Skip to main content
sharethis

ญี่ปุ่นเตือนสึนามิหลังเกิดแผ่นดินไหว ให้ 3 จังหวัดอพยพทันที - สถานทูตไทยรายงานยังไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่น

1 ม.ค. 2567 Thai PBS รายงานว่าเมื่อเวลา 16.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น (14.10 น. ตามเวลาประเทศไทย) สำนักงานอุตุนิยม วิทยาแห่งญี่ปุ่น รายงานว่าแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ลึก 10 กม.ในจังหวัดอิชิคาวะ ตอนกลางของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนสึนามิแล้ว

โดยขณะนี้มีการเตือนสึนามิ ตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น 3-5 เมตร ในบริเวณจังหวัดนีงาตะ โทยามะ อิชิกาวะ ฝั่งทะเลญี่ปุ่นของประเทศ ประชาชนในพื้นที่ต้องอพยพทันที

สำหรับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวใกล้ทะเลที่โนโตะ ของจ.อิชิคาวะ รับรู้สึกแรงสั่นสะเทือนได้หลายพื้นที่ในเกาะฮอนชู รวมทั้งมีรายงานมีอาฟเตอร์ช็อกมาตามหลายครั้งใหญ่

ขณะที่เพจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น ได้แจ้งเตือนผ่านโซเชียล เพื่อเตือนให้เพื่อนๆ และนักท่องเที่ยว รวมทั้งประชาชนในพื้นทีเลี่ยงพื้นที่ใกล้ทะเลและอพยพขึ้นที่สูง

NHK ยังแจ้งว่า บริเวณเตือนภัยสึนามิขนาดใหญ่ (สีม่วง) คลื่นสูงมากกำลังเข้าใกล้ชายฝั่งให้อพยพทันที คลื่นสามารถปะทะซ้ำหลายครั้ง กรุณาอพยพต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกการแจ้งเตือนทั้งหมด

บริเวณเตือนภัยสึนามิ (สีแดง) คลื่นสึนามิกำลังเข้าใกล้ชายฝั่ง กรุณาอพยพโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คลื่นสามารถปะทะซ้ำหลายครั้ง กรุณาอพยพต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกการแจ้งเตือนทั้งหมด

บริเวณพื้นที่คำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิ (สีเหลือง) หากท่านอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ กรุณาอยู่ให้ห่างจากชายฝั่งและปากแม่น้ำที่อาจเอ่อล้น กรุณาอพยพต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกคำแนะนำทั้งหมด

ชี้แผ่นดินไหวไม่กระทบไทย

ต่อมาเวลา 15.26 น.กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่าแผ่นดินไหวบนบกขนาด 7.5 บริเวณประเทศญี่ปุ่น ระดับความลึก 10 กิโลเมตร จุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวห่างจากบริเวณเมือง Anamizu ประเทศญี่ปุ่น ระยะ 42 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานถึงความเสียหายปัจจุบันมีการประกาศแจ้งเตือนสึนามิในประเทศญี่ปุ่น แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

ขณะที่ USGS รายงานแผ่นดินไหว 7.5 มีอาฟเตอร์ช็อกตามมา 5 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกันดังนี้

  • เวลา 14.18 น.ขนาด 6.2 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 14.39 น.ขนาด 5.2 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 14.56 ขนาด 5.6 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 15.02 น.ขนาด 5.0 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.
  • เวลา 15.07 น.ขนาด 5.1 Anamizu, Japan ความลึก 10 กม.

สถานทูตไทยรายงานยังไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เพจสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่าด้วยวันนี้ เวลาประมาณ 16.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 3-5 เมตร ตั้งแต่ช่วงเวลา 14.20 น. ที่จังหวัดอิชิคาวะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดฮอกไกโด (โอตารุ) จังหวัดนีกาตะ จังหวัดฟุคุอิ ตอนเหนือของจังหวัดเฮียวโกะ และจังหวัดยามากาตะ รวมถึงให้ระวังภัยคลื่นสึนามิในจังหวัดใกล้เคียง โดยคลื่นอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในแต่ละพื้นที่และอาจมีประกาศเตือนในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE +8190-4435-7812

เปลี่ยนไปเป็นการเตือนภัยสึนามิ จากการเตือนภัยสึนามิใหญ่

เมื่อเวลาประมาณ 19.10 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เพจ NHK WORLD-JAPAN Thai รายงานความคืบหน้าว่ามีการเตือนภัยสึนามิใหญ่ในจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งได้เปลี่ยนไปเป็นการเตือนภัยสึนามิเมื่อเวลา 20.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น) นอกจากนั้นยังมีการเตือนภัยสึนามิในจังหวัดนีงาตะ, โทยามะ, ยามางาตะ, ฟูกูอิ, และเฮียวโงะ รวมไปถึงตามชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นอีกด้วย

นี่เป็นครั้งแรกที่มี "การเตือนภัยสึนามิใหญ่" ขึ้น นับตั้งแต่แผ่นดินไหวทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อปี 2554 คำเตือนภัยระดับนี้จะมีขึ้นเมื่อคาดการณ์ว่าจะมีสึนามิสูง 3 เมตรหรือมากกว่านั้น

มีสึนามิสูงกว่า 1.2 เมตรในเมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะหลังแผ่นดินไหว เมื่อเวลา 16.21 น. ในวันจันทร์ที่ 1 มกราคม

มีรายงานสึนามิสูง 80 เซนติเมตร ในเมืองโทยามะ จังหวัดโทยามะ เมื่อเวลา 16.35 น.

มีสึนามิสูง 40 เซนติเมตร ในเมืองคาชิวาซากิ จังหวัดนีงาตะ เมื่อเวลา 16.36 น.

สึนามิเคลื่อนมาถึงชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นแล้ว

สึนามิจะปะทะแนวชายฝั่งเรื่อย ๆ และอาจมีความสูงมากขึ้น ขอให้ประชาชนในพื้นที่อพยพในทันที ไปยังพื้นที่สูงขึ้น และห่างจากแนวชายฝั่งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เจ้าหน้าที่เมืองซูซุระบุ แผ่นดินไหวทำให้อาคารและเสาไฟฟ้าเสียหาย

เว็บไซต์ NHK World รายงานว่าเจ้าหน้าที่เมืองซูซุ จังหวัดอิชิกาวะกล่าวว่า พวกเขายืนยันแล้วว่ามีบ้านหลายหลังพังถล่มและเสาไฟฟ้าหลายต้นล้มลง หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดหรือแมกนิจูด 7.6 ในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 1 มกราคม แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในเมืองนี้อยู่ที่ระดับ 7 ตามมาตรวัดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นที่มีตั้งแต่ระดับ 0 ถึง 7

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในอาคารสำนักงานท้องถิ่นของเมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งมีแผ่นดินไหวระดับ 6+ เกิดขึ้น กล่าวว่าตู้ทุกตู้ในสำนักงานล้มลง และว่าตัวอาคารไม่ได้รับความเสียหายมาก แต่สนามหน้าอาคารเป็นหลุม และอาคารหลายหลังพังถล่ม

ตำรวจในเมืองฮิมิ จังหวัดโทยามะกล่าวว่า จนถึงเวลา 16.30 น. ของวันจันทร์ที่ 1 มกราคม พวกเขาได้รับรายงานว่าถนนมีรอยแยกในหลาย ๆ จุดในเมือง

เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นของเมืองโอยาเบะ จังหวัดโทยามะกล่าวว่า จนถึงเวลา 16.35 น. ทางการได้รับรายงานจำนวนมากว่ามีท่อน้ำเสียหาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net