Skip to main content
sharethis
  • กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA และกองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA ประกาศรับสมัครทหารใหม่ ท่ามกลางกระแสข่าวกองทัพพม่าประกาศใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารทั้งชาย-หญิงเข้าประจำการกองทัพ
  • ด้านกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) วางแผนเกณฑ์ทหารในพื้นที่ยึดครองในรัฐฉานตอนเหนือ ภายหลังปฏิบัติการ 1027 โดยชาวตะอางที่มีลูกชายสุขภาพดีครอบครัวละ 1-2 คน จะถูกระดมพลเข้าเป็นทหารสังกัด TNLA

ทหารกองกำลังตะอาง TNLA ลาดตระเวนในเมืองน้ำสั่น เมืองศูนย์กลางของภูมิภาคตะอาง ภาพเผยแพร่เมื่อ 18 ธันวาคม 2566 (ที่มา: Shwe Phee Myay News Agency)
 

กองกำลังตะอาง TNLA ระดมเกณฑ์ทหารในพื้นที่ยึดครอง

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) วางแผนเกณฑ์ทหารในพื้นที่ยึดครองภายหลังปฏิบัติการ 1027 ของพันธมิตรสามภราดรภาพที่กองทัพตะอาง TNLA เป็นหนึ่งในสมาชิก ภายใต้ระเบียบใหม่นี้ ครอบครัวชาวตะอางที่มีลูกชายสุขภาพดี อายุ 16 ปีขึ้นไป ครอบครัวละ 1-2 คน จะถูกระดมพลเข้าเป็นทหารสังกัด TNLA

เจ้าหน้าที่การข่าวของ TNLA ยืนยันกับสำนักข่าวฉานว่าจะเริ่มต้นเกณฑ์ชายอายุ 18 ถึง 35 ปีก่อน โดยเป็นนโยบายเกณฑ์ทหารฉบับใหม่ของ TNLA 

โดยในปัจจุบันเมืองในรัฐฉานที่อยู่ภายใต้การปกครองของกองกำลัง TNLA เช่น น้ำสั่น น้ำตู้ ม่านต้ง และน้ำคำ ซึ่งอยู่ชายแดนจีน-พม่า ทั้งนี้มีรายงานว่ามีเยาวชนที่กำลังอยู่ในวัยเรียนอยู่ในเป้าหมายเกณฑ์ทหารของกองกำลัง TNLA ด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่การข่าวของ TNLA ตอบว่าไม่มีการเรียกระดมพลผู้เยาว์เข้ามาเกณฑ์ทหาร

โดยตามระเบียบเกณฑ์ทหารของ TNLA ครอบครัวที่มีลูกชาย 2 คน จะถูกละเว้นจากการเกณฑ์ทหารถ้าลูกชายคนใดคนหนึ่งอุทิศตัวรับใช้ทางศาสนา หรือมีปัญหาสุขภาพ หรือมีร่างกายพิการ ขณะเดียวกันครอบครัวที่มีลูกสาว 3 คน หรือมากกว่านั้นขึ้นไป ลูกสาว 1 คน จะต้องเข้าเกณฑ์ทหาร ยกเว้นว่าลูกสาวรายนั้นมีตำแหน่งทำงานอยู่ในคณะกรรมการกลางขององค์กรประชาสังคมในพื้นที่ ก็จะได้ยกเว้นเกณฑ์ทหารหญิง


แผนที่รัฐฉาน และที่ตั้งของเมืองน้ำสั่น (ที่มา: Google Maps)

 

ทั้งนี้ กองกำลัง TNLA แบ่งภาคการทหารออกเป็น 7 ภาค และแบ่งภาคการบริหารออกเป็น 5 เขต นอกจากนี้ยังมีการจัดกำลังทั้งสิ้น 7 กองพลน้อย แต่ละกองพลน้อยแบ่งออกเป็น 5 กองพัน
โดยในห้วงปฏิบัติการ 1027 กองกำลัง TNLA ประสบความสำเร็จในการยึดครองเมืองน้ำสั่น เมืองหลวงของภูมิภาคตะอาง นอกจากนั้นยังยึดได้น้ำตู้ ม่านต้ง น้ำคำ ก๊ดขาย เมืองลน และเมืองง็อด โดยกองกำลัง TNLA กำลังจะตั้งเขตการบริหารดินแดนที่ยึดครองมาได้ดังกล่าว

กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA และ SSPP/SSA ประกาศรับสมัครทหารใหม่

ประกาศรับสมัครทหารใหม่ของกองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA (ที่มา: Facebook/Tai Freedom - Shan Version)


ประกาศรับสมัครทหารใหม่ของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA (ที่มา: Facebook/SSPP Info)
 

ขณะเดียวกัน วิทยุของสำนักข่าวฉาน (SHAN) รายงานว่า สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) หรือกองทัพรัฐฉานใต้ ที่มีกองบัญชาการอยู่ที่ดอยไตแลง ทางตอนใต้ของรัฐฉาน ตรงข้าม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ประกาศเมื่อ 13 ก.พ. เปิดรับสมัครทหารใหม่อายุ 18-45 ปี มาฝึกการทหาร 1 ปี ประจำการเป็นทหาร 5 ปี โดย พ.ท.อุ่มเครือ โฆษก RCSS ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวฉาน ยืนยันข่าวรับสมัครทหารใหม่ดังกล่าว โดยยินดีต้อนรับผู้ที่ต้องการเข้าร่วมกับกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA

วิทยุของสำนักข่าวฉาน (SHAN) รายงานด้วยว่า ด้านพรรครัฐฉานก้าวหน้า/กองทัพรัฐฉาน (SSPP/SSA) หรือกองทัพรัฐฉานเหนือ ที่มีกองบัญชาการอยู่ที่บ้านไฮ อำเภอเกซี จังหวัดดอยแหลม ออกประกาศเมื่อ 15 ก.พ. เปิดรับสมัครทหารใหม่เช่นกัน โดยมีคำขวัญว่า “ทหารมีมากสงครามมีน้อย ทหารมีน้อยสงครามมีมาก” ยินดีต้อนรับผู้กล้าหาญเข้าร่วมกองทัพ เพื่อให้กองทัพรัฐฉานเหนือมีกำลังปฏิบัติงานได้ทุกพื้นที่ๆ ทหารไทใหญ่ประจำการ

ข่าวรับสมัครทหารใหม่ของทั้งกองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA และกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กองกำลังพันธมิตรสามภราดรภาพโดยเฉพาะกองกำลังตะอาง TNLA ประกาศเกณฑ์ทหารในพื้นที่ยึดครองหลังปฏิบัติการ 1027 รวมทั้งรัฐบาลทหารพม่าประกาศว่าจะบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารฉบับเก่าปี 2553 โดยประกาศหลักเกณฑ์เพื่อใช้เกณฑ์ทหารตั้งแต่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ผู้ชายทุกคนที่มีอายุ 18-35 ปี และผู้หญิงทุกคนในช่วงอายุ 18-27 ปีต้องเป็นทหารเกณฑ์เวลาอย่างน้อย 2 ปี โดยมีเป้าหมายเกณฑ์ทหารให้ได้ไม่น้อยกว่า 50,000 นายภายในปี 2567 

โดยในกฎหมายเกณฑ์ทหารของรัฐบาลทหารพม่ายังระบุด้วยว่าหากมีสถานการณ์ฉุกเฉินสามารถขยายระยะเวลาการเข้ารับการเกณฑ์ทหารได้สูงสุดถึง 5 ปี และผู้ที่เพิกเฉยต่อหมายเรียกรับราชการมีโทษจำคุก 3-5 ปี

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 

TNLA Reveals Conscription System for Towns Under Their Control, SHAN, February 9, 2024 

วิทยุสำนักข่าวฉาน SHAN 14/2/2024 และ 16/2/2024

Myanmar Junta Steps Up Forced Conscription, The Irrawaddy,  February 15, 2024 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net