Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมเชียงใหม่ขึ้นป้าย 'แก้ไขไม่ได้ ก็ไม่ต้องมี' หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเสนอแก้ ม.112 ของ “พิธา – พรรคก้าวไกล” เป็นการใช้สิทธิเพื่อล้มล้างการปกครอง พร้อมสั่งให้พิธา – พรรคก้าวไกล เลิกการกระทำเพื่อให้มีการแก้หรือยกเลิก ม.112

 

1 ก.พ. 2567 สำนักข่าว Lanner รายงานเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา นักกิจกรรมเชียงใหม่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ติดป้ายผ้าแสดงข้อความ “แก้ไขไม่ได้ก็ไม่ต้องมี 112” บริเวณหอนาฬิกา ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และป้าย “ยกเลิก 112” และ “คืนสิทธิประกันตัว” บริเวณหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 วินิจฉัยให้การเสนอแก้ ม.112 ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ผู้ถูกร้องที่ 1 และ “พรรคก้าวไกล” ผู้ถูกร้องที่ 2 เป็นการใช้สิทธิเพื่อล้มล้างการปกครอง และลดสถานะความคุ้มครองพระมหากษัตริย์ พร้อมสั่งให้พิธา – พรรคก้าวไกล เลิกการกระทำเพื่อให้มีการแก้หรือยกเลิก ม.112

ภาพ Lanner

ผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญโดยมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องทั้ง 2 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรค 1 และสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้ง 2 เลิกการกระทำ เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูดการเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 อีกทั้งไม่ให้มีแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญ ม.49 วรรค 2 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ม.74

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พิธาและสมาชิกพรรคก้าวไกลได้แสดงความกังวลต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาดุลยภาพระหว่างประชาธิปไตยกับสถาบันกษัตริย์ รวมถึงต่อกระทบความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ-สิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net