Skip to main content
sharethis

ลำดับเหตุการณ์กรณีการปิด www.thai-insider.com และwww.fm9225.com

- เว็ปไซต์ www.thai-insider.com ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 พ.ค.48 โดยนายเอกยุทธ อัญชันบุตร ประธานบริหารเครือโอเรียนเต็ลมาร์ท กรุ๊ป

- 11 มิ.ย. 48 เปิดตัวเว็ปไซต์ข่าวออนไลน์ www.thai-insider.com อย่างเป็นทางการ โดยมีการนำเสนอข่าวเป็น 6 หมวด การเมือง, เศรษฐกิจ, หุ้น, ต่างประเทศ, กีฬา, บันเทิง

- www.thai-insider.com เคยนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับ ความไม่เหมาะสมสำหรับการลงสมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ ของนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย, เรื่องผลประโยชน์ในตลาดหุ้นที่มีนักการเมืองเกี่ยวข้อง และกรณีความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
รวมทั้งมีการนำเสนอข่าวพาดพิงนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลบางคนว่า หวังฮุบบริษัททีพีไอ

- 18 มิ.ย. 48 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที มีคำส่งปิดเว็ปไซต์ของนายเอกยุทธ โดยระบุเหตุผลว่า เว็ปไซต์ของนายเอกยุทธเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

- ช่วงระยะเวลาที่กระแสการล่ารายชื่อ ส.ว. 120 เสียง เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ ผ่านสื่อถึงกรณีดังกล่าวว่า มีพ่อค้ากำลังจะตาย ร่วมมือกับ ส.ว. ใช้สถานีวิทยุชุมชนเพื่อโค่นล้มรัฐบาล

- คลื่นวิทยุชุมชน FM 92.25 MHz มีบริษัท ทีพีไอ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุน เคยมีการจัดกิจกรรม แจ๊สอินเดอะปาร์ค มา 2 ครั้ง ซึ่งมีการนำประเด็นข่าวปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการแปรรูปรัฐวิสาหกิจมาอภิปรายให้ผู้เข้าร่วมงานรับฟัง โดยมีวิทยากรอย่าง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธ.แดง), นายเอกยุทธ อัญชันบุตร และฯลฯ ร่วมอภิปราย

- 20 มิ.ย. 48 กรมประชาสัมพันธ์ทำหนังสือ ลงวันที่ 20 มิ.ย. 2548 ถึงผู้ดำเนินการศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชน คนรักประชาธิปไตย 92.25 ให้ปรับปรุงเนื้อหารายการไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย โดยระบุว่าเนื้อหารายการละเมิดโจมตีผู้อื่น ยุยงปลุกปั่นประชาชนให้แตกความสามัคคี ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม วันเดียวกัน สารวัตรอินเตอร์เน็ตได้มีหนังสือส่งทางอินเตอร์เน็ต ถึงบริษัท เอเน็ต ให้ปิดเว็ปไซต์ นี้ โดยระบุว่า "เนื่องจาก www.fm9225.com มีการยุยงส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกภายในชาติ อันนำมาสู่ภัยต่อความมั่นคงของชาติ จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการยุติการเผยแพร่โดยด่วน"

- 21 มิ.ย. 48 นางสาวอัญชลี ได้รับอีเมลจากกระทรวงไอทีซี ลงนามโดย นายสุรชัย นิลแสง ตำแหน่งสารวัตรอินเตอร์เน็ต ระบุว่าเว็บดังกล่าวยุยงให้เกิดแตกแยก นำไปสู่ภัยต่อความมั่นคง ก่อนที่จะมีการตัดการเชื่อมสัญญาณ

- นายสุรชัย นิลแสง สารวัตร อินเตอร์เน็ต ผู้ลงนามคำสั่งปิดเว็ปไซต์ www.fm9225.com กล่าวว่าที่สั่งปิดเว็ปไซต์ดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่ามีการจดทะเบียนและเผยแพร่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เนื่องจากมีอาสาสมัครร้องเรียนเข้ามาว่า มีข้อความไม่เหมาะสม ประกอบกับมีการเผยแพร่เอกสารหลักฐานบางส่วนที่ค่อนข้างรุนแรง และจะเข้าไปตรวจว่าการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกระจายเสียงไปทั่วโลก ถือเป็นวิทยุชุมชนหรือไม่

- 23 มิ.ย. 48 คณะกรรมาธิการการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำกรณีปัญหาการปิดเว็ปไซด์ของคลื่นวิทยุชุมชน FM 92.25 MHz เข้าพิจารณาในที่ประชุมเป็นกรณีเร่งด่วน ที่รัฐสภา โดยมีนางสาวอัญชลี ไพรีรักษ์ เป็นตัวแทนฝ่ายคลื่นวิทยุชุมชน FM 92.25 MHz เข้าชี้แจง ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ปฏิเสธเข้าชี้แจงต่อ กมธ. โดยอ้างติดภารกิจเร่งด่วน

- หลังเสร็จสิ้นการประชุม ที่ประชุม กมธ.ยุติธรรมฯ มีมติที่จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงไอซีที, รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, สารวัตรอินเตอร์เน็ต, อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และตัวแทนจากคลื่นวิทยุชุมชน FM 92.25 เข้าชี้แจงต่อ กมธ.ยุติธรรมฯ อีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

นพพร ชูเกียรติศิริชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net