Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจโดยสำนักข่าว Kyodo พบว่า 86% ของเทศบาลทั่วประเทศญี่ปุ่น ต้องการแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรมและภาคส่วนอื่นๆ ในท้องถิ่น ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาจำนวนประชากรที่ลดลง


ที่มาภาพ: lensonjapan (CC BY 2.0)

การสำรวจล่าสุดโดย สำนักข่าว Kyodo พบว่าเทศบาลทั่วประเทศญี่ปุ่น 86% ระบุว่าจำเป็นต้องเพิ่มแรงงานต่างชาติ โดยเน้นย้ำถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรมและภาคส่วนสำคัญอื่นๆ ในท้องถิ่น ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาจำนวนประชากรที่ลดลง

84% ของผู้ว่าราชการและผู้บริหารท้องถิ่นใน 47 จังหวัด ระบุว่า พวกเขา "กังวลอย่างยิ่ง" ต่ออนาคตของท้องถิ่น

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการสำรวจในปี 2015 ที่ในขณะนั้นมีผู้ว่าราชการและผู้บริหารท้องถิ่นเพียง 77% รู้สึกวิตกเกี่ยวกับอนาคตของท้องถิ่นของตน ทั้งนี้ภาคเอกชนได้ออกมาเตือนเมื่อปี 2022 ว่าเทศบาล 896 แห่งอาจเผชิญกับการล่มสลายได้ในอนาคต

การสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. 2023 อิงตามการคาดการณ์จำนวนประชากรในเดือน เม.ย. 2023 โดยสถาบันวิจัยที่คาดการณ์ว่าชาวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 10% ของประชากรทั้งหมดของญี่ปุ่นในปี 2070 จากประมาณ 2% ในปี 2020

สถาบันวิจัยประชากรและประกันสังคมแห่งชาติ คาดว่าจำนวนประชากรทั้งหมดของญี่ปุ่นจะลดลงประมาณ 30% เหลือ 87 ล้านคนในปี 2070 โดยผู้ที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไปคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40%

ในบรรดาผู้ตอบแบบสำรวจ 30% รู้สึกว่า "จำเป็น" ที่จะส่งเสริมการนำแรงงานต่างชาติ และ 56% เห็นว่า "ค่อนข้างจำเป็น" ในทางตรงกันข้าม 8% เชื่อว่า "ไม่จำเป็น" หรือ "ค่อนข้างไม่จำเป็น"

ใน 16 จังหวัด สัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของแรงงานต่างชาติ อยู่ที่ระดับ 90% หรือสูงกว่านั้น โดยจังหวัดชิมาเนะและจังหวัดโคจิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น มีอัตราส่วนสูงถึง 100%

พวกเขาระบุถึงเหตุผลสำคัญคือการขาดแคลนแรงงานเป็นหลัก รวมถึงบริการทางการแพทย์ พยาบาล แรงงานในอุตสาหกรรมพื้นฐาน เช่น เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น

ในบรรดาท้องถิ่นที่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องเพิ่มแรงงานต่างชาติ ได้แก่ เมืองชิชิงาฮามะ ในจังหวัดมิยางิ เนื่องจากโอกาสในการหางานที่จำกัดในเมืองนี้

ส่วนเมืองนิชิโนะโมะโมะเตะ บนเกาะทาเนกาชิมะ จังหวัดคาโกชิมะ ระบุว่าควรมุ่งเน้นไปที่การจูงใจให้ชาวญี่ปุ่นวัยหนุ่มสาวย้ายมาตั้งถิ่นฐานในท้องถิ่นของตนเป็นอันดับแรกมากกว่า

ในขณะที่ท้องถิ่นอีก 63% ระบุว่าพวกเขากำลังดำเนินการเพื่อช่วยให้ชาวต่างชาติสามารถปรับตัวเข้ากับชุมชนของตนได้มากขึ้น เช่น ให้การศึกษาภาษาญี่ปุ่น และการแปลข้อมูลที่จำเป็นเป็นภาษาต่างๆ 

ส่วนท้องถิ่นอีก 20% ระบุว่าพวกเขากำลังเสนอสิ่งจูงใจทางการเงินแก่บรรดาบริษัทที่จ้างแรงงานต่างชาติ และมีโครงการจับคู่งานระหว่างชาวต่างชาติกับธุรกิจต่างๆ

อนึ่งการสำรวจดังกล่าว จัดทำขึ้นระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. 2023 ด้วยการส่งแบบสอบถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 47 จังหวัดทั่วประเทศ และนายกเทศมนตรีเขต เมือง และหมู่บ้านต่างๆ 1,741 แห่ง โดยได้รับการตอบกลับ 
 94% 

 

ที่มา:
86% of municipalities across Japan want more foreign workers: survey (KYODO NEWS, 17 September 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net