Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 1 ก.พ. 2548--หลายจังหวัดวางมาตรการคุมเข้มเป็ดไก่ช่วงตรุษจีน หวั่นหวัดนกระบาด ขณะที่ยอดขายมีแนวโน้มซบเซา

หลายจังหวัดในภาคอิสานได้มีการประชุมเพื่อวางมาตรการป้องกันและควบคุมไข้หวัดนกเช่นที่จังหวัดสกลนคร และจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้กำหนดให้การเชือดไก่และเป็ดต้องทำในโรงเชือดที่ได้มาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ และไก่ที่เชือดแล้วต้องห่อด้วยพลาสติกขณะนำมาจำหน่าย

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานว่า คนไทยเชื้อสายจีนเปลี่ยนจากการใช้เป็ด-ไก่ ไหว้เจ้า มาเป็นปลา ปลาหมึก หมู และผักผลไม้แทน

อย่างไรก็ตาม ปศุสัตว์เชียงใหม่ก็ได้มีมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดนกโดยเตรียมน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อนำไปฉีดพ่นในหมู่บ้านต่าง ๆ ในระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ. นี้ โดยจะเริ่มที่ อ. แม่ริม และ อ. ดอยหล่อ

ด้านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสอยดาวจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่มีพื้นที่กว้างกว่า สี่แสนไร่ และมีสัตว์ป่าและนกป่าหลากหลายชนิด ก็เป็นพื้นที่ที่มีความกังวลว่าจะเป็นแหล่งพักพิงของนกอพยพที่หลบหนาวเข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดังกล่าว และอาจเป็นตัวการในการแพร่เชื้อหวัดนกได้

ทั้งนี้ ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าได้ส่งมูลสัตว์ปีกไปตรวจแล้วกว่า 105 ตัวอย่าง แต่ไม่พบเชื้อหวัดนก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net