Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดนราธิวาส อนุมัติออกหมายจับเจ้าของโกดังเก็บดอกไม้เพลิงตลาดมูโนะ พรรคเป็นธรรมเสนอรัฐเร่งจัดหาพื้นที่พักพิงชั่วคราว จัดการ "ส่วย" ทบทวนกฎหมายควบคุมพลุไฟ เตรียมขอหารือต่อสภาฯ เร่งฟื้นฟูจัดการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเป็นระบบ

2 ส.ค. 2566 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้ออกหมายจับ นาย สมปอง และ นางสาว ปิยะนุช เจ้าของโกดังแล้วในฐานความผิดในข้อหาการกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต, กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินเสียหาย , มีไว้ นำพา หรือ ครอบครองดอกไม้เพลิง ดอกไม้ไฟ ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด และ ฝ่าฝืนคำสั่งของ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เรื่องการขออนุญาตการเคลื่อนย้ายครอบครองและไว้จำหน่ายในวัตถุระเบิด ส่วนความคืบหน้าทางคดีขณะนี้ ทางผบ.ตร.กำชับให้ประสานไปยังตำรวจมาเลเซียในการช่วยติดตามจับกุม แม้จะหลบหนีไปที่ไหน ก็ต้องนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้ 

ขณะที่ ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยในช่วงบ่ายวันนี้  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ อ.สุไหงโกลกเพื่อประชุมติดตามความคืบหน้าผลการสืบสวนสอบสวนคดี หลังจากเมื่อวานนี้ ได้มีคำสั่งย้ายข้าราชการตำรวจ สภ.มูโน๊ะ จำนวน 4 รายประกอบด้วย ผกก., รอง ผกก.ป , สว.ป.และ สว.สส. โดยให้มาช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นราธิวาส เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นธรรม ให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นเนื่องจากคดีนี้ถูกจับจากสังคมในวงกว้าง จึงต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ ครอบคลุม ทุกประเด็นข้อสงสัย  

สรุปความเสียหาย เหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิง ต.มูโนะ จ.นราธิวาส ระเบิด (ณ 1 ส.ค. 2566 เวลา 22.40 น.)

ตามที่ได้เกิดเหตุไฟไหม้โกดังเก็บดอกไม้เพลิง บริเวณตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566 เวลา 15.05 น. แรงระเบิดทำให้เกิดความเสียหายบริเวณกว้าง นั้น
จ.นราธิวาส ขอรายงานสถานการณ์เพิ่มเติม ดังนี้ 

1. ความเสียหาย

- มีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 681 ครัวเรือน  
- มีผู้เสียชีวิต จำนวน 11 ราย (นำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา จำนวน 9 ราย รอพิสูจน์อัตลักษณ์ 2 ราย 
- ผู้บาดเจ็บ จำนวน 290 ราย กลับบ้านแล้ว จำนวน 279 ราย admit โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จำนวน 11 ราย 
- บ้านเรือนได้รับความเสียหาย  จำนวน 681 หลัง สำรวจความเสียหายแล้ว 357 หลัง
- โรงเรียน จำนวน 3 แห่ง
- จักรยานยนต์ จำนวน 25 คัน 
- รถยนต์ จำนวน  39 คัน 
- รถ 6 ล้อ จำนวน 1 คัน
- รถคูโบต้า จำนวน 1 คัน
- จักรยาน จำนวน 1 คัน
- และทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก

