Skip to main content
sharethis

‘ชลธิชา’ เรียกร้องคืนสิทธิประกันตัวนักโทษการเมือง ชี้ ‘ก้าวไกล’ เดินหน้าเสนอกฎหมายแก้ ป.วิอาญา เพื่อสิทธิประกันตัวของประชาชนทุกคน ระบุ ‘วารุณี’ เป็นกรณีเร่งด่วนหลังถูกขังมาแล้วกว่า 65 วัน และมีการอดอาหาร – อดน้ำ เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ตัวเองตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

31 ส.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงาน วันนี้ (31 ส.ค. 2566) ที่รัฐสภา สส. พรรคก้าวไกล นำโดย ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี เขต 3 แถลงข่าวกรณีการไม่ให้สิทธิประกันตัวแก่นักโทษการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากปัจจุบันอยู่ในช่วงที่กำลังจะมีรัฐบาลใหม่ จึงขอใช้โอกาสนี้ส่งสารไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ ว่าตอนนี้มีประชาชนอยู่ในเรือนจำและกำลังอดอาหารเพื่อเอาชีวิตเข้าแลกกับสิทธิที่พึงมีตั้งแต่แรก แต่ถูกพรากไปเพราะกระบวนการยุติธรรมที่ล้มเหลว

ชลธิชายกกรณีเร่งด่วน คือ กรณีวารุณีซึ่งถูกควบคุมตัวมาแล้วเป็นเวลา 65 วัน มีการเรียกร้องสิทธิประกันตัวด้วยการอดอาหารตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. และประกาศยกระดับอดน้ำตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดวารุณีถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์หลังจากมีอาการอ่อนเพลียอย่างมาก อย่างไรก็ตาม วารุณียืนยันประกาศอดอาหารต่อไป นอกจากนี้ยังมีกรณีของเวหา ซึ่งประกาศอดอาหารเช่นกัน

ชลธิชากล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวในคดีมาตรา 112 และอยู่ระหว่างพิจารณาคดีอย่างน้อย 7 คน กระบวนการยุติธรรมในประเทศต้องล้มเหลวถึงขนาดไหนจึงทำให้ประชาชนเอาชีวิตเข้าแลก ทั้งที่สิทธิประกันตัวถูกรับรองในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิดจนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ศาลต้องให้ประกันตัวแก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยในระหว่างต่อสู้คดี ซึ่งในกรณีวารุณี แม้จะมีคำพิพากษาในศาลชั้นต้น แต่ยังคงยื่นต่อสู้ในศาลอุทธรณ์ต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมา ศาลมักไม่มีเหตุผลประกอบที่แน่ชัดว่าเหตุใด การกระทำลักษณะใดบ้างที่พิสูจน์ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะหลบหนี หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือกระทำความผิดซ้ำ กลายเป็นว่าสิทธิในการประกันตัว อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน มักถูกพรากไปโดยง่ายด้วยเหตุผลที่เลื่อนลอย” ชลธิชา ระบุ

ส.ส.ปทุมธานี ตั้งคำถามว่า ระบบยุติธรรมของประเทศไทยยังคงตั้งมั่นอยู่ในหลักนิติธรรมหรือไม่ และเหตุใดสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 จึงถูกเลือกปฏิบัติและถูกพรากไป นี่เป็นการผลักภาระให้ผู้ต้องหาในการยื่นขอประกันตัวซ้ำแล้วซ้ำเล่า และที่ร้ายแรงที่สุดคือการต้องใช้ชีวิตเป็นเดิมพันในการเรียกร้องสิทธิ

เพื่อไม่ให้กระบวนการยุติธรรมสูญเสียความน่าเชื่อถือไปมากกว่านี้ พรรคก้าวไกลยืนยันยื่นร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นอกจากนั้นในขณะนี้ได้จัดตั้งทีมทำงานเพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108 และ 108/1 ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประกันตัว เพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนทุกคนได้รับสิทธิประกันตัวอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานระหว่างการต่อสู้คดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net