Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 03 ก.ย. 48 นายหาญณรงค์ เยาวเรศ อนุกรรมาธิการความมั่นคงของฐานทรัพยากร เปิดเผยว่า รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ ปฏิเสธเข้าร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงในพื้นที่หมู่บ้านร้านตัดผม ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ตามคำเชิญของคณะอนุกรรมาธิการความมั่นคงของฐานทรัพยากร วุฒิสภา ในวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเครื่องเสียงของชาวบ้านไม่ค่อยดี และไม่มีอาคารสำหรับการประชุม


 


ด้าน นางเตือนใจ ดีเทศน์ ส.ว.เชียงราย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการความมั่นคงของฐานทรัพยา


กร กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะว่าบางทีส่วนราชการในจังหวัดกับชาวบ้านอาจจะมีความขัดแย้งกันมาก่อน เพราะฉะนั้นทางผู้ว่าอาจจะไม่สบายใจที่จะลงมาพื้นที่ เราก็จะเชิญท่านไปชี้แจงที่กรุงเทพฯ  ตรงนี้คิดว่าคงไม่เป็นปัญหาอะไร


 


พร้อมกันนี้ นางเตือนใจ ยังให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่เก็บข้อมูลในอำเภอท่าแซะว่า ปัญหาสำคัญของพื้นที่ท่าแซะมีอยู่ 3 เรื่อง คือ หนึ่งเรื่องการสร้างเขื่อนท่าแซะซึ่งชาวบ้านไม่เห็นด้วย เพราะว่าเป็นพื้นที่ที่เขาอยู่มานานมันมีศักยภาพในการเป็นพื้นที่เพาะปลูกทั้งปาล์มน้ำมัน ยางพารา สวนผลไม้แล้วก็พืชผักอื่นๆ ซึ่งทำให้ชาวบ้านพึ่งตัวเองได้


 


ทางอนุกรรมาธิการทุกท่านก็เห็นพ้องต้องกันว่าท่าแซะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง เป็นพื้นที่ที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มีทั้งป่าไม้แล้วก็สัตว์ป่า อย่างลำน้ำท่าแซะเองวันนี้ทุกคนก็ได้เห็นว่าน้ำใสสะอาด แพไม้ไผ่ที่พารถและคนข้ามลำน้ำก็เป็นภูมิปัญญาที่ใช้วิธีอันเรียบง่ายแล้วก็ไม่ทำลายธรรมชาติ ตรงนี้เป็นศักยภาพที่สำคัญซึ่งทำให้ชาวบ้านอยากจะรักษาวิถีชีวิตของเขามาตลอด ถ้ามีเขื่อนความเป็นชุมชนที่เป็นเครือญาติกันอยู่ร่วมกันมาอย่างสงบสุขก็จะแตกสลาย


 


เรื่องที่สองคือคนไทยพลัดถิ่น ซึ่งก็เป็นปัญหาที่ว่าเขาก็เป็นคนไทยจริงๆ แต่ว่าตอนหลังมะริดก็เปลี่ยนเป็นของพม่า เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ก็ต้องเร่งหาสถานภาพที่ถูกต้องให้กับเขาตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสิทธิและสถานบุคคลภายใต้นโยบายความมั่นคงที่รัฐบาลแถลงต่อสภาไว้


 


ประเด็นที่สามก็คือเรื่องของชาวบ้านที่ถูกจับข้อหาบุกรุกเขตป่าอนุรักษ์ ทั้งที่เขาอยู่มานานตั้งแต่ก่อนปี 2532 ก่อนพายุเกย์ แต่ว่ากลับถูกข้อหาบุกรุก


 


โดยหลังจากนี้ทางคณะอนุกรรมาธิการจะนำข้อมูลที่ได้รับเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการ และจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่นอธิบดีกรมชลประทาน เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการเพื่อหาทางออก นางเตือนใจ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net