Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-30 ก.ย.47 บริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ ปตท.สผ.อ. และ บริษัท PC JDA Limited ได้ลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contract : PSC) กับองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย (Malay sia-Thailand Joint Authority : MTJA) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อรับสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลง B-17-01 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (Malaysia-Thailand Joint Development Area : MTJDA) บริเวณตอนใต้ของอ่าวไทย

ปตท.สผ.อ. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. และบริษัท PC JDA Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PETRONAS ประเทศมาเลเซีย ได้ดำเนินการเจรจาเพื่อขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลง B-17-01 และได้รับอนุมัติจากองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย รวมทั้งได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลไทยเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2547 และได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลมาเลเซียเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2547 แล้ว

สาระสำคัญของสัญญาแบ่งปันผลผลิตครั้งนี้ กำหนดให้บริษัททั้งสองได้รับสิทธิในการดำเนินการสำรวจและผลิตในแปลง B-17-01 ฝ่ายละ 50% โดยมีข้อผูกพันตามแผนการดำเนินงานในช่วง 5 ปีแรก เป็นเงิน 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการศึกษาทางธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ การสำรวจคลื่นไหวสะเทือน และการเจาะหลุมสำรวจอย่างน้อย 2 หลุม

แปลง B-17-01 เป็นแปลงสำรวจซึ่งกำหนดขึ้นใหม่ในบริเวณพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย โดยองค์กรร่วมไทย-มาเลเซียได้รวมพื้นที่ส่งคืน (Relinquished area) ของแปลง A-18, B-17 และ C-19 ตามเงื่อนไขสัญญาแบ่งปันผลผลิตปี 2537 มีพื้นที่ประมาณ 3,475 ตารางกิโลเมตร

องค์กรร่วมไทย-มาเลเซียได้เสนอให้ ปตท.สผ.อ. และบริษัท PC JDA Limited ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทน้ำมันแห่งชาติของทั้งสองประเทศได้รับสิทธิเป็นผู้เข้าเจรจาสัญญาแบ่งปันผลผลิตเป็นลำดับแรก โดยการเจรจาประสบความสำเร็จ และได้มีการลงนามสัญญาดังกล่าวในวันนี้

นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า "การที่ ปตท.สผ. ได้รับสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลง B-17-01 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซียเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแปลงนั้น เป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เนื่องจากพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางปิโตรเลียมสูง ที่ผ่านมา ปตท.สผ.ได้เจาะหลุมสำรวจและหลุมพัฒนาในแปลง B-17 พบแหล่งก๊าซฯและน้ำมันหลายแหล่ง การที่ได้สิทธิในแปลง B-17-01 นี้ ทำให้ ปตท.สผ. มีโอกาสที่จะเข้าไปสำรวจในพื้นที่ใหม่ ๆ ซึ่งยังไม่ได้ทำการสำรวจ และจากผลการเจาะสำรวจที่ผ่านมา ทำให้เชื่อได้ว่าโอกาสที่จะค้นพบปิโตรเลียมเพิ่มเติมเป็นไปได้สูง"

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net