Skip to main content
sharethis

'ธนกร วังบุญคงชนะ' รองหัวหน้า รทสช. ตอบสื่อเมื่อถูกถาม รทสช. สามารถทำงานร่วมกับเพื่อไทยได้หรือไม่ ว่า "ผมว่ามันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกัน เพราะถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักมันก็ไปด้วยกันได้ทั้งหมด"


ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (แฟ้มภาพ)

28 ก.ค. 2566 สือหลายสำนัก อาทิ Voice online ไทยรัฐออนไลน์ และ มติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่านายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวดีลตั้งรัฐบาลข้ามประเทศว่า ตนว่าการเมืองต้องวางไปทั้งระบบ ในมุมมองของตนเข้าใจว่า จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในเร็วๆ นี้ วันนี้มันคงรอไม่ได้ หลังจากมีกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จากนั้นจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีและได้รัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามที่เราประเมินกันไว้ คิดว่าไม่มีอะไรที่ขรุขระมากแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าการโหวตนายกฯ ครั้งต่อไปจะผ่านในรอบเดียวเลยหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ถ้ามีการคุยกันก่อนมันคงผ่าน ในทางการเมืองเข้าใจว่าทุกฝ่ายคงมีการหารือกันก่อนนอกรอบ และคิดว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อย เมื่อถามว่า รทสช. ยังมีจุดยืนเดิมใช่หรือไม่ว่าถ้ายังมีพรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้ นายธนกรกล่าวว่า ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลก็ไม่โหวตเหมือนเดิม เพราะยังมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ฉะนั้นเรายืนยันจุดยืนเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่องมวลชนหรือไม่ที่ยังมีความเห็นต่างของแต่ละฝ่าย นายธนกรกล่าวว่า วันนี้แม้แต่นายกฯเองก็ยังเป็นห่วงการชุมนุมต่างๆ เป็นห่วงว่าจะกลับไปสู่ความขัดแย้งอีก เหมือนที่ตนเคยพูดไว้ อยากให้พรรคก้าวไกลทำความเข้าใจกับแฟนคลับและสมาชิกต่างๆ อยากให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้กฎหมาย ไม่อยากให้นำไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก ซึ่งตอนนี้นายกฯ เป็นห่วงเรื่องนี้ที่สุด

เมื่อถามว่า หลังจากการหารือครั้งแรกระหว่าง รทสช.กับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยได้มีการประสานกลับมาอีกหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตรงนี้ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคต้องไปดำเนินการ เมื่อถามว่า ลำบากใจหรือไม่ที่สองพรรคเคยยืนคนละจุดต้องมาร่วมกันทำงาน นายธนกรกล่าวว่า ตรงนี้น่าจะเป็นเวลาที่หลายฝ่ายได้พูดคุยทำความเข้าใจกันมากขึ้น เรื่องอดีตก็ว่ากันไป วันนี้บางสิ่งที่อันตรายมากกว่าสำหรับประเทศ อาจเป็นเวลาที่เหมาะสมที่หลายฝ่ายจะต้องมาช่วยกัน พาประเทศเดินหน้าไปอย่างมั่นคง เมื่อถามย้ำว่า วันนี้สามารถทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตนดูว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกัน ถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักมันก็ไปด้วยกันได้หมด

เมื่อถามว่า ปิดประตูรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้เลยใช่หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า “รัฐบาลเสียงข้างน้อยคงไม่มี”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net