Skip to main content
sharethis



ในที่สุดก็ถึงคิวสถาบันการเงินหลายแห่งในจังหวัดยะลา ตกเป็นเป้าหมายของการก่อความไม่สงบ ที่น่าแปลกใจ ก็คือ ในจำนวนสถาบันการเงินที่ถูกวางระเบิด มีธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย 2 สาขา กับอีกหนึ่งธนาคารกรุงไทยอิสลาม


 


เกิดอะไรขึ้นกับสถาบันการเงินที่ตั้งขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องของชาวมุสลิม โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อันเป็นธนาคารมีรูปแบบการดำเนินงานที่ชัดเจน คือ เป็นสถาบันการเงินปลอดดอกเบี้ย เนื่องจากดอกเบี้ยเป็นสิ่งต้องห้ามในทางศาสนาอิสลาม


 


ต่อไปนี้เป็นคำให้สัมภาษณ์ของ 2 ผู้คลุกคลีกับวงการการเงินอิสลาม


 

0 0 0


 


นายแวอาแซ แวหามะ


ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟาน


 


สำหรับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดยะลา ที่ถูกระเบิดนั้น ผมคิดว่าคนร้ายไม่ได้เจาะจงกลุ่มเป้าหมายในการก่อเหตุ แต่ต้องการสร้างความวุ่นวายมากกว่า โดยเลือกพื้นที่ที่สามารถก่อเหตุได้สะดวก


 


ต่อไป เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟาน ก็ต้องระมัดระวังด้วย ต้องตรวจตรารักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น แต่ไม่ถึงขั้นต้องจ้างตำรวจมาช่วยเฝ้า เพราะไม่มีงบประมาณมากพอ อีกทั้งสำนักงานสาขาของสหกรณ์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟาน ทั้งหมด 5 สาขา ในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นเพียงห้องแถวเล็กๆ การรักษาความปลอดภัยทำได้ง่าย


 


ถ้าเกิดความรุนแรงกับสถาบันการเงิน ปลอดดอกเบี้ยในพื้นที่ จะกระทบกับเศรษฐกิจของมุสลิม เพราะทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟาน หรือธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ตั้งขึ้นมาเพื่อต้องการสนองความต้องการของคนในพื้นที่ ที่ต้องสถาบันการเงินที่ดำเนินการตามหลักศาสนาอิสลาม เรื่องนี้ผมจะอธิบายให้ประชาชนเข้าใจต่อไป ผมเชื่อว่าหลังจากเกิดเหตุครั้งนี้แล้ว จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น


 


แม้ว่าสหกรณ์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟาน จะเกิดก่อนธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย แต่การตั้งสาขาธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ส่งผลให้สมาชิกถอนหุ้นจากสหกรณ์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟาน แล้วไปเปิดบัญชีใหม่ที่สาขาของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ที่ผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟาน ยังคงมีสมาชิกเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งชาวมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 24,000 คน


 


ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นธนาคารประเภทหนึ่ง ที่มีรูปแบบการจัดการต่างจากธนาคารทั่วไป ตรงที่ไม่มีระบบดอกเบี้ย สมาชิกส่วนใหญ่มีเงินทุนมาก ขณะที่สหกรณ์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟานเอง ก็มีหุ้นอยู่ในธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยด้วย ส่วนสหกรณ์ออมทรัพย์ออมทรัพย์อิบนูอัฟฟาน มีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านธรรมดามีเงินทุนไม่มาก การให้บริการเป็นแบบชาวบ้านกับชาวบ้าน จึงมีความใกล้ชิดกับคนในพื้นที่มากกว่า


 


เราเองเป็นคนผลักดันให้ตั้งสถาบันการเงินที่ปลอดดอกเบี้ยขึ้น โดยเฉพาะธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ผ่านเวทีการเมืองและสังคม ก่อนก่อตั้งมีการสัมมนากันหลายครั้ง ผมยืนยันได้ว่า ไม่มีการต่อต้านจากคนในพื้นที่ คนในพื้นที่มีแต่ยินดีที่จะมีธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยขึ้นมา


 


 


0 0 0


 


นายธาตรี บัณฑูรอัมพา


ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สาขายะลา 1


 


เหตุที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยถูกระเบิด ผมคิดว่า คนร้ายไม่ได้มองว่าเป็นธนาคารของชาวอิสลาม เพียงแต่มองว่าเป็นธนาคารแห่งหนึ่งเท่านั้น


 


ที่ผ่านมาธนาคารอิสลามไม่ได้ดำเนินการผิดไปจากคำสอนในคัมภีร์อัล - กุรอาน เนื่องจากไม่ได้ค้าดอกเบี้ย แต่เป็นเรื่องการลงทุนค้าขาย โดยให้สินเชื่อและคิดอัตราเงินกลับคืนจากกำไรของสินค้าตัวนั้น การดำเนินแบบนี้มีในหลายประเทศ เช่น บรูไน ลักเซมเบิร์ก ศรีลังกา หรือสหรัฐอเมริกา โดยมีมาเลเซียเป็นต้นแบบ


 


เท่าที่สังเกตคิดว่าช่วงเกิดเหตุมีลูกค้าเพียง 3 คน ซึ่งน้อยกว่าปกติ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะทุกวันพฤหัสบดีมีลูกค้ามาใช้บริการไม่มากนักอยู่แล้ว แต่ถ้าให้เทียบช่วงเวลากับวันอื่นทั่วไปแล้วถือว่าน้อยผิดปกติ


 


ก่อนเกิดเหตุบางธนาคารได้รับการแจ้งเตือนไปก่อนแล้ว แต่ทางธนาคารอิสลามไม่ได้รับการแจ้งเตือน ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีเหตุหารรุนแรงในช่วงนี้ ก็ทราบล่วงหน้ามาบ้างแล้ว เนื่องจากมีการลือกันว่าเป็นวันสถาปนาขบวนการเบอร์ซาตู


 


ผมเองก็ไม่คิดว่าธนาคารอิสลามจะตกเป็นเป้าหมายด้วย หลังเกิดเหตุก็มีลูกค้ามาแสดงความเสียใจว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับธนาคารอิสลามเลย ซึ่งทางธนาคารจะต้องดำเนินการตามปกติโดยเร็ว


 


ผมคิดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่กระทบจนทำให้การดำเนินธุรกิจของธนาคารชะงัก เพราะธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยมีทั้งหมด 27 สาขา ทั่วประเทศ


 


ส่วนสาขาที่ได้รับความเสียหาย คือ สาขายะลา 1 ซึ่งกระจกแตกทั้งหมด จะปิดซ่อมแซมคาดว่าคงเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนสาขายะลา 2 เสียหายไม่มาก คาดว่าซ่อมแซมเสร็จภายในหนึ่งวัน จึงจะสามารถเปิดให้บริการต่อได้ ส่วนสาขาอื่นๆ ยังคงให้บริการตามปกติ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net