Skip to main content
sharethis

ศาลอนุญาตฝากขัง 'เป้ ประชาไท' และ 'ยา สเปซบาร์' คดีทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง ทนายยื่นคำร้องค้านและขอให้ไต่สวนฝากขังแต่ศาลไม่อนุญาตให้ไต่สวน ทำให้ต้องยื่นประกันตัวแทน ศาลอนุญาตให้ประกันคนละ 3.5 หมื่นบาท ไม่วางเงื่อนไขประกัน

13 ก.พ.2567 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เวลาประมาณ 10.23 น.ตำรวจสน.พระราชวังนำตัว ณัฐพล เมฆโสภณ หรือเป้ นักข่าวประชาไท และณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ หรือ ยา ช่างภาพอิสระ ที่ถูกจับกุมจากการทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง มาส่งถึงศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังในคดีที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการพ่นสีกำแพงวัง

หลังจากทั้งสองคนถึงศาลแล้ว ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ยื่นคำร้องคัดค้านฝากขังและขอให้มีการไต่สวนการฝากขังของพนักงานสอบสวน

ศูนย์ทนายความฯ ได้รายงานถึงเนื้อหาคำร้องดังกล่าวว่า ผู้ถูกจับกุมไม่เคยได้รับหมายเรียกมาก่อน และพฤติการณ์ต่าง ๆ ในคดีนี้พยานหลักฐานในสำนวนคดีของพนักงานสอบสวนระบุเหตุการณ์โดยเลื่อนลอย เคลือบคลุมเท่านั้น ไม่มีพยานหลักฐานตามสมควรอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาทั้งสองได้กระทำการอันเป็นความผิดอย่างไร

ทั้ง ผู้ต้องหาทั้งสองเป็น #ผู้สื่อข่าว จากสำนักข่าวประชาไท และสำนักข่าวสเปซบาร์ ออนไลน์ ไม่ได้เป็นผู้มีอิทธิพลหรือมีความสามารถเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้

และในคดีนี้ เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.66 และมาขออนุญาตออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสอง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปี ที่พนักงานสอบสวนผู้ร้องมีระยะเวลาการสอบสวนเป็นระยะเวลานาน

หากผู้ร้องจะขวนขวายในการสอบสวนย่อมทำได้ ไม่จำต้องร้องขอฝากขังผู้ต้องหา อันเป็นการกระทบสิทธิของผู้ต้องหาเกินจำเป็น

หลังจากทนายความได้ยื่นคำร้องไปแล้ว จนกระทั่งเวลา 14.46 น. ศูนย์ทนายความฯ จึงได้รายงานเพิ่มเติมว่า ศาลมีคำสั่งให้ฝากขังทั้งสองคนโดยไม่ให้ไต่สวนการฝากขังตามคำร้องของทั้งสองคน

ศูนย์ทนายความฯ ระบุถึงเหตุผลในคำสั่งศาลว่า ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคำร้องฝากขังพนักงานสอบสวนอ้างเหตุยังอยู่ระหว่างการสอบสวนพยานบุคคล 5 ปากและรอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหาทั้งสอง มีเหตุอันควรให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง ให้ฝากขัง 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-24 ก.พ. 67 และเมื่อพิเคราะห์คำร้องคัดค้านฝากขังของผู้ต้องหาทั้งสอง คำร้องคัดค้านฝากขังพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ไม่มีเหตุ ให้งดไต่สวน

จากเหตุดังกล่าวทำให้ทนายความต้องดำเนินการยื่นคำร้องขอประกันตัวแทน และในเวลา 15.50 น. ศาลจึงมีคำสั่งลงมาว่าอนุญาตให้เป้และยาประกันตัวได้ โดยต้องวางหลักทรัพย์ประกันเป็นเงินสดคนละ 35,000 บาท โดยไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขประกันตัวไว้

จากนั้นทั้งสองคนจึงได้รับการปล่อยตัวจากห้องขังของศาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net