Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 ก.ย.47 หลังจากองค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) ออกมาระบุว่าพื้นที่อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เป็นแหล่งปลูกมะละกอขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งน่าสงสัยว่าอาจจะมีการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอนั้น

ล่าสุดนายสุรวุฒิ ธรรมจารี เกษตรอำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้ทำการรวบรวมรายชื่อผู้ปลูกมะละกอในพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก 80 ราย และสุ่มเก็บตัวอย่างมะละกอทั้งหมด 31 ตัวอย่าง เพื่อส่งไปตรวจสอบที่กรมวิชาการเกษตร ม.เกษตรศาสตร์แล้ว คาดว่า จะทราบผลใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้นายสุรวุฒิกล่าวว่า พื้นที่ อ. ดำเนินสะดวกเป็นแหล่งปลูกมะละกอแขกดำและแขกนวลที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดราชบุรี สำหรับส่งขายตลาดในกรุงเทพฯ และภาคอีสาน รวมทั้งโรงงานแปรรูปเป็นหลัก จากการสอบถามรายละเอียดเกษตรกรในพื้นที่พบว่าส่วนใหญ่ใช้เมล็ดพันธุ์เดิม และไม่ได้รับเมล็ดพันธุ์จากแหล่งอื่นมาปลูกแต่อย่างใด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net