Skip to main content
sharethis

“ประเสริฐ” ย้ำยังพูดคุยกันได้ส่วนเรื่องไปคุยกับพรรคฝ่ายรัฐบาลเดิมก็ทำไปตามมติของ 8 พรรคร่วมและทำเป็นสาธารณะ ประเด็นแก้ MOU ที่พรรคพลังสังคมใหม่เสนอก็คงรอหารือกันทั้ง 8 พรรคและย้ำว่าทั้ง 23 ข้อนั้นตกผลึกร่วมกัน ส่วนเรื่องหนุน “พิธา” เป็นนายกฯ ตอนนี้ก็อาจเป็นไปไม่ได้แล้ว

26 ก.ค.2566 ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยสัมภาษณ์กับสื่อถึงสิ่งที่ 8 พรรคร่วมมอบหมายให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับ ส.ว. ซึ่งได้เพิ่มมาจาก ส.ว. 13 คนของพรรคก้าวไกล หรือรอผลการตัดสินใจอีกหลายอย่าง แต่ส่วนที่กำลังคุยกับ ส.ว.บางส่วนก็ตัดสินใจแล้วหลายคนยังมีเงื่อนไขเรื่องแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และยังหารือกับ ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองอยู่ซึ่งเมื่อากรประชุมโหวตนายกรัฐมนตรีเลื่อนไปทำให้มีเวลาคุยหารือกับพรรคการเมืองอื่นๆ มากขึ้น

เลขาฯ พรรคเพื่อไทยยืนยันด้วยว่าไม่ได้มีปัญหากับพรรคก้าวไกลและเมื่อวานยังได้โทรศัพท์หาชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลและพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลยังเข้าใจกันดีหลายเรื่องและถ้าพรรคเพื่อไทยนัดประชุมมาวันไหนอีกก็เข้าร่วม

ประเสริฐกล่าวถึงเรื่องที่คุยกับขั้วรัฐบาลเดิมว่าไม่ใช่การยืมมือมาบีบก้าวไกลให้เป็นฝ่ายค้าน โดยการพบปะหารือของพรรคเพื่อไทยเป็นไปตามมติของ 8 พรรคร่วมเท่านั้น ไม่มีการตกลงร่วมรัฐบาลหรือเรื่องตำแหน่ง ครม. และมีการออกหมายสื่อทุกพรรคการเมืองรับรู้อยู่แล้ว เขาได้ย้ำด้วยว่าทั้ง 8 พรรคก็ยังพูดคุยกันอยู่

เลขาฯ พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีที่มีพรรคพลังสังคมใหม่เสนอให้เปลี่ยน MOU ที่ 8 พรรคร่วมทำกันไว้นั้น เขาย้ำว่า MOU นี้ไม่ได้เป็นของพรรคใดพรรคหนึ่งเป็นการพูดคุยกันระหว่าง 8 พรรคจนตกผลึกออกมาเป็น 23 ข้อแล้ว ส่วน MOU ที่ทำกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลที่มีอยู่ 4 ข้อนั้นทำขึ้นที่หลัง ซึ่งหากมีการนัดหมาย 8 พรรคร่วมก็คงมีการหารือในเรื่องนี้และมองว่าควรปรับให้สอดคล้องกับการที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เช่นที่ใน MOU ฉบับหลังมี 1 ข้อเขียนว่าสนับสนุนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นตอนนี้ก็คงเป็นไม่ได้แล้ว

มีผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนเรื่องที่พรรคก้าวไกลจะยื่นให้มีการทบทวนการลงมติวันที่ 19 ก.ค.นั้น ประเสริฐตอบว่าข้อดูเหตุผลและรายละเอียดที่พรรคก้าวไกลจะยื่นก่อน

ประเสริฐตอบคำถามต่อเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคว่าไม่ได้มีความเป็นห่วงเรื่องนี้เพราะคุณสมบัติครบอยู่แล้วและก็อยากให้โหวตผ่านได้ในรอบเดียว แต่เรื่องแผนต่อไปหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเรื่องการลงมติวันที่ 19 ก.ค. นั้นส่วนตัวเขาคิดว่าสภาคงจะเปิดให้มีการโหวตนายกฯ อีกครั้งหลังจากศาลมีคำสั่งแล้วแต่ก็ยังไม่รู้ว่าศาลจะมีคำสั่งเมื่อไหร่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net