Skip to main content
sharethis

‘ประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ’ นำรายชื่อ 212,139 ชื่อ ส่งถึง กกต.แล้วหลังประชาชนจำนวนมากพยายามทั้งหาชื่อ ช่วยกันพิมพ์มาหลายวัน ตัวแทนเครือข่ายต่างๆ ขอขอบคุณประชาชนที่ร่วมลงแรงครั้งนี้ ย้ำถึง กกต.ต้องตรวจให้ไวเพราะประชาชนได้ช่วยกันทำทุกอย่างให้แล้วเพื่อส่งให้ทันประชุม ครม.นัดแรก

30 ส.ค.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) “เครือข่ายประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ” ยื่นรายชื่อประชาชน 212,139 ชื่อเพื่อเสนอคำถามประชามติต่อคณะรัฐมนตรี โดยมีคำถามว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่ารัฐสภาต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดย สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน” โดยการยื่นรายชื่อครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ กกต.แจ้งว่าไม่สามารถลงชื้อเสนอทางออนไลน์ได้ ทำให้ทางเครือข่ายต้องรวบรวมรายชื่อใหม่โดยให้ลงในกระดาษทั้งหมดแทน

แชมป์ คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) กล่าวว่าการเข้าชื่อครั้งนี้เป็นการดำเนินงานที่มีความสำคัญมากเพราะทุกคนที่ต้องการประชาธิปไตยต่างก็ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยจริงๆ การเข้าชื่อครั้งนี้มีความสำคัญเพราะว่าคำถามประชามติครั้งนี้เป็นการเสนอโดยประชาชนครั้งแรกและเข้าชื่อโดยประชาชนโดยมีถึง 212,139 รายชื่อ จึงเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อทำให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แม้ว่าการจะได้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะยังอยู่อีกยาวไกล แต่ก็คาดหวังว่าเมื่อได้ยื่นให้ กกต.แล้ว กกต.ก็จะดำเนินการต่ออย่างรวดเร็วเพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรีและได้มีการทำประชามติตามคำถามนี้

“นอกจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกฎหมายอย่างเป็นทางการแล้วยังทำให้เห็นถึงพลังของประชาชนอย่างมหาศาล ตอนแรกเราคาดว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำได้ 50,000 ชื่อหลังจากที่ กกต.บอกว่าไม่สามารถที่จะเข้าชื่อออนไลน์ได้แต่ประชาชนแสดงพลังให้เห็นแล้วว่าเขาไม่ได้หายไปไหน คนยังต้องการประชาธิปไตยมีอีกมากและเขาพร้อมที่จะมาทุกครั้งเมื่อมีความจำเป็นและต้องการขับเคลื่อนประชาธิปไตยและเราเห็นแล้วว่ามีความต้องการมากขนาดไหน” ตัวแทนจาก ครช.กล่าวถึงความสำคัญของการรวบรวมรายชื่อครั้งนี้

เมเม่ ตัวแทนจากกลุ่ม secure ranger  กล่าวว่าดีใจที่ได้เห็นประชาชนว่าก้าวออกมาช่วยเหลือกัน เพราะเมื่อก่อนยังไม่มีใครเข้าใจว่าจริงๆ แล้วรัฐธรรมนูญประชาชนสามารถช่วยกันเขียนได้คิดว่าต้องเป็นกลุ่มอำนาจบางกลุ่มเป็นคนเขียนขึ้นมา และเมื่อประชาชนได้รู้ว่าไม่สามารถลงชื่อออนไลน์ได้แล้วก็ร่วมกันออกมาได้เห็นพลังที่ยิ่งใหญ่มากๆ ของประชาชน จากที่เธอได้ร่วมเปิดโต๊ะลงชื่อก็ทำให้มีประชาชนที่อยู่โดยรอบมาร่วมลงชื่อและยังมีคนที่ส่งเอกสารมาทางไรเดอร์เป็นจำนวนมากเพื่อฝากส่งให้กับไอลอว์ หรือบางคนก็เดินทางมาจากที่ไกลมากเพื่อมาร่วมลงชื่อ

