Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ก.ค. 50 หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน หน้าบ้านสี่เสาเทเวศวร์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อคืนวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา หลายฝ่ายได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


 


โดยวานนี้ (23 ก.ค.) กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและธรรมชาติ อีสาน (สสอ.) สำนักเรียนรู้ประชาธิปไตยท้องถิ่นและปกครองตนเอง ภาคเหนือ กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ (ปรส.) กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อประชาธิปไตยประชาชนภาคเหนือ (กปปช.) และ กลุ่มปักษ์ใต้เพื่อประชาธิปไตย ส่งแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชน


 


มีเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐเปิดพื้นที่ให้สื่อของรัฐโดยเฉพาะโทรทัศน์นำเสนอข่าวจากทุกฝ่ายในกรณีเหตุการณ์หน้าบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ในคืนวันที่ 22 ก.ค. รวมทั้งเรียกร้องให้นักวิชาการรวมตัวกันตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


 


นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐอย่าฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์เพื่อนำไปสู่การใช้ความรุนแรงในการปราบปรามประชาชนและเป็นเงื่อนไขในการผ่าน ร่าง พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ... ส่วนแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ก็ต้องเคลื่อนไหวอย่างยึดหลักสันติวิธีอย่างจริงจังในทุกกระบวนการอย่างรอบด้าน


 


ขณะที่สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์เรื่อง "จงยุติการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาความคิดเห็นที่แตกต่าง" โดยเห็นว่าเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่เกิดขึ้น ไม่เป็นไปตามหลักการการใช้เสรีภาพในการชุมนุม เนื่องจากมีความพยายามของเจ้าที่ตำรวจที่จะหยุดยั้งไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินขบวนไปหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ จนทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจการกระทำของเจ้าที่ และมีการใช้กำลังกระทบซึ่งกันและกันจนนำไปสู่การสลายการชุมนุม และมีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่ายทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าที่ตำรวจจำนวนมาก


 


พร้อมกันนั้น สสส. ได้เสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยบุคคลที่เป็นที่ยอมรับของสาธารณชน เพื่อทำหน้าที่สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจัดทำรายงานเสนอต่อรัฐบาลและเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไป  และให้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกคนทั้งเจ้าที่ตำรวจที่ใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและผู้ชุมนุมที่กระทำผิดกฎหมายโดยเร็ว เพื่อผดุงความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อไป


 


ด้านกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตยและกลุ่มรากหญ้าเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่ร่วมเคลื่อนไหวกับ นปก. เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ออก "แถลงการณ์ประณามผู้สั่งการล้อมปราบสลายการชุมนุมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่หน้าบ้านสี่เสา"


 


โดยอ้างว่า "นปก.ได้พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะชุมนุมและเดินขบวนอย่างสันติเช่นที่ผ่านมา แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การบงการของกองทัพที่มีพลเอกเปรมเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดได้ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถเช่นกันในการยั่วยุ สร้างเงื่อนไขต่าง ๆ นานาให้เกิดความรุนแรง"


 


พร้อมระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจฉวยโอกาสสลายการชุมนุม ในช่วงที่ประชาชนกำลังทยอยเดินทางกลับและไม่มีการเจรจากับผู้ชุมนุม


 


"ผู้ชุมนุมทำได้แต่เพียงการป้องกันตัวและปกป้องแกนนำที่ปราศรัยอยู่บนเวทีอย่างสุดความสามารถ แม้จะใช้ความรุนแรงไปบ้างแต่เป็นความรุนแรงอันมีสาเหตุจากการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจที่เป็นฝ่ายเริ่มก่อน ความรุนแรงที่เกิดจากฝ่ายผู้ชุมนุมจึงเป็นความรุนแรงที่เกิดจากแรงกดดันของตำรวจปราบจราจล ซึ่งเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นเพื่อปกป้องตนเองให้รอดพ้นจากภัยอันตรายที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าอย่างฉับพลันที่สุจริตชนพึงกระทำ" ตอนหนึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวระบุ


 


ในตอนท้ายของแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มองค์กรต่างๆ ออกมาประณามพฤติกรรมการสลายการชุมนุมของตำรวจ และเรียกร้องให้คว่ำรัฐธรรมนูญ 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net