Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 4 ม.ค. 50 ที่สำหนักงานศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เวลา 10.00 น.วันที่ 3 มกราคม คณะตุลาการรัฐธรรมนูญได้นัดคู่กรณีมาตรวจพยานหลักฐานเกี่ยวกับคดียุบพรรค และได้มีมติให้เริ่มนับไต่สวนพยานนัดแรกวันที่ 16 ม.ค.ที่จะถึงนี้


 



ส่วนของผู้ถูกร้องที่ 1 หรือพรรคไทยรักไทยนั้น ได้กำหนดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นพยานนำและนัดไต่สวนในวันที่ 6 มี.ค.2550 ทั้งนี้ ไม่มีความจำเป็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องมาชี้แจงด้วยตัวเอง ให้ใช้เพียงเอกสารชี้แจงก็ได้ แต่หากภายหลังตุลาการรัฐธรรมนูญหรือคู่กรณีติดใจ ก็อาจจะมีการเรียกตัวมาชี้แจงหรือให้ชี้แจงทางระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสม



ก่อนหน้านี้นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทีมกฎหมายของพรรคไทยรักไทย ยังคงยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ที่พรรคได้ยื่นให้เป็นพยานปากแรกในคดีดังกล่าว พรรคจะยังคงยืนยันต่อคณะตุลาการรัฐธรรมนูญถึงความจำเป็นที่จะต้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ มาชี้แจงด้วยตัวเอง เพราะตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อถูกกล่าวหาก็ต้องให้โอกาสผู้กล่าวหามาชี้แจง


 



นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 3 ม.ค. คู่กรณีจะทราบว่ามีพยานปากใดบ้างที่ตุลาการรัฐธรรมนูญอนุญาตให้นำสืบ รวมทั้งจะใช้เวลาในการนำสืบแต่ละปากเท่าใด สำหรับพรรคไทยรักไทยได้นำเสนอพยานบุคคลจำนวน 77 ปาก และพยานเอกสารและพยานวัตถุอย่างละ 99 รายการ พรรคพัฒนาชาติไทย ยื่นพยานหลักฐานเป็นพยานบุคคล 14 ปาก และพรรคแผ่นดินไทย ยื่นพยานหลักฐานเป็นพยานบุคคล 12 ปาก


 



นอกจากนี้ รายงานข่าวจากที่ประชุมคตส. เปิดเผยว่า คุณหญิง จารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าสตง. ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศ โดยนาย สวนิต คงศิริ รมช. กระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำหนังสือในนามกระทรวงการต่างประเทศถึงคุณหญิงจารุวรรณ ในฐานะผู้ว่าสตง. และกรรมการคตส. เพื่อขอทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อกล่าวหาการทุจริตประพฤติมิชอบในรัฐบาลพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พ.ต.ท.ทักษิณ มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในฐานะอดีตนายก ฯ ว่ามีโครงการอะไรบ้าง และผลการสอบสวนคืบหน้าไปถึงไหน


         


รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากคุณหญิงจารุวรรณ ได้รายงานเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมทำให้กรรมการคตส. ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง กรรมการคตส.ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า การเพิกถอนพาสปอรต์แดง ซึ่งเป็นหนังสือเดินทางที่ให้อภิสิทธิทางการทูตแบบพิเศษไปได้ 30 ประเทศ โดยไม่ต้องทำวีซ่า อย่างไรก็ตามกรรมการคตส.หลายคนเห็นว่าการทำหนังสือของกระทรวงต่างประเทศเพื่อต้องการให้การเพิกถอนพาสปอรต์แดงมีน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งคตส. จะให้ความร่วมมือ


         


" ทางสตง. จะทำหนังสือตอบกลับไปยังกระทรวงต่างประเทศโดยเร็วที่สุดว่าผลการสอบสวนของคตส. แต่ละโครงการมีความคืบหน้าอย่างไร โดยจะมีการระบุว่าสำหรับการสอบสวนที่คตส.มีการชี้มูลความผิดถึงพ.ต.ท.ทักษิณ แล้วในขณะนี้ มีแล้วสองเรื่องที่ชัดเจนคือ การจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด CTX. 9000 ที่พ.ต.ท. ทักษิณ เป็น 1 ใน 22 ที่คตส.ระบุว่ามีความผิด และการจัดซื้อที่ดินที่รัชดา ของคุณหญิง พจมาน ชินวัตร รวมทั้งผลการตรวจสอบเรื่องการโอนหุ้นชินคอร์ปทซึ่งโยงถึงคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม การเพิกถอนพาสปอร์ตแดงเป็นดุลพินิจของกระทรวงการต่างประเทศที่สามารถพิจารณาได้เอง" แหล่งข่าวกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net