Skip to main content
sharethis

'แท็กซี่-รถตู้' บุกทำเนียบฯ ทวงสัญญาลดราคาก๊าซ NGV-LPG พร้อมขอปรับราคามิเตอร์หลังไม่ได้ปรับมา 30 ปีแล้ว โอดคนขับขี่แท็กทำให้ไม่มีรายได้ที่เพียงพอสอดคล้องกับรายจ่ายในชีวิตประจำวัน


ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์

19 ธ.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตัวแทนกลุ่มสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย นำโดย นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมและตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการสาธารณะ ประมาณ 50 คน เดินทางมารวมตัวบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ ถนนพิษณุโลก ตรงข้ามทำเนียบ ชุมนุมติดตามความคืบหน้ากรณีที่เรียกร้องให้รัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพิจารณาลดราคาค่าก๊าซ NGV เพื่อเป็นการลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ หากรัฐบาลไม่เห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จะยิ่งเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กลุ่มมากขึ้นไปอีก

สืบเนื่องจากรัฐบาลได้กำหนดนโยบายให้ราคาก๊าซลอยตัว ส่งผลให้ผู้จำหน่ายปรับขึ้นราคาก๊าซอย่างต่อเนื่อง จากราคา 8.50 บาท ต่อกิโลกรัม ปัจจุบันราคา 19.60 บาทกิโลกรัม ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ประกอบอาชีพแท็กซี่ ที่ไม่มีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารมาเป็นเวลานาน ต้นทุนจึงไม่สอดคล้องกับรายได้ ก่อนหน้านี้แล้วได้ยื่นเรื่องถึงรัฐบาล แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงเรียกร้องให้นายกฯในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เร่งแก้ปัญหา

สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมว่านายวิฑูรย์ได้กล่าวว่า “เราได้ยื่นข้อเรียกร้องถึงผลกระทบดังกล่าวต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า ทำให้ผู้แทนผู้ขับรถแท็กซี่ผู้ขับรถตู้โดยสารสาธารณะ รถร่วมขสมก. ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิง จึงได้นัดรวมตัวเพื่อติดตามเรื่องการปรับลดราคาก๊าซ NGV จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายกรัฐมนตรี จึงขอให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน และ นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปรับลดราคาก๊าซ NGV และ LPG ลงตามที่เคยให้สัญญาไว้ก่อนเลือกตั้ง และปรับราคาอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ เพิ่มขึ้นจาก 35 บาท เพราะคงอัตรานี้มากว่า 30 ปีแล้ว ไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลเสียกับผู้ขับขี่แท็กทำให้ไม่มีรายได้ที่เพียงพอสอดคล้องกับรายจ่ายในชีวิตประจำวัน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net