Skip to main content
sharethis

“วันนอร์” เคาะโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้ เตรียมประชุมวิป 3 ฝ่าย 18 ส.ค.เพื่อเตรียมและออกวาระการประชุม และหารือเรื่องญัตติของ ส.ส.โรม ที่ให้ขอให้ทบทวนมติของรัฐสภาที่ไม่ให้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ส.ค. 2566 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา แถลงข่าวถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีการเสนอชื่อบุคคลเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำไม่ได้ว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ถือว่ามติของรัฐสภานั้นปฏิบัติได้โดยถูกต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ รัฐสภาก็สามารถดำเนินการต่อไปได้

วันมูหะหมัดนอร์กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น.จะให้ฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ นั้นได้พิจารณารายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและเรื่องที่จะดำเนินการต่อเช่น ระเบียบวาระที่ค้างอยู่และกระบวนการเลือกนายกฯ เมื่อฝ่ายกฎหมายประชุมเรียบร้อยแล้ว ประธานรัฐสภาจะประชุมประชุมวิป 3 ฝ่ายทั้ง ส.ว. วิป ส.ส.ของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุปและจะออกระเบียบวาระได้หลังจากที่ฝ่ายกฎหมายให้ความเห็นแล้วจึงจะเชิญสมาชิกรัฐสภาประชุมในวันที่ 22 ส.ค.2566

ประธานสภาฯ กล่าวถึงกรณีญัตติของรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้ทบทวนมติการเสนอชื่อซ้ำนั้น ญัตติยังอยู่ในวาระ ฝ่ายกฎหมายจะเสนอพร้อมกับหารือในที่ประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่ายในวันที่ 18 ส.ค.เวลา 10.00 น. ซึ่งพรรคก้าวไกลจะต้องเข้าประชุมด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วการจะให้ทบทวนอย่างไรก็ต้องอยู่ในกรอบคำวินิจฉัยของศาล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net