Skip to main content
sharethis

'พีมูฟ' ยื่นหนังสือถึง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ช่วยปกป้องเสรีภาพ ปชช. สอบการใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ขัดหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ วันเดียวกัน 2 สมาชิกพีมูฟรับทราบข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ที่ สน.ดุสิต จากการชุมนุม #พีมูฟทวงสิทธิ เมื่อ ก.พ. 2567 

 

29 มี.ค. 2567 สื่อ The reporters ถ่ายทอดสดออนไลน์วานนี้ (8 มี.ค.) กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ได้ยื่นหนังสือถึงกลุ่มงานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน อันเกิดจากการใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

สำหรับ P-move เป็นการรวมตัวของคนยากคนจน เกษตรกรรายย่อย ชาวชาติพันธุ์ที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิ ในการจัดการที่ดินที่อยู่อาศัย และทรัพยากร สิทธิในการดำรงวิถีของชาวชาติพันธุ์ และสิทธิที่ควรได้รับความเท่าเทียมเหมือนกับประชาชนคนอื่นๆ กลุ่ม P-move เคลื่อนไหวกันมา 13 ปี

พชร ยืนยันว่า การชุมนุมของ P-move เมื่อ ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา เป็นสิทธิโดยชอบธรรมที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และหลักสิทธิมนุษยชนสากลต่างๆ ก็ได้รับรองสิทธิในการชุมนุมของประชาชนไว้ 

พชร กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นในสมัยรัฐบาล 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' (2562-2566) P-move เคยถูกฟ้องร้องข้อหา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาแล้ว 16 คน ก่อนที่ภายหลังจะมีการยกฟ้อง ขณะเดียวกัน เมื่อกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งในสมัยรัฐบาลพลเรือน นำโดย เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวครั้งที่ 2 ของ P-move ในรัฐบาลเศรษฐา เริ่มตั้งแต่ 5-28 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวเรียกร้องข้อเรียกร้องเดิมตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว 

พชร ตั้งข้อสังเกตการดำเนินคดีหรือบรรยากาศเสรีภาพการแสดงออกไม่ได้เปลี่ยนไปจากรัฐบาลทหาร ยังคงมีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่มีการอ้างใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ในปี 2558 บังคับใช้ 

นอกจากนี้ หลังการชุมนุมเพียง 1 วัน หรือ 6 ก.พ. 2567 ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบ.ชน.) มีการประกาศห้ามชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาลไม่เกิน 50 เมตร เรื่องนี้ทำให้เขามีความกังวลต่อการละเมิดสิทธิการแสดงออกของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง จากการดำเนินการภายใต้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน และท่าทีของฝ่ายความมั่นคงที่จะประกาศอะไรก็ได้เพื่อมาจำกัดสิทธิของประชาชน 

"ทำเนียบรัฐบาลควรเป็นสถานที่ราชการที่เปิดให้ประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียนหรือขอเข้าพบผู้มีอำนาจ ในการแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชนได้ ฉะนั้นขณะนี้เรามีความเป็นห่วงกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า สถานการณ์การละเมิดสิทธิในการแสดงออกของประชาชนจะรุนแรงขึ้นหรือไม่ ในสมัยของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งอ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง เป็นรัฐบาลประชาธิปไตยแล้วก็ตาม" พชร กล่าว

แกนนำ P-move เผยว่า ณ ขณะนี้มีสมาชิก P-move 2 คน กำลังถูกดำเนินคดี ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม ที่ สน.ดุสิต เบื้องต้น ทางเขาขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะต่อสู้คดีความจนถึงที่สุด เนื่องจากเป็นสิทธิเสรีภาพที่ได้รับความคุ้มครอง และทาง P-move ได้ดำเนินการขออนุญาตการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ถูกต้องทุกประการ

พชร ทิ้งท้าย P-move ขอให้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ ช่วยปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะมีเสรีภาพในทางการเมือง เพราะการลงถนนเป็นสิทธิขั้นแรกที่จะสามารถแสดงตัวได้ว่าพวกเราเดือดร้อนจากนโยบายของรัฐบาล และเพื่อแสดงตัวว่าเราต้องการสิทธิการมีส่วนร่วมทางการเมืองจากรัฐบาลอย่างไร 

ต่อมา P-move ขอเรียกร้อง กมธ.ได้มีการตรวจสอบการบังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากลหรือไม่ และส่วนที่ 2 หากกฎหมายดังกล่าวไม่ได้เป็นไปเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนได้ดังที่ควรจะเป็น ขอให้มีการยกเลิกกฎหมายดังกล่าว เพราะว่าไม่ได้มีประโยชน์ในการคุ้มครองให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิเสรีภาพได้

ตัวแทน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ บอกว่า จะมีการนำเรื่องข้อที่ประชุมในบ่ายวันเดียวกัน (28 มี.ค.) องค์กรที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือในช่วงปิดสมัยการประชุมนี้ เรื่องที่ 2 คือเรื่องการตรวจสอบ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ กมธ.มีการตั้งคณะทำงานในเรื่องนี้ โดยมี วรายุทธ ทองสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อศึกษายกร่าง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะขึ้นมาใหม่ เพื่อให้คุ้มครองสิทธิการแสดงออกและเสรีภาพทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ของประชาชนอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net