“เราได้เห็นความพยายามความตั้งใจ ประชาชนมองเห็นในจุดเดียวกันว่าว่าเขาต้องการรัฐธรรมนูญที่เขียนเองได้ เสนอคำถามเองได้ ไม่ได้มาจากกลุ่มอำนาจใดกลุ่มอำนาจหนึ่ง แล้วก็ดีใจมากที่มันมาถึง 2 แสนชื่อ” เมเม่กล่าวถึงความรู้สึกทั้งดีใจที่เห็นการมีส่วนร่วมของประชาชนและรู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เกินคาดคิดไปมากเพราะการรวบรวมชื่อครั้งนี้ทำได้ในระยะเวลาที่กระชั้นชิดมาก

ตัวแทนจาก secure ranger   ได้ฝากถึงผู้มีอำนาจและ กกต.ว่า ประชาชนทำถึงขนาดนี้แล้วและยังได้พยายามมากขนาดนี้ก็อยากให้เขาเหล่านั้นเห็นถึงความพยายามของประชาชนและทำในสิ่งที่ประชาชนต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ด้วย

ตัวแทนจากวีวอชมาสะท้อนปัญหากฎเกณฑ์ของ กกต.ในการรวบรวมชื่อที่ไม่ตควรจะต้องยากลำบากกันขนาดนี้ การมีส่วนร่วมของประชาชนจะต้องทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายเพราะประชาชนมีต้นทุนไม่สูง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้คือ กกต.อ้างว่า พ.ร.บ.ปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้รวมองค์กรอิสระเอาไว้ซึ่งหมายถึง กกต.ด้วย นั้นเป็นอุปสรรคแม้ว่าจะอยู่ในยุคที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้ามาแล้ว และทำให้ประชาชนต้องมาจัดการทำงานแทนหน่วยงานรัฐที่รับเงินภาษีจากประชาชนไปแล้ว และเมื่อไม่สามารถลงชื่อออนไลน์ได้แล้วทำให้ประชาชนต้องจัดการงานอีกหลายทอด

ตัวแทนจาก We Watch กล่าวถึงอีกอุปสรรคว่า แม้วันนี้จะได้มายื่นคำถามให้ กกต.แล้วก็ยังไม่ได้ส่งต่อให้ ครม.เลย แต่ กกต.ยังต้องตรวจสอบรายชื่ออีกมีเวลาไม่เกิน 30 วัน ถึง กกต.อาจจะใช้เวลาไม่ถึง 30 วันแต่ก็ไม่รู้อยู่ดีว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน แล้วก็จะต้องส่งให้สำนักงาน ครม.ตรวจสอบอีกทอด ขั้นตอนของสำนักงาน ครม.ก็ไม่รู้ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่เพราะไม่มีระเบียบกำหนดว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่และก็ไม่รู้ว่าหลังจากเสร็จขั้นตอนของสำนักงาน ครม.แล้วจะต้องส่งให้หน่วยงานอื่นตรวจอีกหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องติดตามว่าส่งชื่อไปแล้วจะเข้าไปขั้นตอนไหนอีก

“เราอยู่ในยุคสมัยนี้แล้วกฎหมายที่มันล้าหลังหรือไม่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนก็จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขและหยิบมาทบทวนในรัฐสภาอีกครั้ง”

จีรนุช เปรมชัยพร จากเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (CALL) เป็นการล่ารายชื่อตาม พ.ร.บ.ประชามติเพื่อเสนอให้ ครม.จัดทำคำถามประชามติตามคำถามของประชาชน โดยการรณรงค์ครั้งนี้เริ่มมาตั้งแต่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาว่าจะเอาอย่างไรกันดีกับรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะเมื่อเลือกตั้งผ่านไปแล้วก็ได้เวลาต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว หลังจากนั้นมาก็ต้องมาทำงานที่ต้องฝ่าฝันและผลักดันในเรื่องนี้เพราะสำคัญมากแม้ว่าจะต้องใช้ทรัพยากรและกำลังคนจำนวนมากในครั้งนี้

