Skip to main content
sharethis

สธ. เตรียมศึกษาผลดีผลเสีย ตั้งโรงงานผลิตวัคซีนหวัดนก


 


ประชาไท--28 ต.ค. 2549 นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญของกระทรวง สรุปข้อมูลเรื่องไข้หวัดนกเพื่อเตรียมปรึกษาหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจะร่วมกันพิจารณาถึงความจำเป็นที่จะตั้งโรงานผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกทั้งในคนและในสัตว์


 


ทั้งนี้ น.พ.มงคลกล่าวว่า จากพฤติกรรมของเชื้อไข้หวัดนกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากไม่มีการเตรียมพร้อมเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้นจริงประเทศไทยจะตั้งรับไม่ทัน พร้อมทั้งรุว่าขณะนี้โรงงานที่ผลิตวัคซีนในแต่ละประเทศสามารถผลิตวัคซีนได้ประมาณ 300 ล้านโด๊ส และคิดว่าหากมีการระบาดเกิดขึ้นจริงก็อาจจะไม่เพียงพอและไม่สามารถแบ่งปันกันได้


 


น.พ.มงคลกล่าวด้วยว่าจะนำเรื่องการป้องกันไข้หวัดนกเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ และคิดว่าหากผลการศึกษาวิจัยพบว่ารัฐบาลจำเป็นต้องลงทุนตั้งโรงานผลิตวัคซีนก็เป็นเรื่องที่ต้องทำเพราถือเป็นเรื่องทีเกี่ยวกับชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net