Skip to main content
sharethis

นายสุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ ที่ปรึกษานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย "ประชาไท"กรณีทางการมาเลเซียย้ายคนไทย 131 คน ที่อพยพลี้ภัยเข้าไปในมาเลเซีย ไปที่ศูนย์กักกันแห่งใหม่ที่เมืองกัวลาบือรัง รัฐตรังกานู ว่า จากการพูดคุยกับผู้ใหญ่ในระดับรัฐมนตรีของมาเลเซียพบว่า เหตุผลส่วนหนึ่งเพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้นำประเทศมุสลิมที่จะเดินทางมาประชุมองค์การที่ประชุมประเทศมุสลิม หรือ โอไอซี (Organization of Islamic Conference: OIC) ที่มาเลเซียในเดือนพฤศจิกายน 2548 นี้ ซึ่งผู้นำบางคนอาจจะมาเยี่ยมคนไทยทั้ง 131 คนเพื่อสอบถามข่าวคราวและสารทุกข์สุกดิบ


 


เพราะหากยังอยู่ที่ศูนย์ควบคุมคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายที่เมืองตาเนาะห์ แมเราะห์ รัฐกลันตันอาจจะไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจากรัฐกลันตันเป็นพื้นที่ของพรรคปาส ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซีย


 


นายสุธิพันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังมีเหตุผลเรื่องสถานที่ควบคุมเดิมอยู่ห่างจากชายแดนมาเลเซีย - ไทย เพียง 20 กิโลเมตร อาจจะมีญาติพี่น้องซึ่งเป็นคนไทยเข้าไปเยี่ยมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม ซึ่งจะดูแลยาก ประกอบกับเป็นพื้นที่แคบการ


ประกอบศาสนกิจในช่วงเดือนรอมฎอนไม่สะดวกเช่นกัน ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียเอง ก็ยังกังวลว่าอาจจะมีคนไทยอพยพเข้าไปอีกในช่วงเดือนรอมฎอนด้วยเช่นกัน


 


ส่วนการที่มีผู้นำประเทศมุสลิมจะเข้ามาเยี่ยมคนไทย 131 คน นั้น อาจจะทำให้กล่าวเป็นปัญหาระหว่างประเทศหรือไม่ นายสุธิพันธ์ เห็นว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาระหว่างประเทศอยู่แล้วตั้งแต่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) เข้ามาสอบถามบุคคลเหล่านั้น


 


เพราะฉะนั้นในฐานะที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพการะชุมประเทศโอไอซี รวมทั้งทุกประเทศได้ให้ฉันทามติให้มาเลเซียเป็นผู้นำโอไอซี ก็ต้องอำนวยความสะดวกให้กับผู้นำที่จะเข้าไปเยี่ยม และในฐานะที่เป็นมุสลิมด้วยกันเขาก็มีสิทธิที่จะมาเยี่ยมมุสลิมด้วยกัน


 


ยันมาเลย์พร้อมเจรจา


 


ที่ปรึกษานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มาเลเซียพร้อมที่จะเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่อแก้ปัญหา 131 คนไทยทั้งมีบางส่วนที่ต้องการกลับไปถือศีลอดที่บ้าน


 


"ปัญหานี้เป็นเรื่องระหว่างประเทศในสายตาของมาเลเซีย ซึ่งฝ่ายมาเลเซียพร้อมที่จะหารือกับรัฐบาลไทยเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพราะขณะนี้ล่วงเลยมา 1 เดือนกว่าแล้ว คนไทยส่วนหนึ่งก็ต้องการจะกลับไปถือศีลอดที่บ้านเกิด แต่ไทยยังมองว่าเป็นเรื่องภายใน จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นเข้าไปเจรจาหารือไม่ได้ มาเลเซียเองก็รู้ว่าการอพยพของคนไทยครั้งนี้เกิดจากการวางแผนมาอย่างดี รู้ว่าบางคนมีคดีร้ายแรงติดตัวอยู่ หลายคนไม่ได้อพยพเข้าไป แต่เป็นคนไทยที่อยู่ในมาเลเซียอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นรัฐบาลมาเลเซียพร้อมที่จะคุยกับรัฐบาลไทยอยู่แล้ว"นายสุธิพันธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net