Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจนักศึกษามหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น 9,873 คน พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งเคยใช้ ChatGPT หรือ Generative AI รูปแบบอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่ใช้ช่วยเขียนบทความหรือรายงาน


ภาพประกอบสร้างจากเทคโนโลยี AI ของ Image Creator from Microsoft Designer

15 เม.ย. 2567 ผลการสำรวจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของนักศึกษาญี่ปุ่น ที่จัดทำโดยสหพันธ์สมาคมสหกรณ์มหาวิทยาลัยแห่งชาติ (the National Federation of University Co-operative Associations) พบว่าครึ่งหนึ่งของนักศึกษามหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นเคยใช้ ChatGPT หรือ Generative AI รูปแบบอื่นที่คล้ายคลึงกัน โดยรวมแล้วประมาณ 30% ใช้เป็นประจำ

จากการสำรวจพบว่า 28.9% ระบุว่า “ใช้งานเป็นประจำ” และ 17.8% “เคยใช้ แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้” ซึ่งหมายความว่าทั้งหมด 46.7% มีประสบการณ์ในการใช้ Generative AI ส่วนอีก 28.2% ระบุว่า “ไม่ได้ใช้ แต่ต้องการใช้ในอนาคต” บ่งชี้ว่าการใช้งานมีแนวโน้มที่จะขยายตัว

เมื่อถามเกี่ยวกับจุดประสงค์ในการใช้ Generative AI นั้นมีหลายคำตอบ เหตุผล 3 อันดับแรกคือ “การอ้างอิงสำหรับการเขียนบทความ/รายงาน” (22.1%) “การแปล/การเรียบเรียงภาษาต่างประเทศ” (12.1%) และ “สำหรับคำแนะนำ/เป็นคู่สนทนา” (11%)

การสำรวจนี้ดำเนินการทางออนไลน์ในเดือน ต.ค.-พ.ย. 2024 โดยมีเป้าหมายเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน 31 แห่ง  และได้รับคำตอบจากนักศึกษา 9,873 คน แม้ว่านี่จะเป็นการสำรวจครั้งที่ 59 แต่ก็เป็นครั้งแรกที่มีการสอบถามเกี่ยวกับการใช้ Generative AI

ในเดือน ก.ค. 2023 กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีระบุว่าการส่งรายงานที่ใช้ข้อมูลที่เขียนโดย Generative AI ที่ไม่ได้แก้ไขและเรียบเรียงใหม่ "ไม่ส่งผลให้เกิดความเข้าใจลึกซึ้งของนักศึกษาเอง" และ "อาจเป็นการลักลอบทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่เจตนา" โดยกระทรวงฯ ยังได้ขอให้มหาวิทยาลัยพัฒนากฎระเบียบสำหรับการใช้ Generative AI ด้วย

เมื่อเดือน พ.ค. 2023 แล้วโอตะ คุนิฮิโร (Ōta Kunihiro) รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยโตเกียว เคยระบุว่า "นักศึกษาที่ใช้ Generative AI สร้างประโยคต่าง ๆ ที่ใช้ในงานที่ได้รับมอบหมายนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ” ก่อนหน้านั้นมหาวิทยาลัยโซเฟีย มหาวิทยาลัยแคธอลิกที่เก่าแก่ในญี่ปุ่น ได้จัดทำนโยบายที่ชัดเจน โดยแจ้งให้คณาจารย์และนักศึกษาทราบว่า “ไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ Generative AI และจะดำเนินการอย่างเข้มงวดหากได้รับการยืนยันการใช้งาน แต่หากได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์แล้วอาจนำไปใช้ได้ภายในขอบเขตแห่งการอนุมัตินั้น”

 

ที่มา: 
Half of Japanese University Students Have Used Generative AI (nippon.com, 8 April 2024)
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net