวิตของชุมชนที่เรียบง่าย เครือข่ายชุมชนและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ต้องการยื่นหนังสือขอยุติการจัดเวที EIA ถึงหน่วยงานที่ได้เคลื่อนขบวนไปในวันนี้และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยุติเวทีการประชุมรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 2 (EIA) ของ บริษัท ตถาตาสิ่งแวดล้อม จำกัด (บริษัทที่ปรึกษาสิ่งแวดล้อม) ของบริษัท ศิลาพรนอน จำกัด เพื่อให้ชาวบ้านและชุมชนกลับมาทบทวนอย่างถี่ถ้วนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับลูกหลานและทุกคนในชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net