Skip to main content
sharethis

ประชาไท—31 ต.ค. 2549 สมาชิกเครือข่ายสลัม 4 ภาค กว่า 1,200 คน เดินขบวนจากสนามหลวง ไปยัง ศาลากว่าการกรุงเทพมหานคร สำนักงานสหประชาชาติ และทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องและติดตามปัญหาเรื่องสิทธิในที่อยู่อาศัย เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก (World Habitat Day)


 


สำหรับการเดินขบวนวานนี้ เริ่มต้นจากสนามหลวงไปยังศาลากว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อพบผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาและสอบถามความคืบหน้าในประเด็นบ้านมั่นคงของชุมชน 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนโรงหวาย ชุมชนคลองจั่นและชุมชนคลองวิจิตร


 


เมื่อไปถึงศาลว่าการได้มี นางบรรณโศภิษฐ์    เมฆวิชัย  รองผู้ว่าฯ และนายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกทม.ออกมารับเรื่องราวและรับปากจะติดตามความคืบหน้าของทั้ง 3กรณีและได้ทำการนัดหมายที่จะประชุมร่วมกันระหว่างชาวชุมชนทั้ง 3 กับเจ้าห้าที่ของสำนักงานเขตภายใน 1 เดือนนับจากนี้


 


จากนั้น ขบวนชาวสลัมได้เดินทางต่อไปยังสำนักงานที่ทำการองค์การสหประชาชาติ ที่แยกมัฆวานรังสรรค์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแจ้งแก่สำนักงานองค์การสหประชาชาติว่าประเทศไทยยังมีปัญหาผู้ที่ถูกไล่ที่ และไม่มีสิทธิในที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังประสบปัญหาจากโครงการบ้านมั่นคงซึ่งเป็นนโยบายในยุคของรัฐบาลทักษิณเนื่องจากนโยบายดังกล่าวไม่ได้รับการตอบสนองจากเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติ และยังมีข้อจำกัดในการดำเนินนโยบายเนื่องจากกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวกับการควบคุมอาคาร ทั้งนี้เครือข่ายสลัม 4 ภาคได้เรียกร้องให้สหประชาชาติติดตามความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าวจากรัฐบาลไทย


 


จากนั้น ขบวนทั้งหมดได้เดินทางต่อไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นจดหมายต่อพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ โดยรออยู่หน้าทำเนียบนานกว่า 3 ชั่วโมงจึงมี นาย สุรเดช ฉายะเกษตริน ผู้ตรวจการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ออกมารับหนังสือและนัดหมายว่าจะประชุมร่วมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาคภายใน 1 เดือนโดยจะให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุน (องค์กรมหาชน) (พอช.) ซึ่งเป็นองค์กรที่รับผิดชอบโครงการบ้านมั่นคง เป็นเจ้าภาพ จากนั้นคาราวานสลัม 4 ภาคได้แยกย้ายกันกลับบ้าน โดยระบุว่าหากภายใน 1เดือนยังไม่มีความคืบหน้าจะเดินทางมาทวงสัญญาอีกครั้ง


 



 



 



 



 



นางบรรณโสภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าฯ ลงมารับหนังสือและหารือร่วมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาค


 



 



 



 



 



เจ้าหน้าที่ UN รับหนังสือแต่ไม่กล้าเปิดประตู


 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



นายสุรเดช ฉายะเกษตริน ผู้ตรวจการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกมารับหนังสือ


 


 


 



 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net