Skip to main content
sharethis

'กัณวีร์' สวมชุดมลายู ขอหารือที่ประชุมสภาฯ ห่วงรัฐใช้กฏหมายปิดปากนักกิจกรรมชายแดนใต้ ตบหน้า กมธฯสันติภาพ สภาฯ ที่ใช้พื้นที่สภาฯร่วมสร้างสันติภาพ

17 ม.ค.2567 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรม รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้(17 ม.ค.67) กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ขอหารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไปยังนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. กรณีมีความย้อนแย้งในการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ปาตานี 

"รัฐบาลกำลังสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน แต่กลับมีการบังคับใช้กฎหมาย การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ทำต่อนักกิจกรรม โดยมีหมายเรียก จากเจ้าหน้าที่รัฐ ต่อกลุ่มที่ทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และแสดงออกสิทธิพลเมืองการเมือง"

กัณวีร์ ได้ยกตัวอย่างนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดี เช่น มูฮัมหมัด อลาดี เด็งนิ ซึ่งจัดงานแต่ชุดมลายูในวันฮารีรายอ แต่กลับถูกดำเนินคดีอั้งยี่ ซ่องโจร ยุยงปลุกปั่น จากกิจกรรมเมื่อปี 2565 ถือเป็นปิดกั้นการแสดงออกสิทธิเสรีภาพ  

ส่วน ซาฮารี เจ๊ะหลง ทำเพจพ่อบ้านใจกล้า ระดมเงินช่วยเหลือครอบครัวของผู้ถูกวิสามัญฆาตกรรม ซึ่งเข้าไม่ถึงการเยียวยาของรัฐ แต่กลับถูกข้อหาเอาเงินมาใช้เอง ซึ่งการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไม่ใช่อาชญากรรม และนักมนุษยธรรมไม่ใช่อาชญากร

ขณะที่ อาเต็ฟ โซะโก และกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมเพื่อให้มีพื้นที่สันติภาพให้มีการแสดงความคิดเห็นเรื่องทำประชามติจำลอง ถือเป็นการปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน โดยขณะนี้มีการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน  กรณีเจ้าหน้าที่รัฐบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ที่ไม่ยุติธรรมนี้ด้วย 

"การบังคับใช้กฎหมายครั้งนี้ ยังเป็นการตบหน้า คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่เราใช้สภาฯในการแก้ปัญหา แต่ใช้กฎหมายไปจัดการกับประชาชน"

กัณีวีร์ เป็นห่วงว่าการใช้กฎหมายปิดปากกำลังทำลายบรรยากาศการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี ทบทวนการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net