Skip to main content
sharethis

ศาลเรือนจำอินเส่งสั่งจำคุกตลอดชีวิต 'ชินเด่วี่' ผู้กำกับสารคดีรุ่นบุกเบิกชื่อดังชาวเมียนมา ในข้อหาการก่อการร้าย ซึ่งเป็นข้อหาหลักที่ใช้เล่นงานคนที่มีแนวคิดต่อต้านกองทัพพม่า 

 

10 ม.ค. 2567 เว็บไซต์สำนักข่าว อิรวดี รายงานวันนี้ (10 ม.ค.) ศาลเรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้ง ตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต 'ชินเด่วี่' (Shin Daewe) ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีชื่อดังชาวพม่า วัย 50 ปี ในข้อหา 'ผู้ก่อการร้าย' โดยข้อมูลได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวครอบครัวของเธอ

ชินเด่วี่ ถูกจำคุกเนื่องจากละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย จากการที่เธอสนับสนุนด้านเงินทุนให้กับฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่า นอกจากนี้ รายงานข่าวของอิรวดี ระบุด้วยว่าข้อหาการก่อการร้ายมักใช้เล่นงานคนที่อยู่ฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่าเป็นประจำ 

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับชินเด่วี่ ระบุด้วยว่า ผู้กำกับสารคดีคนนี้เคยบริจาคเงินให้กับประชาชนที่อยู่ในเขตที่มีกองทัพปฏิวัติปฏิบัติการอยู่

‘ครอบครัวของชินเด่หวี่ อยากให้เธอกลับบ้าน เธอเป็นแค่ผู้กำกับสารคดี และอาสาสมัคร และเธอไม่ได้ก่ออาชญากรรม’ แหล่งข่าวใกล้ชิดให้สัมภาษณ์กับอิรวดี 

ชินเด่หวี่ ถูกจับกุมที่ท่ารถบัส 'อ่องมินกาลา' (Aung Min Galar) ในนครย่างกุ้ง เมื่อ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากทหารค้นพบ ‘โดรน’ จำนวน 1 เครื่องในกระเป๋าเดินทางของเธอ

แหล่งข่าวในเรือนจำ ระบุด้วยว่า ชินเด่วี่ ถูกสอบสวนเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ และเธอถูกซ้อมทรมาน แหล่งข่าวยืนยันเนื่องจากพบเธอที่สถานีตำรวจโดยที่เธอมีรอยฟกช้ำ และบาดแผล

ญาติของชินเด่หวี่ไม่ได้พบเธออีกเลยนับตั้งแต่ที่เธอถูกจับกุม ก่อนมาทราบภายหลังว่าเธอถูกศาลเรือนจำอินเส่งตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 

ทั้งนี้ ชินเด่วี่ เคยชนะรางวัลด้านภาพยนตร์สารคดีทั้งในระดับประเทศ และในระดับนานาชาติ สารคดีของเธอได้รับความนิยมในเมียนมาอย่างมาก

ภาพยนตร์สารคดีของเธอ "Now I am 13" (2546) บอกเล่าเรื่องราววัยรุ่นจากตอนกลางของเมียนมา ที่ต้องดิ้นรนสู้ชีวิต เธอเข้าไม่ถึงสิทธิด้านการศึกษาเพราะครอบครัวของเธอยากจน

สารคดีของเธอได้รับรางวัล 'เหรียญเงิน' จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ “โกตากินาบาลู” ประเทศมาเลเซีย และสารคดีของเธอได้รับรางวัลสารคดียอดเยี่ยมจากงานเทศกาลภาพยนตร์ ‘วะตัน’ ของประเทศเมียนมา เมื่อปี 2557

แหล่งข่าวครอบครัว ระบุว่า ชินเด่วี่ เป็นคนที่กระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ

ผู้กำกับสารคดีชาวเมียนมาเคยถูกจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน เมื่อปี 2533 และถูกสั่งจำคุกอีก 1 ปี เมื่อปี 2534 จากการที่เธอเขาร่วมการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net