Skip to main content
sharethis

'เศรษฐา' เผยเตรียมดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้า ครม. คาดภายในสัปดาห์หน้า พร้อมดันไทยเป็นเจ้าภาพ 'World Pride' ด้าน 'ก้าวไกล' ร่วมยินดี หวังไม่ซ้ำรอยถูกดึงเวลารอร่างประกบเหมือนสภาชุดที่แล้ว

 

26 ต.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก วอยซ์ทีวี รายงานวันนี้ (26 ต.ค.) เมื่อเวลา 11.49 น. ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียมฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เห็นกลุ่มภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับเพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ที่ยืนถ่ายรูปอยู่บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีจึงเดินมาร่วมถ่ายรูปด้วย 

หลังรับหนังสือ เศรษฐา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุว่า กฎหมายจะนำกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 ต.ค. 2566 หรืออย่างช้าไม่เกิน ครม.นัดถัดไป ซึ่งตนได้พยายามทำงานอย่างเต็มที่ 

จากนั้น ทางกลุ่มภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ได้วิดีโอคอลไปหาตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมกาาประชุมที่สหรัฐอเมริกา เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน pride month ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยและให้กำลังใจ พร้อมระบุว่าจะตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อมาดูว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้างที่จะทำให้ประเทศไทย มีความแข่งแกร่ง สามารถชนะ และเป็นตัวแทนจัดงาน ‘Pride Month’ ได้ ยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ เศรษฐา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวต่อกรณีนี้ด้วยว่า ส่วนตัวให้ความสำคัญด้านความเท่าเทียมทางเพศมาโดยตลอด เพราะเชื่อว่าทุกคนควรได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันไม่ว่าเขาจะอยู่ในเพศสภาพใด

เศรษฐา ระบุด้วยว่า สำหรับกฎหมายรับรองเพศสภาพ และการให้พนักงานบริการถูกฎหมายนั้น กำลังอยู่ในกระบวนการ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบพิจารณา 

"ผมได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อผลักดันประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ และการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride 2028 ให้ได้ด้วย" โพสต์เศรษฐา ระบุ

ในวันเดียวกัน ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงาน ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี เศรษฐา เตรียมนำร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า หลังเป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ การยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade การขยายสิทธิบัตรทองเพื่อคนข้ามเพศ ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าวันนี้

ธัญวัจน์ กล่าวว่า มีความยินดีมาก และสนับสนุนที่นายกฯ ให้ความสำคัญกับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อนำร่างดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า เพราะร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมและร่างกฎหมายการรับรองเพศสภาพของพรรคก้าวไกล ก็ได้ยื่นเข้าสู่สภาและเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นประชาชนตามมาตรา 77 แล้ว จึงขอให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่้เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการ เพราะเป็นความเท่าเทียมที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศรอมานาน ตนไม่อยากให้มีการดึงเวลาเลื่อนการพิจารณาด้วยเหตุผลว่าร่างกฏหมายที่จะร่วมประกบนั้นไม่พร้อม เช่นที่เคยเกิดขึ้นในสภาชุดที่แล้ว

สำหรับงาน World Pride ที่เศรษฐา ระบุว่าจะพยายามจัดให้ได้ในปี 2571 นั้น สส.ก้าวไกล เชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพมากพอ และจะมีการจัดงานเกิดขึ้นในหลายจังหวัด เพื่อกระจายเศรษฐกิจและรายได้ให้กับชุมชน ตนจึงอยากให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานการท่องเที่ยวแต่ละจังหวัด ช่วยอำนวยการความสะดวกทั้งพื้นที่และงบประมาณการสนับสนุนทั่วประเทศ โดยตนมีโอกาสร่วมพูดคุยประเด็นการจัดงานกับภาคประชาสังคมและเอกชนที่พร้อมสนับสนุน จึงหวังว่างานไพร์ดปีหน้าจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของคนทุกคน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net