จีรนุชกล่าวว่าอยากจะฝากคำขอบคุณถึงประชาชนที่มาร่วมกันครั้งนี้ที่ทำให้การล่ารายชื่อได้ภายใน 3 วันตามเดดไลน์ที่ทางกลุ่มกำหนดไว้หลังจากรู้จาก กกต.ว่าไม่สามารถลงชื่อทางออนไลน์ได้ เพราะเป็นเดดไลน์ที่สำคัญและจำเป็นที่จะต้องให้เสียงของประชาชนไปถึง ครม.และถูกนำมาใช้ได้ทันเวลา จึงได้ลองเลือกที่จะสู้กันดูแต่ไม่ใช่แค่ทางกลุ่มเครือข่ายที่ช่วยกันสู้แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่พร้อมสู้ด้วยกัน

“เราต้องขอบคุณ กกต.การที่คุณได้มอบความท้าทายอันไม่จำเป็นนี้มาให้มันกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนได้ลุกขึ้นมาใช้ความพยายาม” จีรนุชกล่าวถึงความพยายามและไม่ยอมแพ้ของประชาชนในการร่วมเสนอคำถามประชามติครั้งนี้ทั้งการร่วมลงชื่อและการมาช่วยกันพิมพ์รายชื่อจากเอกสารเพื่อนำมาส่งให้ กกต.

ตัวแทนจาก CALL กล่าวว่าการมายื่นรายชื่อนี้เป็นแค่ก้าวแรกเท่านั้น หลังจากนี้จะยังคงมีการติดตามการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพราะรายชื่อที่มายื่นให้ กกต.ในครั้งนี้คือน้ำใจ คือพลังและความหวังของผู้คนที่จะฝากให้ กกต.ที่มีหน้าที่ในฐานะองค์กรอิสระที่จะต้องพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศนี้ได้สำนึกถึงความตั้งใจของประชาชนและประชาชนยังสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ภายใน 3 วันก็หวังว่า กกต.จะทำงานของตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาถึง 30 วันแต่ให้ทำโดยเร็วที่สุดโดยได้แสดงศักยภาพที่พึงมีของหน่วยงานด้วย

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวอีกว่า อุปสรรคในการจัดส่งรายชื่อทางออนไลน์ครั้งนี้ไม่ได้หยุดยั้งการออกสิทธิ์ออกเสียงเพื่อเสนอสิ่งที่ของประชาชนต้องการได้และในเมื่อครั้งนี้ยังช่วยกันทำได้ในเวลาน้อยนิดดังนั้นต่อให้ต้องเจอสิ่งที่ยากกว่านี้ก็ทำได้โดยการทำร่วมกันของประชาชนไทย และอยากให้ทุกคนภูมิใจในตัวเองที่ช่วยกันทำให้การล่ารายชื่อครั้งนี้สามารถมาถึงตรงนี้ได้ และเมื่อประชาชนสามารถช่วยกันพิมพ์รายชื่อ 2 แสนกว่ารายชื่อเข้ามาใน Excel ได้ก็หวังว่า กกต.จะสามารถทำได้เร็วกว่าเราและอยากถาม กกต.ว่าจะตรวจสอบรายชื่อเสร็จ “กี่โมง” เพราะเราได้อำนวยความสะดวกทุกอย่างให้ กกต.แล้ว และก็อยากให้ กกต.เอาข้อเสนอของประชาชนนี้ไปถึง ครม.ก่อนการประชุมนัดแรกซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากจะเห็น

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการไอลอว์ก็กล่าวด้วยว่าการร่วมมือกันทำงานครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่ต้องมาลงแรงกันเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญของประชาชน และจะปักธงการมีรัฐธรรมนูญจากประชาชนเอาไว้แล้วไปให้ถึงโดยจะมีกิจกรรม มีความท้าทาย มีข้อเรียกร้อง หรือมีอุปสรรคมาก็จะฝ่าฝันไปด้วยกัน

หลังจากนั้นตัวแทนของเครือข่ายจึงได้เดินไปแผ่นซีดีที่บันทึกรายชื่อไว้ทั้งหมดให้แก่ กกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net