Skip to main content
sharethis

'สุทิน​ คลังแสง'​ รมว.กลาโหม ยืนยันไม่มีช่วย 'สิบเอก' ปม​ทหารพรานหญิงร้อง​ถูกบุกบ้านในค่ายหวังล่วงละเมิด แต่ร้องหน่วยงานต้นสังกัดยังไม่คืบหน้าและถูกบีบเซ็นลาออก พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

23 ธ.ค.2566 นายสุทิน​ คลังแสง​ รมว.กลาโหม​ กล่าวกรณีทหารพรานหญิง ร้องขอความเป็นธรรมที่กองบัญชาการกองทัพบก หลังรุ่นพี่แฟนยศ "สิบเอก" จะล่วงละเมิด อีกทั้งถูกตำหนิและบังคับให้ลาออกจากงาน​ ว่า มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหน่วยงานต้นสังกัดส่งรายงานมาแล้ว​ แต่ตนเองยังไม่ได้ดู เนื่องจากเมื่อวานนี้ติดภารกิจประชุม​กับทางการลาว​ แต่ยืนยันว่า หากกระทำความผิดต้องได้รับการลงโทษ

ส่วนการรายงานเบื้องต้นในทางวาจามีการระบุความผิดจริงหรือไม่​ นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการคุยกันทั้งวาจา ขอเวลาดูในรายละเอียดก่อน แต่ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ​ กองทัพได้ดำเนินการตรวจสอบ และรายงานผลมาแล้ว​ และจะไม่มีการช่วยเหลือจากผู้บังคับบัญชา

ส่วนกรณีผู้ร้องอ้างว่า ได้ยื่นให้หน่วยงานต้นสังกัดตรวจสอบ​แต่หน่วยงานระบุว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ก็ต้องตรวจสอบไปถึงหน่วยต้นสังกัดด้วยว่า ละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และต้องดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมด พร้อมย้ำว่าในยุคที่ทำหน้าที่คุมกระทรวงกลาโหมจะไม่ช่วยเหลือใครที่ทำความผิด เพราะทหารต้องอยู่ในระเบียบวินัย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมด้วยผู้เสียหาย น.ส.ชลลดา ทหารพรานหญิง อายุ 28 ปี เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรม ต่อ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เจ้ากรมจเร และโฆษกกองทัพบก ที่กองบัญชาการกองทัพบก ว่า ถูกรุ่นพี่ทหารของแฟนบุกเข้ามาที่บ้านตอนกลางคืน ช่วงที่แฟนไม่อยู่ออกไปปฏิบัติภารกิจพยายามกระทำชำเรา โดยทหารพรานหญิงคนนี้ต่อสู้จนหนีรอดออกมาได้

นายกัน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุผู้เสียหายไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่หน่วย แต่กลับได้รับคำตอบว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับทางหน่วยงาน หลังจากนั้นเรื่องเงียบไป

จึงไปร้องที่หน่วยของคู่กรณีก็เงียบไปเช่นกันไม่ได้รับความคืบหน้า จึงมาร้องต่อที่แอปฯทหารบก ผ่านไป 3 วัน มีคนนำเอกสารมาให้เซ็นใบลาออก ซึ่งเจ้าตัวรู้สึกว่าถูกกระทำ ได้รับผลกระทบ ส่วนผู้ก่อเหตุกับได้เลื่อนยศตำแหน่ง

ทั้งนี้มีทหารจากศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารฯ ลงมารับเอกสารร้องเรียน และซักถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประมาณ 40 นาที ก่อนที่จะรวบรวมเอกสารร้องเรียนทั้งหมดนำเรียน ผู้บัญชาการทหารบกดำเนินการต่อไป


ที่มาเรียบเรียงจาก Thai PBS [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net