2. การให้ความช่วยเหลือ ดังนี้
- จังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ สถานที่เกิดเหตุ
- จัดตั้งศูนย์พักพิง ณ สนามกีฬามูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีผู้พักอาศัย 6 ครัวเรือน จำนวน 34 คน
- ยานพาหนะและอุปกรณ์
รถครัวพระราชทาน จำนวน 2 คัน
รถดับเพลิง จำนวน 19 คัน
รถกู้ชีพ จำนวน 17 คัน
รถไฟฟ้า จำนวน 2 คัน 
เครื่องปั่นไฟ จำนวน 4 เครื่อง
เครื่องตัดถ่าง จำนวน 3 ชุด 
สปอร์ตไลท์ จำนวน 5 ตัว
รถส่องสว่าง จำนวน 2 คัน
รถผลิตน้ำดื่ม จำนวน 2 คัน
รถสุขาเคลื่อนที่ จำนวน 1 คัน
รถผลิตน้ำประปา จำนวน 1 คัน
รถลากจูง จำนวน 1 คัน
รถขุดตัก จำนวน 1 คัน
รถเครน จำนวน 1 คัน
รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยติดตั้งเครน จำนวน  1 คัน
- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรีเชิญสิ่งของพระราชทานให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยจำนวน  350 ชุด
- จ่ายเงินชดเชยกรณีเสียชีวิต 9 ราย มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ รายละ 10,000 บาท รวม 90,000 บาท, เงินทดรองราชการตามระเบียกระทรวงการคลังฯ รายละ 29,700 บาท รวม 267,300 บาท

3. หน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือ
- ภาครัฐ พลเรือน หน่วยทหาร หน่วยตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และองค์กรสาธารณกุศล ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งสิน จำนวน 1,078 คน

4. โรงครัวพระราชทาน ได้พระราชทานอาหารให้กับผู้ประสบภัยฯ จำนวน  9,000 กล่อง 

5. การได้รับบริจาค 
- เงินบริจาคเงินสกุลไทย 12,668,792 บาท
- เงินบริจาคสกุลมาเลเซีย 330 ริงกิต
- ข้าวกล่อง จำนวน 26,681 กล่อง
- น้ำดื่ม จำนวน 82,183 ขวด
- จำนวนผู้บริจาคทั้งหมด 644 ราย 

6. การเยียวยาจิตใจ จำนวน 627 ราย พบภาวะเสี่ยง จำนวน 128 ราย

7. การสำรวจสภาพอากาศและสภาพน้ำของพื้นที่เกิดเหตุ
- สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ
- คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ ในระยะห่างจากจุดเกิดเหตุรัศมี 200 เมตร สำหรับในรัศมี 200 เมตร น้ำสามารถอุปโภคได้ แต่ไม่สามารถบริโภคได้

8. ความต้องการของประชาชน
- จะมีการสำรวจความต้องการของประชาชน เพื่อแจกจ่ายสิ่งของบริจาค

9. แผนการดำเนินการวันที่ 2 ส.ค. 2566 
- การซ่อมสร้างบ้าน โดยชุดหน่วยทหารชุดซ่อมสร้างบ้าน ซ่อมบ้านที่เสียหายน้อยวงรอบนอกที่สำรวจ 30 หลัง
- เปิดหน่วยประเมินและเยียวยาจิตใจ พร้อมรักษาโดยทีมสหวิชาชีพ (จิตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักจิตวิทยา) ณ เต็นท์ศูนย์อำนวยการ
- จัดประชาสัมพันธ์การเข้ารับบริการแก้ไข ครับ สำหรับยา โรค เรื้อรังยาสูญหาย หรือ บริการทางการแพทย์ให้รับบริการได้ ที่ รพ.สต. / รพ. ที่สะดวก ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 
- แจ้งข้อมูลความเดือดร้อนได้ทางสายด่วน ปภ. 1784
- สายด่วน Targeted MCATT 1323
- มอบหมายท้องถิ่นจังหวัดนราธิวาส จัดกลุ่มชี้เป้าบ้านเรือนเสียหาย 30 หลัง เพื่อให้ชุดซ่อมสร้างเข้าซ่อมในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.

