Skip to main content
sharethis

เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานเรื่องคนในจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนหนึ่งที่แสดงการสนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง แต่พวกเขาก็กลัวจะถูกโต้ตอบท่ามกลางบรรยากาศชาตินิยมจีน มีการพูดถึงกรณีนักกิจกรรมสตรีนิยมรายหนึ่งถูกทางการจีนควบคุมตัวเมื่อราว 2 เดือนที่แล้ว นักธุรกิจชาวจีนอีกหนึ่งรายถูกควบคุมตัวหลังจากโพสต์สนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกงใน WeChat ขณะที่คนที่แสดงความรู้สึกเข้าถึงหัวอกชาวฮ่องกงก็ถูกคุกคามออนไลน์จากกลุ่มชาตินิยม

ธงชาติจีน (ที่มา:publicdomaipictures.net)

7 ธ.ค. 2562 สื่อฮ่องกงนำเสนอเรื่องนักกิจกรรมสตรีนิยมผู้เคยเป็นตัวตั้งตัวตีในการเคลื่อนไหว #MeToo ในจีน โซเฟีย หวง สเหว่ฉิน ถูกควบคุมตัวในช่วงกลางเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาจากการที่เธอถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนและเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

แหล่งข่าวจากชุมชนนักกิจกรรมเปิดเผยว่า ในตอนแรกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวหวงและย้ายเธอไปอยู่ในที่ๆ ไม่มีใครรู้จัก รวมถึงปฏิเสธไม่ยอมให้เธอพบทนายหรือสมาชิกครอบครัว และยังมีการวางกำลังจับตาสอดแนมรอบที่พักของเธอด้วย

หวงเป็นนักกิจกรรมสตรีนิยมแและนักข่าวอิสระ เคยเป็นหนึ่งในตัวตั้งตัวตีการเคลื่อนไหว #MeToo ในจีนซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ผู้หญิงทั่วโลกพูดถึงประสบการณ์การถูกล่วงละเมิดทางเพศ เธอเคยเขียนเกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกงหลังจากที่ใช้ชีวิตอยู่ในฮ่องกงเป็นเวลา 6 เดือนในช่วงต้นปีนี้ แต่ตำรวจก็ตั้งข้อหาว่าเธอ "ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทและยุยงให้เกิดปัญหา" ซึ่งเป็นข้อหากำกวมซึ่งทางการมักจะอ้างใช้จับกุมนักกิจกรรมและคนต่อต้านรัฐบาล โดยที่คนใกล้ชิดของหวงบอกว่าที่เธอถูกควบคุมตัวน่าจะเพราะเธอเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกงและโพสต์สนับสนุนขบวนการในโซเชียลมีเดียจีน Weibo

เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ระบุว่าในจีนมีกฎหมายจำกัดให้คุมขังในเชิงอาญาได้เพียง 30 วันเท่านั้น แต่การส่งตัวหวงไปยังที่อยู่อาศัยภายใต้การจับตาสอดแนมเป็นวิธีที่ทางการหาช่องโหว่เพื่อควบคุมตัวผู้คนเกิน 30 วันได้ นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่ทางการจีนอาจจะอ้างกล่าวหาว่าหวงให้ความร่วมมือกับต่างชาติด้วย

นอกจากกรณีหวงแล้วยังมีกรณีนักธุรกิจที่ชื่อ ไหล รีฟู เขาถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 31 วันในกว่างโจวตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. ผ่านมา 2 วันหลังจากที่เขาโพสต์วิดีโอในโปรไฟล์ WeChat แสดงการสนับสนุนผู้ประท้วงชาวฮ่องกง โดยมีภาพวิดีโอเบื้องหลังเป็นดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองพร้อมข้อความสนับสนุน หรือบ้างก็เป็นทิวทัศน์ภูเขากับเพลงประท้วงที่มีชื่อเสียงชื่อ "Glory to Hong Kong"

