Skip to main content
sharethis

เหล่าอาจารย์แพทย์ในเกาหลีใต้ร่วมกันลดชั่วโมงทำงานเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับเหล่านศ.แพทย์และแพทย์ฝึกงานหยุดงาน-หยุดเรียนประท้วงแผนเพิ่มโควตา นศ.แพทย์ของรัฐบาลเหตุหวั่นกระทบค่าแรงแต่ไม่ช่วยแก้ปัญหาสภาพการจ้างงานและการขาดแคลนแพทย์บางสายงานที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้

กลุ่มแพทย์ฝึกงานในเกาหลีใต้ทำการหยุดงานประท้วงมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว พวกเขาประท้วงแผนการของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มโควต้าการรับนักศึกษาแพทย์ เพราะกลัวว่าถ้าหากรับนักศึกษาเพิ่มขึ้นจะทำให้เกิดการแข่งขันเรื่องค่าแรง รวมถึงมองว่ามันจะไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องความต้องการแพทย์มากขึ้นในสังคมสูงวัยแบบที่รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้าหมายไว้

คิมชางซู ประธานสมาคมศาสตราจารย์แพทย์เกาหลี แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องแผนการเปิดรับนักศึกษาแพทย์จำนวนมากขึ้น และบอกว่ามันจะส่งผลกระทบทางลบต่อระบบการศึกษาวิชาแพทย์ และอาจจะนำไปสู่การล่มสลายของระบบสาธารณสุขของเกาหลีใต้ได้

"เห็นได้ชัดว่าการเพิ่มโควต้ารับนักศึกษาวิทยาลัยแพทย์มากขึ้นนั้น ไม่เพียงแค่จะทำลายระบบการศึกษาของวิทยาลัยแพทย์เท่านั้น แต่จะส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของประเทศพวกเราล่มสลายไปด้วย" คิมชางซูกล่าว

คิมชางซู ประกาศว่าเหล่าอาจารย์แพทย์จะพากันลดการรักษาคนไข้นอกลง และจะเน้นรักษาคนไข้ฉุกเฉินกับคนไข้ที่มีอาการหนักเท่านั้น ในขณะที่บางส่วนจะยื่นใบลาออก

นอกจากนี้แล้ว คิมชางซูยังบอกอีกว่า "ถ้าหากมีการลงโทษแพทย์ฝึกงาน เหล่าแพทย์วิชาชีพจะดำเนินตามแผนการลาออกโดยสมัครใจ และอาจารย์แพทย์ของพวกเราก็จะยิ่งมีความอยากลาออกมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

รัฐบาลเกาหลีใต้มีความต้องการเพิ่มการเปิดรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มขึ้นทุกปีเริ่มตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่าการรับนักศึกษาเพิ่มเป็นเรื่องจำเป็นที่จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์ในเกาหลีใต้ที่เป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังเข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัยอย่างรวดเร็วที่สุดประเทศหนึ่ง

อย่างไรก็ตามนักวิจารณ์โต้แย้งว่า ควรจะหันไปเน้นเรื่องการพัฒนาสภาพการจ้างงานของแพทย์ฝึกงานเสียก่อน และเสียงวิจารณ์จากกลุ่มแพทย์ผู้ประท้วงเองก็สะท้อนความกังวลของพวกเขาว่าการเพิ่มโควต้ารับนักศึกษาแพทย์จะส่งผลกระทบต่ออัตราค่าจ้างของพวกเขา แต่แผนของรัฐบาลจะส่งผลน้อยมากต่อการแก้ปัญหาสภาพการจ้างงานแพทย์ที่ย่ำแย่ที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่โดยเฉพาะในบางสายงานที่มีปัญหาการขาดแคลนคนทำงานอย่างเร่งด่วนมากที่สุด

ประธานาธิบดี ยุนซ็อกย็อล ของเกาหลีใต้ได้เน้นเรื่องการปฏิรูปสาธารณสุขให้กลายเป็นนโยบายริเริ่มที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา ยุนซ็อกย็อล ได้สัญญาว่าจะดำเนินตามแผนการเพิ่มการรับนักศึกษาแพทย์ต่อไป ถึงแม้ว่าจะมีการหยุดงานประท้วงเกิดขึ้นก็ตาม

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้ขู่ว่าจะระงับใบประกอบวิชาชีพแพทย์ของแพทย์ที่ทำการหยุดงานประท้วง อย่างไรก็ตามประธานาธิบดี ยุน ได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ฮันด๊อกซู พิจารณาใช้ "มาตรการที่ยึดหยุ่น" กว่านี้ในการจัดการกับสถานการณ์

นอกจากนี้ยุนยังได้สั่งให้นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้จัดตั้ง "หน่วยให้คำปรึกษาเชิงสร้างสรรค์" ในการปฏิสัมพันธ์กับเหล่าอาจารย์แพทย์ด้วย

ในเกาหลีใต้มีการหยุดงานประท้วงจากแพทย์ฝึกงานอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้โรงพยาบาลหลายแห่งจำต้องปฏิเสธคนไข้และมีการเลื่อนกระบวนการรักษาออกไป

ผลโพลจากแกลลัพที่ออกมาเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ประชาชนเกาหลีใต้มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปในเรื่องการจัดการกับสถานการณ์ของรัฐบาล มีร้อยละ 38 ที่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลตอบสนองต่อปัญหาที่มาจากการขาดแคลนแพทย์เนื่องจากการหยุดงานประท้วง แต่ก็มีร้อยละ 38 ที่ไม่เห็นด้วย และบอกว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ "ทำได้ไม่ดี"

 

เรียบเรียงจาก

South Korean medical professors join trainee doctors' strike against government plan, Wion, 25-03-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net