Skip to main content
sharethis

'ศรีโสภา' ส.ส.เชียงใหม่ เพื่อไทย ชี้ PM 2.5 กระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวเชียงใหม่หนัก  เตรียมดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด ฟื้นเศรษฐกิจ พร้อมแผนอีเวนต์กีฬาระดับโลกดึงนักท่องเที่ยว สร้างรายได้

 

18 ส.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (18 ส.ค.) ศรีโสภา โกฎคำลือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าหลังจากที่เชียงใหม่ต้องเจอกับวิกฤตทั้งโควิด และหมอกควัน PM.2.5 ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในเชียงใหม่อย่างรุนแรง แม้ปัจจุบันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในพื้นที่พอสมควร แต่หากเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตจะพบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวหายไปมาก

ศรีโสภา กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย พร้อมเสนอโครงการฟื้นเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวเชียงใหม่อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ เนื่องมาจากในพื้นที่ไม่มีการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ จำต้องสร้างกิจกรรมเพื่อดึงนักท่องเที่ยว และผู้ชื่นชอบความท้าทาย ให้เดินทางมาสัมผัสและท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม

ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมสำหรับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการดึงอีเวนต์กีฬาระดับโลกมาจัดการแข่งขันในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกีฬาเอ็กซ์ตรีม การแข่งขันกีฬาจักรยานทางไกล การแข่งขันวอลเลย์บอล หรือฟุตบอลแมททช์สำคัญระดับชาติ มาแข่งในจังหวัดเชียงใหม่ เพราะมีความพร้อมทั้งสถานที่การแข่งขันและที่พัก

"นอกจากนี้ ร่วมกับนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยเดินหน้าในการผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาด แก้ปัญหาฝุ่นควันพิษ PM.2.5 เพื่อคืนอากาศสะอาดให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนในประเทศไทย ดังนั้น ในขณะที่หลายประเทศเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่พร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาสัมผัสบรรยากาศในเชียงใหม่อย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ เพิ่มขึ้นหลายพันล้านอย่างแน่นนอน" ศรีโสภา กล่าว

รายได้การท่องเที่ยวเชียงใหม่ลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ศรีโสภา การกล่าวอ้างของ ส.ส.เขียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ดูจะสอดคล้องกับข้อมูลจัดทำโดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ้างอิงจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เคยเปิดเผยเมื่อ ก.พ. 2565 เปรียบเทียบสถิติรายได้จากการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างปี 2562-2564 พบว่า ปี 2562 มีรายได้สูงสุดรวม 110,670 ล้านบาท  รองลงมาเป็นปี 2563 จำนวนรายได้ 49,841 ล้านบาท และปี 2564 รายได้รวม 23,291 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยฯ ไม่ได้ระบุว่าสาเหตุที่รายได้ลดลงมาจากปัจจัยใดบ้าง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net