Skip to main content
sharethis

นายธนู แนบเนียร เจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยใน พระบรมราชินูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2548 นี้ ชาวบ้านในไร่ ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ซึ่งถูกนายทุนประกาศให้รื้อถอนออกจากที่ดิน ภายในวันที่ 28 มิถุนายน 2548 จะร่วมกันจัดเวทีเพื่อสื่อให้สังคมรับทราบว่า ชาวบ้านในไร่กำลังถูกไล่ที่ โดยจะเชิญกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, ตัวแทนจากสภาทนายความ และชาวบ้านที่ประสบภัยสึนามิที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาร่วมรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

นายธนู เปิดเผยต่อไปว่า ขณะนี้ทางชาวบ้าน ยังคงยืนยันที่จะอยู่ในที่ดินผืนดังกล่าว และอยู่ในระหว่างการเตรียมพยานหลักฐานแสดงให้เห็นว่า ชาวบ้านเข้ามาอยู่อาศัยในที่ดินพิพาทก่อนที่จะมีผู้นำไปออกเอกสารสิทธิ ไม่ได้เป็นผู้บุกรุกตามคำกล่าวหาที่ระบุในประกาศไล่ที่ เรื่องนี้จะต้องดูว่า ทางผู้กล่าวหาจะฟ้องในความผิดทางแพ่งหรืออาญา ขณะนี้ชาวบ้านได้เชิญทนายความมาให้คำปรึกษา และให้ข้อแนะนำทางกฎหมายแล้ว

สำหรับทนายความที่จะเข้ามาให้คำแนะนำแก่ชาวบ้านในไร่ เป็นนักกฎหมายจากโครงการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ประสบภัยสึนามิ ประกอบด้วย นักกฎหมายจากศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทนายความจากเครือข่ายสลัม 4 ภาค และทนายความจากเครือข่ายฟื้นฟูชุมชนชายฝั่งอันดามัน ทั้งหมดจะลงพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำทางกฎหมายแก่ชาวบ้านที่ถูกไล่ที่ ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2548 เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net