Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 ก.ย.48      "ผมไม่ขัดข้องจะเขียนกฎหมายยังไงก็ได้ ขอให้มีรีสทริค แอเรีย(restrict area) ไม่ต้องไปกลัว มันไม่ข้ามไปกินพื้นที่อื่น ผมไม่เคยคิดจะเอารีสทริค แอเรียมาสร้างปัญหาให้การจัดตั้งป่าชุมชนล้มเหลว รับรองไม่มี ผมไม่เจ้าเล่ห์" 


 


นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ชี้แจงความจำเป็นที่ต้องกันพื้นที่อนุรักษ์พิเศษ หรือ restrict area ราว 19 ล้านไร่ไม่ให้มีการจัดตั้งป่าชุมชน เพื่อให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนรับทราบตลอด 20 นาทีที่นายยงยุทธเข้าร่วมประชุม


 


นายยงยุทธ กล่าวว่า  ตนถูกเครือข่ายป่าชุมชนต่อว่าว่ากลับกลอก ทั้งที่ความผิดเรื่องนี้อยู่ที่ระบบราชการ ซึ่งมีแนวคิดในการทำป่าชุมชุนมาตั้งแต่ปี 2518 โดยกรมป่าไม้ซึ่งลงไปจัดการเรื่องนี้ไม่สามารถสร้างความเป็นเอกภาพเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องป่าชุมชนได้จนกระทั่งปัจจุบัน อีกทั้งพื้นที่ต่างๆ ก็ประกาศซ้อนกัน เช่น พื้นที่ต้นน้ำ พื้นที่อุทยาน ฯ ทำให้ชาวบ้านเกิดความงุนงง ไม่รู้จะไปอยู่ตรงไหน


 


รมว.ทส. กล่าวต่อว่า ในต่างประเทศ มีแนวคิดเรื่องการแบ่งพื้นที่ป่าเพื่อการจัดการออกเป็น พื้นที่อนุรักษ์พิเศษ (restrict area) พื้นที่บริการ (service area) และพื้นที่ป่าเศรษฐกิจ โดยขณะนี้ทส.ก็ได้เริ่มต้นร่างยุทธศาสตร์ปฏิรูปป่าไม้ของประเทศ ที่แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ลักษณะเช่นกัน


 


"เกือบทุกประเทศมีความชัดเจนแบบนี้ แล้วเรามาพูดเรื่อง participation (การมีส่วนร่วม) ในทุกพื้นที่ สุดท้ายแล้วมันจะไปไม่รอด ถ้าผมเดินตามกระแส อาจจะได้ความเป็นฮีโร่ แต่ผมจะเดินตามสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด" รมว.ทส. กล่าว


 


นายยงยุทธ ระบุด้วยว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปแล้วว่า พื้นที่อนุรักษ์พิเศษจะไม่มีการให้สิทธิพิเศษใครไปทำรีสอร์ต หรือกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น รวมถึงหน่วยงานราชการด้วย แต่หากเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วก็จะมีระยะเวลาให้ระยะหนึ่ง แต่ในที่สุดก็ต้องย้ายออก


 


นอกจากนี้ในทางรูปธรรม ยังมีการสั่งการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีที่มีนายทุนใหญ่ต้องการนำสาธารณูปโภคเข้าไปในพื้นที่ป่า จ.กระบี่ และมีเจ้าหน้าที่ให้ความร่วมมือ โดยอ้างความจำเป็นในการตัดถนนของทางราชการด้วย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net