Skip to main content
sharethis

องค์กรอวกาศจีน (CNSA) เผยรัฐบาลปักกิ่งและทางการไทยได้ลงนามในความตกลงขั้นต้นที่จะร่วมกันใช้สถานีนานาชาติเพื่อการวิจัยดวงจันทร์ และงานด้านอวกาศอื่น ๆ


ที่มาภาพ: Greg Hewgill (CC BY 2.0)

VOA รายงานว่าองค์กรอวกาศจีนกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งและทางการไทยได้ลงนามในความตกลงขั้นต้นเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2024 จะร่วมกันใช้สถานีนานาชาติเพื่อการวิจัยดวงจันทร์ และงานด้านอวกาศอื่น ๆ

เอกสารบันทึกความเข้าใจขั้นต้นระหว่างกันระบุว่า ทั้งสองประเทศต้องการตั้งคณะทำงานร่วมกันเรื่องการสำรวจอวกาศและการนำองค์ความรู้มาใช้ ตลอดจนการเเลกเปลี่ยนข้อมูลและการฝึกอบรมบุคลากร

ทั้งสองรัฐบาล ยังเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการประเมินมูลค่า งานด้านวิศวกรรมและการบริหารสถานีนานาชาติเพื่อการวิจัยดวงจันทร์ ตามข้อมูลในเเถลงการณ์ของหน่วยงาน China National Space Administration หรือ CNSA ที่รับผิดชอบโครงการอวกาศของจีน

เมื่อปีที่เเล้ว จีนเลือกอุปกรณ์ตรวจวัดค่าอากาศนอกโลกที่พัฒนาโดยไทย ให้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของ ฉางเอ๋อ 7 (Chang'e-7) CNSA ระบุ

ภารกิจนี้น่าจะเริ่มราวปี 2026 และจะมุ่งความพยายามไปที่การศึกษาทรัพยากรที่ขั้วด้านใต้ของดวงจันทร์ เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ของการไปอาศัยอยู่ของมนุษย์

ทั้งนี้ จีนต้องการส่งนักบินอวกาศไปเหยียบพื้นดวงจันทร์ในปี 2030

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net