ไหลเล่าว่าในตอนที่เขาเดินทางกลับถึงกว่างโจว ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายล้อมรถเขาไว้แล้วใช้กำลังกดเขาลงกับพื้นต่อหน้าลูกของเขาในช่วงที่มีการควบคุมตัว ทางการกล่าวหาว่าไหล "เป็นผู้สนับสนุนการแบ่งแยกอิสรภาพฮ่องกง" เพียงเพราะเขาโพสต์วิดีโอดอกไม้ไฟกับเพลง ไหลเล่าอีกว่าสถานกักกันตัวเขานั้นสภาพแย่มาก นอกจากนี้ตำรวจยังข่มขู่คุกคามทั้งภรรยาและญาติของเขาให้ลงความเห็นว่าไหลเป็นผู้สนับสนุนอิสรภาพฮ่องกง แถมมีการข่มขู่คุกคามคนที่ทำธุรกิจกับเขาจนทำให้เขาเสียลูกค้า

"ผมถามตำรวจที่สถานกักกันว่าทำไมถึงต้องไปไล่ตามลูกค้าผมที่เป็นแค่คนธรรมดาทั่วไปด้วย พวกเขาบอกว่าพวกเขาจะตามล่าลูกค้าเหล่านั้น ผมบอกว่าพวกเขาต้องการทำลายชีวิตผม" ไหลกล่าว

ในเวลาต่อมาไหลก็ถูกตั้งข้อหาแบบเดียวกับหวง "ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทและยุยงให้เกิดปัญหา" ก่อนจะได้รับการประกันตัว

นอกจากการจับกุมตัวแล้ว แม้กระทั่งคนที่แสดงการสนับสนุนผู้เห็นด้วยกับการประท้วงในฮ่องกงก็ถูกตั้งเป้าหมายข่มขู่คุกคามเช่นกัน มีนักธุรกิจรายหนึ่งในมณฑลฝูเจี้ยนที่ใช้นามสมมุติว่าหยางหยงบอกว่าเขาถูกโทรศัพท์ข่มขู่เป็นเวลาหลายวันติดต่อกันไม่หยุด หลังจากที่เขาแสดงการสนับสนุนศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่สนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกงและเผชิญกับการถูกข่มขู่คุกคามจากกลุ่มชาตินิยมเช่นกัน

หยางเล่าว่าเรื่องนี้ "น่าขัน" มากที่เขาถูกคุกคามเพียงแค่สนับสนุนหนิวเพราะไม่อยากเห็นหนิวถูกรังแกด้วยการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวในที่สาธารณะในแบบที่เรียกว่า "doxxing" แต่เรื่องนี้เองก็ดึงหยางเข้าไปในวังวนการข่มเหงในโลกออนไลน์จนถูกเอาข้อมูลส่วนตัวมาเผยในที่สาธารณะเช่นกัน

เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ระบุว่าถึงแม้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะกล้าเสี่ยงรับผลกระทบที่ตามมา แต่เป็นที่เชื่อว่าในจีนแผ่นดินใหญ่มีคนจำนวนมากที่สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง เพียงแค่พวกเขาไม่ได้พูดออกมาเพราะกลัวแรงบรรยากาศความมุ่งร้ายจากชาตินิยมจีน เช่น ครูคนหนึ่งในเหอหนานที่ปฏิเสธจะเปิดเผยนามบอกว่าเธอกลัวที่จะแสดงออกสนับสนุนฮ่องกงเพราะอาจจะทำให้เธอตกงาน และด้วยความกลัวนี้เองทำให้เธอเลิกสอนประวัติศาสตร์จีนในส่วนที่มีปัญหารุนแรงและถูกทางการจีนสั่งตัดออกไปจากบทเรียน เธอบอกว่ามันทำให้เธอรู้สึกเหมือนถูกบีบคอให้หายใจไม่ออกเพราะพูดอะไรไม่ได้ และรู้สึกไม่เชื่อใจคนรอบตัวเธอ

เรียบเรียงจาก

Support for Hong Kong protests in China has consequences for some mainlanders, South China Morning Post, Nov. 30, 2019

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net