Skip to main content
sharethis

ประธาน กมธ. การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ย้ำงบประมาณซ่อมบ้านผู้สูงอายุและผู้พิการ 40,000 บาทต่อหลังมีอยู่จริง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อเนื่อง เตรียมเดินหน้าซ่อมเพิ่มอีก 31,000 หลัง ในปี 2568


แฟ้มภาพโครงการสื่อเสริมสร้างธรรมาภิบาลท้องถิ่น [ท้องถิ่นสร้าง สื่อสอบ]

3 มี.ค. 2567 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าว หลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคมกรณีมีกระแสงบประมาณซ่อมแซมบ้าน 40,000 บาทต่อหลัง ของผู้สูงอายุและผู้พิการหายไปไหน ยังมีอยู่หรือไม่ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

นายณัฐชา ยืนยันว่า งบฯ ดังกล่าวมีมานานแล้ว และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้รับคำชี้แจง จากผู้จัดการกองทุนส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ และกรมกิจการผู้สูงอายุว่ามีงบประมาณในการซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุและผู้พิการ ซึ่งต้องมีฐานะยากจนไม่มีรายได้เพียงพอ ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการของรัฐหรือได้รับการช่วยเหลือแต่ไม่เพียงพอ บ้านที่อยู่อาศัยอยู่ในสถานภาพไม่มั่นคงไม่เหมาะสมกับการใช้ชีวิต ซึ่งจะมีการลงสำรวจเพื่ออนุมัติวงเงินเพื่อซ่อมแซมบ้าน โดยมีงบประมาณดำเนินการในส่วนนี้ สำหรับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ในปี 2567 จำนวน 11,000 หลัง เบิกไปแล้ว 47 ล้านบาท ซ่อมแซมบ้านไปแล้ว 1,208 หลัง ส่วนผู้พิการทุกช่วงวัยได้รับงบฯ ในส่วนนี้ 162 ล้าน และได้จากกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอีก 125 ล้านบาท 

นายณัฐชา ยังย้ำด้วยว่า ในปี 2568 จะมีการซ่อมแซมบ้านให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการถึง 31,000 หลัง วงเงินกว่า 1,240 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนที่กำหนดไว้สูงสุดเท่าที่เคยมีมาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net