พรรคเป็นธรรมเสนอรัฐเร่งจัดหาพื้นที่พักพิงชั่วคราว จัดการ "ส่วย" ทบทวนกฎหมายควบคุมพลุไฟ เตรียมขอหารือต่อสภาฯ เร่งฟื้นฟูจัดการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเป็นระบบ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรม รายงานว่านายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม ลงพื้นที่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ให้กำลังใจผู้ประสบภัยจากเหตุโกดังพลุไฟระเบิด ซึ่งมีบ้านที่พังเสียหาย ครอบครัวผู้เสียชีวิต พบว่าต่างยังฝันร้ายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แรงระเบิดทำให้บ้านพังทั้งหลัง หลายคนบาดเจ็บ และสูญเสียคนที่รัก จึงถือเป็นเหตุความรุนแรงที่ประเมินค่าไม่ได้

"ผมได้ให้กำลังใจครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งต้องเร่งเยียวยาให้กับพวกเขา นอกจากการสูญเสียครอบครัว สูญเสียบ้านแล้ว การดูแลสภาพจิตใจเป็นเรื่องสำคัญ เช่นเดียวกับการวางแนวทางในการฟื้นฟูด้วยครับ"

นายกัณวีร์ เปิดเผยว่า สภาพความเสียหายไม่ต่างจากสงคราม คงต้องใช้เวลาในการเยียวยาทั้งร่างกาย จิตใจ และฟื้นฟูบ้านเรือนที่เสียหายอย่างหนัก ซึ่งไม่สามารถเปิดมูลค่าความเสียหายได้

'ความเสียหายไม่ต่างจากพื้นที่สงคราม ผมต้องขอแสดงความเสียใจกับทุกคนมากๆครับ ตอนนี้คงต้องช่วยกันบริหารจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ผมมาลงพื้นที่จะรวบรวมปัญหาเพื่อขอหารือในสภาฯ วันพฤหัสบดีที่ 3 ส.ค.นี้ ครับ ซึ่ง สส. หลายท่านจะนำเรื่องนี้ไปหารือต่อสภาผู้แทนราษฎร'

นายกัณวีร์ เปิดเผยว่าจะนำเรื่องนี้ขอหารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ รวมถึงการทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวกับดอกไม้เพลิงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีความละเอียดอ่อนทางความมั่นคง มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องถึง 5 กระทรวง ทำไมวัตถุไวไฟจำนวนมากถึงเล็ดลอดสายตาของเจ้าหน้าที่มาเก็บในโกดังกลางชุมชนแบบนี้ได้ ต้องหาต้นตอของปัญหา เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบอย่างแน่นอน

"การควบคุมกฎหมายดอกไม้เพลิงมีอยู่แล้ว 5 กระทรวง เรายังไม่ทบทวนแนวปฏิบัติ ว่าจะมีผลกระทบกับประชาชน การจะมีโรงงานหรือโกดังดอกไม้ไฟ ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าหน้าที่ จึงเป็นไปไม่ได้ ที่มีปล่อยให้มีการเก็บดอกไม้เพลิง ประชาชนต้องเข้ามามีส่วนพิจารณา ต้องมาผ่านธรรมนูญชุมชน ธรรมนูญประชาชน ให้ท้องถิ่นดูแล และไม่มีทางถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่รู้เห็น"

นายกัณวีร์ ย้ำว่า ถ้าไม่มีการปล่อยปะละเลยเรื่องกฎหมาย การรับผลประโยชน์ เช่น ส่วย เรื่องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น กลายเป็นช่องว่างที่ทบทวนการใช้กฎหมาย รวมถึงการจัดการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแบบครอบคลุม ก็ต้องทำ เพราะมีผู้ประสบภัยหลายกลุ่มมาก ทั้งที่บ้านพังเสียหาย ผู้ประสบภัย ต้องมีพื้นที่พักพิงที่ปลอดภัย เช่น Collective Center อาจต้องไปเช่าตึกหรืออาคาร ให้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว และวางแผนในการฟื้นฟูความเสียหายในระยะยาวด้วย

"เมื่อ 7 เดือนก่อนผมก็ได้ลงพื้นที่บ้านมูโนะ ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ 2 ครั้ง และยังมาเกิดระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสูญเสียหลายครั้ง ก็ต้องให้กำลังใจและให้การช่วยเหลือฟื้นฟูกันอย่างมากเลยครับ" นายกัณวีร์ กล่าวย้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net