Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ผมได้อ่านแถลงการณ์ต่อสาธารณะและต่อสื่อของท่านเรื่องกรณีที่สื่อไทยได้สัมภาษณ์บุคคลที่ท่านเห็นว่ามีคำพูดที่เหลวไหลในการเสนอความคิดเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน ผมอ่านแถลงการณ์แล้วมีความรุ้สึกไม่สบายใจจึงขอเขียนจดหมายมาถึงท่านเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

แม้ว่าชนชั้นนำของไทยจะยอมรับความสำคัญของประเทศจีนอย่างมาก ไม่ว่าทางภูมิศาสตร์ การเมือง และทางเศรษฐกิจ แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย และเป็นประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยของตนเอง สื่อมวลชนของไทยก็ย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข้อมูลข่าวสารให้แก่สังคมโดยเสรี  หากท่านไม่พอใจกับการเสนอข่าวใดๆ ของสื่อมวลชนที่ท่านรู้สึกว่ากระทบกระเทือนความรู้สึกของพี่น้องประชาชนจีน ท่านย่อมแสดงความคิดเห็นแย้งได้อย่างแน่นอน แต่ประเด็นที่สำคัญก็คือ ความคิดเห็นแย้งนั้นควรที่จะต้องมีความเคารพในอิสระในการทำงานของสื่อนั้นๆ ด้วย

ผมไม่ทราบว่าแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นถูกเขียนโดยผู้เชียวชาญภาษาไทยเพียงใด แต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่งอ่านแล้วรู้สึกถึงนัยยะของการ “ข่มขู่กลายๆ”  ( ผมใช้คำว่า “ ขมขู่กลายๆ“ นะครับ ) โดยอ้างอิงถึง “ การทำร้ายความรู้สึกของประชาชนนจีน”และกล่าวถึงเสรีภาพของสื่อว่า “ การกระทำที่ทำร้ายประเทศอื่นๆ และประชาชนของประเทศอื่นๆ โดยใช้เสรีภาพของสื่อเป็นข้ออ้าง ไม่ว่าเป็นการกระทำใดๆก็ตาม ล้วนแล้วเป็นการใช้เสรีภาพอย่างพร่ำเพรื่อ” และเน้นในตอนท้ายว่า “ เราหวังว่าสื่อที่เกี่ยวข้องเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของจีน แก้ไขการกระทำที่ผิดพลาด และไม่ให้เรื่องที่ทำร้ายความรู้สึกของประชาชนจีนเกิดขึ้นอีก”

ผมไม่คิดว่าสื่อมวลชนไทยเสนอข่าวสารได้ถูกต้องทุกเรื่องทุกประเด็น แต่แนวทางในการทำให้สังคมไทยเข้าใจปัญหาหนึ่งได้มากกว่า ลึกกว่าที่นำเสนอ เป็นสิ่งที่ดีกว่าแน่ๆครับ การแสดงออกในลักษณะ “ ข่มขู่กลายๆ” นั้นไม่มีประโยชน์อันใดเลยครับ  ดังนั้นผมเขียนจดหมายถึงท่านเพื่อที่เราจะได้ช่วยถักสานความสัมพันธ์ฉันพี่น้องที่เรารับรู้กันมานานให้แน่นแฟ้นต่อไป แม้ว่าผมก็กังวลอยู่ว่าชนชั้นนำทางการเมืองจำนวนหนึ่งที่ยืนอยู่ข้างท่านจะออกมาว่าผมก็ตาม  (ดังเช่น ประธานรัฐสภาคนก่อนที่ออกมาว่าสื่อไทยตอนที่เสนอข่าววัคซีนต่อต้านไวรัสโควิดของจีนไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับวัคซีนอีกแบบหนึ่ง โดย “เตือน” ว่าอย่าด้อยค่าวัคซีนจีน) 

ผมเชื่อว่าสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนมีวิธีการการแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนได้อีกร้อยแปดพันเก้าวิธี  โดยที่หลีกเลี่ยงการออกแถลงการณ์ลักษณะนี้  และที่น่าจะทำมากที่สุดก็ได้แก่การเปิดเวทีวิชาการสาธารณะ ซึ่งก็จะเป็นการแสดงความเคารพในอธิปไตยของประเทศไทยและเคารพในเสรีภาพของสังคมไทย และเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ท่านคิดว่าเป็นประโยขน์ต่อสังคมไทย 


ขอแสดงความนับถือ
                                
อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์ไม่พอใจ สื่อไทยนำเสนอปมไต้หวัน ทำร้ายความรู้สึกคนจีน https://www.matichon.co.th/foreign/news_4278514
    
    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net