Skip to main content
sharethis

ทางการเยอรมนีอนุญาตให้นักศึกชาวต่างชาติทำงานได้นานถึง 9 เดือน ก่อนเริ่มการศึกษา ช่วยให้นักศึกษาต่างชาติสามารถทำงานพาร์ทไทม์ได้ง่ายขึ้น ขณะเตรียมตัวศึกษาต่อในเยอรมนี


ที่มาภาพประกอบ: DNB

ช่วงปลายเดือน มี.ค. 2024 สื่อต่างประเทศรายงานว่าทางการเยอรมนีอนุญาตให้นักศึกชาวต่างชาติทำงานได้นานถึง 9 เดือน ก่อนเริ่มการศึกษา โดยการเปลี่ยนกฎระเบียบใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการทำงานและเรียนที่เยอรมนีจะช่วยให้นักศึกษาต่างชาติสามารถทำงานพาร์ทไทม์ได้ง่ายขึ้น ขณะเตรียมตัวศึกษาต่อในเยอรมนี

ต่อไปนี้คือบางส่วนของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ:

1. ทำงานก่อนเรียน: ชาวต่างชาติจากประเทศนอกยุโรป ขณะนี้สามารถยื่นขอวีซ่าเพื่อศึกษาต่อในเยอรมนี และเดินทางมาถึงประเทศได้ล่วงหน้า 9 เดือนก่อนเริ่มเรียน ในช่วงเวลานี้ พวกเขาสามารถเรียนภาษา เตรียมเอกสาร และปรับตัวให้ชินกับการใช้ชีวิตในเยอรมนี นอกจากนี้ยังสามารถทำงานพาร์ทไทม์ได้สูงสุด 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อหาเลี้ยงตัวเอง

2. หลักสูตรฝึกงาน: บุคคลที่สนใจฝึกงานในเยอรมนี สามารถเดินทางมาถึงประเทศได้ล่วงหน้า 9 เดือนก่อนเริ่มฝึกงาน และทำงานพาร์ทไทม์ได้ระหว่างการหางานฝึกงาน พวกเขาจำเป็นต้องแสดงหลักฐานว่า มีความรู้ภาษาเยอรมันเบื้องต้น และอายุต่ำกว่า 35 ปี

3. ชั่วโมงทำงานเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษา: นักศึกษาต่างชาติในเยอรมนี ตอนนี้สามารถทำงานได้หลายชั่วโมงมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย พวกเขาสามารถทำงานได้สูงสุด 140 วันต่อปี หรือคิดเป็นประมาณ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

4. ขยายเวลาหลังเรียนจบ: หลังจากจบการศึกษาในเยอรมนี ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถอยู่ในประเทศต่อได้อีก 18 เดือน เพื่อหางานทำ พวกเขาสามารถยื่นขอพำนักถาวรได้ด้วย หากทำงานเป็นเวลา 2 ปี  ซึ่งจะช่วยให้พวกเขามีเวลามากขึ้นในการปรับตัวและสร้างอาชีพ

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ง่ายขึ้นสำหรับชาวต่างชาติในการศึกษาและทำงานในเยอรมนี ช่วยให้พวกเขาสร้างอนาคตในประเทศแห่งนี้ได้


ที่มา:
Germany to allow international students work nine months before study (Tribune Online, 22 March 2024)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net