Skip to main content
sharethis

DSI จังหวัดชายแดนภาคใต้ แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของ “เพจพ่อบ้านใจกล้า” ถูกกล่าวหาโพสต์ชักชวนบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวบุคคลมีหมายจับคดีความมั่นคงสุดท้ายนำเงินไปใช้ส่วนตัว ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฉ้อโกงประชาชน DSI ยันให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ต้องหา เปิดโอกาสให้แสดงความบริสุทธิ์และต่อสู้ คดีได้อย่างเต็มที่ 

8 ม.ค. 2567 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แจ้งต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (8 ม.ค.) เวลา 10.00 น. ชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 306/2565 กรณี กลุ่มพ่อบ้านใจกล้านำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ได้มอบหมายคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาที่มาตามหมายเรียก

คดีนี้ สืบเนื่องจากมีบุคคลกล่าวหาว่า คณะบุคคลในนามชมรมพ่อบ้านใจกล้า นำโดย ซาฮารี (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหา ได้ทำการเชิญชวนบุคคลทั่วไป โดยโพสต์ข้อความลงในแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก (Facebook) ชื่อชมรมพ่อบ้านใจกล้า Butler's Club ซึ่งเปิดเผยเป็นสาธารณะ โดยมีข้อความเชิญชวนให้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอ้างว่าการตายจากเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นการตายโดยชะฮีด (ผู้พลีชีพในศาสนา) หรือช่วยเหลือแก่ญาติของบุคคลที่มีหมายจับในคดีความมั่นคงและถูกเจ้าหน้าที่รัฐทำให้ถึงแก่ความตาย เพื่อให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปที่ทราบข้อความดังกล่าวทำการบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยให้โอนเงินผ่านบัญชีเงินฝากส่วนตัวของซาฮารี แล้วนำเงินดังกล่าวไปใช้เป็นประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานพบว่ามีมูลพอแจ้งข้อกล่าวหา จึงออกหมายเรียกให้ ซาฮารี (สงวนนามสกุล) มารับทราบข้อกล่าวหา โดยพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว มีมูลกล่าวหาในความผิดฐาน กระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 (1) อันเป็นความผิด ตามมาตรา 14 (4) และ(5) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 และเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 

ทั้งนี้ ในการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหา คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ต้องหา โดยเปิดโอกาสให้แสดงความบริสุทธิ์และต่อสู้ คดีได้อย่างเต็มที่ โดยผู้ต้องหาประสงค์ทำคำชี้แจงเป็นหนังสือเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน พร้อมพยานหลักฐานนำส่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษภายใน 30 วัน หลังจากนั้นจะได้สรุปสำนวนการสอบสวนและมีความเห็นทางคดีเสนอพนักงานอัยการพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net