Skip to main content
sharethis

วานนี้ (18 ม.ค.) 'แบงค์ ณัฐพล' ถูก สน.สำราญราษฎร์ จับกุมยามวิกาล ข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ โพสต์ภาพ กระดาษไปติดพระบรมฉายาลักษณ์ เขียนแคปชันประกอบ ล่าสุด ได้ประกันตัว วางเงิน 1.8 แสนบาท มีเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำในลักษณะเดียวกับข้อหา

 

19 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (19 ม.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรมอิสระหลายราย แจ้งว่า เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (18 ม.ค.) ณัฐพล (สงวนนามสกุล) หรือ 'แบงค์' นักกิจกรรมอิสระ ถูกตำรวจที่ สน.สำราญราษฎร์ เจ้าของคดี จับกุมข้อหามาตรา 112 ปมโพสต์โซเชียลเป็นภาพที่มีการนำกระดาษไปติดที่บริเวณพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมเขียนแคปชันประกอบ และจะนำตัวไปสอบสวนที่ สน.ทุ่งสองห้อง โดยไม่ทราบสาเหตุ

 

 

เมื่อเวลาประมาณ 21.36 น. ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า หลังจากที่ทนายความเดินทางไปที่ สน.ทุ่งสองห้อง แต่ตำรวจกลับไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าพบณัฐพล ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องควบคุมผู้ต้องหา โดยอ้างว่าผู้กำกับกำชับมา ทั้งยังนำแผงเหล็กมากั้นหน้าห้อง ต้องรอจนกระทั่ง เวลา 22.06 น. ตำรวจเพิ่งอนุญาตให้ทนายความเข้าพบผู้ต้องหาได้

ขณะเดียวกัน ทราบว่าแบงค์ยังถูกยึดโทรศัพท์มือถือไปขณะจับกุม

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแบงค์ จำนวน 2 ข้อหา ได้แก่ มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3) จากกรณีโพสต์โซเชียลติดกระดาษหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และเขียนแคปชันประกอบ ขณะที่ แบงค์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ช่วงการสอบสวน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาณัฐพล เพิ่ม 1 ข้อหา คือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากณัฐพล ปฏิเสธพิมพ์ลายนิ้วมือ เขายังถูกควบคุมตัวไว้ และตำรวจจะนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญาช่วงสายวันนี้ (19 ก.ค.) เวลา 9.00 น.

ทั้งนี้ ณัฐพล เคยถูกฝากขังทั้งหมด 2 ครั้ง โดยครั้งแรกคือระหว่างสืบสวน และพิจารณาของศาลชั้นต้น ตั้งแต่ 17 มิ.ย. 2565 จนถึง 17 ก.พ. 2566 รวมระยะเวลา 246 วัน จากการถูกกล่าวหาว่าทุบและเผาทำลายรถยนต์ตำรวจ ระหว่างชุมนุมกิจกรรม #ราษฎรเดินไล่ตู่ เมื่อ 11 มิ.ย. 2565 ที่แยกดินแดง ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม และทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ทำการอดอาหารประท้วง เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง 

ครั้งที่ 2 คือหลังถูกศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุก 3 ปี ในคดีเดียวกัน และศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวชั้นอุทธรณ์คดี ตั้งแต่ 30 ส.ค. 2566 จนถึง 15 พ.ย. 2566 รวมระยะเวลา 78 วัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 16.32 น. ณัฐพลได้ประกันตัว วางเงิน 1.8 แสนบาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ มีเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำในลักษณะเดียวกับข้อกล่าวหานี้อีก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net