Skip to main content
sharethis

แม้จะฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 กลับมาเป็นปกติแล้ว แต่คนทำงานในสนามบินนาริตะของญี่ปุ่นกลับลดลงไปกว่า 7,000 คน เหลือ 36,300 คน และหากรันเวย์แห่งที่ 3 เสร็จ สนามบินแห่งนี้จะต้องใช้คนทำงานถึง 70,000 คน เลยทีเดียว


ที่มาภาพ: johnlsl (CC BY-NC-ND 2.0)

ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 สนามบินนาริตะของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งจำนวนร้านค้าและคนทำงานที่ลดลงเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยากลำบากของศูนย์กลางการคมนาคมที่จำนวนนักท่องเที่ยวและนักเดินทางอื่น ๆ กำลังฟื้นคืนกลับมา

การสำรวจของผู้ประกอบการสนามบินเมื่อเดือน ก.พ. 2023 แสดงให้เห็นว่า มีร้านค้า ร้านอาหารและธุรกิจอื่น ๆ อยู่ 619 แห่งที่สนามบินนาริตะ ซึ่งลดลง 8% จากเมื่อปี 2017 ส่วนจำนวนคนทำงานลดลงราว 7,000 คน เหลืออยู่ราว 36,000 คนหรือลดลง 16%

การลดลงดังกล่าวสร้างความหนักใจอย่างมากให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งกำลังเห็นการฟื้นกลับคืนมาของจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนั้นยังมีปัญหาที่ตามมาคือ รันเวย์แห่งที่ 3 ของสนามบินนาริตะจะแล้วเสร็จในอีก 6 ปี ซึ่งหมายความว่าผู้มาใช้สนามบินก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งผู้ประกอบการคาดว่าเมื่อถึงเวลานั้นจำเป็นจะต้องมีคนทำงานในธุรกิจต่าง ๆ ที่สนามบินประมาณ 70,000 คน

อนึ่งนาริตะเป็นสนามบินหลักที่ให้บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าและออกจากประเทศญี่ปุ่น และเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างทวีปเอเชียและอเมริกา เป็นสนามบินที่รองรับเที่ยวบินสำหรับผู้โดยสารมากอันดับ 2 ของญี่ปุ่น (รองจากสนามบินฮะเนะดะ) เป็นสนามบินที่รองรับการขนส่งทางอากาศเป็นอันดับ 1 ของญี่ปุ่น และอันดับ 3 ของโลก

 

ที่มา:
Narita Airport facing severe worker shortage (NHK World, 26 October 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net